Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All Blogs

คำถามของลูกค้าแบบไหน ที่บ่งบอกได้ว่าซื้อหรือไม่ซื้อ?

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 1 พฤศจิกายน 2019
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 1 พฤศจิกายน 2019
1.7K

สำหรับธุรกิจ E-Commerce คงจะคุ้นชินกับการตอบกลับลูกค้าจนเป็นเรื่องปกติ และมีวิธีรับมือกับลูกค้าที่แตกต่างกันไป

แต่การที่เรารู้ว่าลูกค้าที่มาพูดคุยกับเรา เขาต้องการอะไร ก็จะช่วยให้เราสามารถรับมือและดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น วันนี้ผมเลยจะยกตัวอย่างวิธีสังเกตจากคำถามและวิธีพูดของลูกค้าให้ลองอ่านกันดูครับ

ถ้าคำถามแรกที่เข้ามา เป็นเชิงสอบถาม เช่น ขอสอบถามหน่อยค่ะ/ครับ

อาจเป็นเพราะข้อมูลสินค้าของเรายังไม่เพียงพอ จึงต้องมีการสอบถามเพิ่มเติมถึงรายละเอียด ส่วนใหญ่จะยังไม่ซื้อ เพราะลูกค้ายังอยู่ในช่วง Zero Moment of Truth (ZMOT)* คือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์เราในช่องทางใดช่องทางหนึ่งแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงหาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่

เพราะลูกค้า “ยังไม่เชื่อ” ในสิ่งที่เราจะขายมากพอที่จะ “ซื้อ” ในทันทีครับ

ซึ่งนี่ก็เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะโน้มน้าว ให้ข้อมูลกับลูกค้าเพื่อซื้อใจของลูกค้าให้ได้ แล้วลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้ากับเราเองครับ

ภาพจาก Think With Google

ถ้าทักมาเพื่อซื้อ หรือลงทะเบียนทันที

ลูกค้ามักจะอ่านรายละเอียดมาอย่างดีแล้ว และ “เชื่อ” ในสิ่งที่เราขาย ควรทำให้ลูกค้ารู้สึกได้รับการบริการที่รวดเร็ว เพราะลูกค้ากำลังอยู่ในช่วง Micro Moments* คือ Moment ที่ต้องการที่จะทำอะไรในทันที ประกอบไปด้วย 4 Moment ได้แก่

1. I-want-to-know: ต้องการที่จะรู้ทันที เช่น ร้านกาแฟใกล้ฉัน
2. I-want-to-go: ต้องการที่จะไปทันที เช่น ใช้ Map นำทางไปร้านกาแฟตอนนี้
3. I-want-to-do: ต้องการที่จะทำทันที เช่น การค้นดู How to ต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้
4. I-want-to-buy: ต้องการที่จะซื้อทันที เช่น การกดสั่งซื้อหรือ Inbox ทันที

Moment ของลูกค้าที่ทักมาขอซื้อสินค้า จะอยู่ใน I-want-to-buy moment เราต้องตอบสนองลูกค้าให้เร็ว อำนวยความสะดวก ไม่ยุ่งยาก เพราะลูกค้าที่อยู่ในช่วง Micro Moment จะมีความอดทนค่อนข้างต่ำ ถ้าเราตอบสนองช้าเกินไป ลูกค้าจะเปลี่ยนใจได้ง่าย

ซึ่งทั้ง Zero Moment of Trust และ Micro Moments ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Consumer Journey ดังนั้นหากเราสามารถรับรู้ได้จากคำถามของลูกค้าหรือจากการพูดคุยสื่อสารกับลูกค้า ก็จะทำให้กลยุทธ์การตลาดของเรานั้นบรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมายได้นั่นเองครับ

Note:

Zero Moment of Truth (ZMOT) เป็นคำที่คิดค้นขึ้นโดย Google ในปี 2011 ถือเป็นนิยามศัพท์ใหม่ที่เปลี่ยนแนวคิดด้านการตลาดออนไลน์ตามพฤติกรรมของผู้บริโภค

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Zero Moment of Truth ที่นี่

Micro Moments เป็นคำที่คิดค้นขึ้นโดย Google ในปี 2015 เป็นคำที่นิยามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการจะทำอะไรบางอย่างโดยทันที

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Micro Moments ที่นี่

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/micro-moments/zero-moment-truth/

https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/micro-moments/zero-moment-truth/

0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
Facebook Search Placement for Ads พื้นที่โฆษณาใหม่ที่นักการตลาดต้องรู้
โพสต์ถัดไป
จะซื้อรถยนต์ 1 คัน ผู้บริโภคคำนึงถึงอะไรบ้าง?

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ดูแล Family Business อย่างไรให้ราบรื่น? | กิ๊ฟ แคทลียา The Design Essential

การตลาดที่สุดโต่งของ TikTok ที่ไม่มีใครกล้าทำ

ข้อคิดดีๆ จากเรื่อง “Unbroken”

[ตอนที่ 1] Coaching เทคนิคกระตุ้นทีมจนสำเร็จ

3 คำถาม “เปลี่ยนภาพฝันของคุณ… ให้กลายเป็นจริง!” ในวันสิ้นปี

วิธีเช็คบัญชี Facebook ไปล็อกอินไว้เครื่องไหนบ้าง?

พลิกวิกฤตโคโรน่า

10 คำศัพท์สำคัญที่ Startup ใช้ ( จาก #ซีรีส์StartUp )

ปัจจัยที่ทุกธุรกิจบนโลกออนไลน์ประสบความสำเร็จ (ต่อจาก EP.48)

พลิกร้านกาแฟให้ไปอยู่ในแพ็กเกจได้อย่างไร?

ไขความลับการทำงานของ Facebook Ads

ขายดี เพราะ ขึ้นราคา ตอนที่ 2

วิธีลบหรือแบนสมาชิกใน Open Chat (LINE Square เดิม)

วิธีการตรวจสอบการชำระเงิน ยอดเงินเข้า (Facebook Pay)

พลิกวิกฤต …ปลุกขวัญพนักงาน

เคล็ดลับเพิ่มยอดขาย ด้วย Facebook Wifi ที่เจ้าของร้านต้องฟัง

“เจาะตลาดเกม! อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์ตัดสินใจเติมเกม?”

YOUTUBE: ควรหลีกเลี่ยงการลงโฆษณาบนวิดีโอเพลงหรือไม่?

เทคนิคซื้อโฆษณา Facebook Ads อย่างไรให้ถูกที่สุด? (ตอน 1/2)

“ก่อน – ระหว่าง – หลัง” เหตุการณ์วิกฤต ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไร?

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ