Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

“จอเล็กชนจอใหญ่! #Netflix เป็นคู่แข่งโรงหนังได้หรือไม่?”

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 2 กุมภาพันธ์ 2021
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 2 กุมภาพันธ์ 2021
1.7K

🎞 เมื่อพูดถึงภาพยนตร์สิ่งที่เข้ามาในความคิดของหลายคนก็ต้องเป็นโรงภาพยนตร์ แต่ตอนนี้ Platform  ที่ได้รับความนิยมอย่าง Netflix เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นอย่างมาก

คำถามคือ หากเราเป็นนักการตลาดของโรงภาพยนตร์แล้วต้องทำ Campaign การตลาดเราควรจะมอง Netflix เป็นคู่แข่งทางการตลาดหรือไม่ ?

หากคำตอบของคุณคือ “ไม่” เราอยากให้คุณลองคิดใหม่อีกซักครั้ง
เพราะคุณอาจลืมมองเรื่องคู่แข่งทางอ้อมไปในการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดไป วันนี้เราไปลองดูเรื่องการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดหรือ Competitor Analysis กันดีกว่า 

ทำไมการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาด (Competitor Analysis) ถึงสำคัญ

👉 เพราะการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดเป็นขั้นตอนในลำดับแรกๆ ของการทำแผนการตลาดเพื่อให้รู้ว่าใครเป็นคู่แข่งของเราบ้าง

อย่างคำถามว่า Netflix เป็นคู่แข่งทางการตลาดของโรงภาพยนตร์ได้ไหมคำตอบคือได้ เพราะสิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไปคือคู่แข่งทางการตลาดนั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ
1. คู่แข่งทางตรง (Direct Competitor) คือ คู่แข่งที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน มีสินค้าหรือบริการที่ใกล้เคียงหรือกลุ่มเดียวกันเช่น ถ้าธุรกิจเราคือโรงภาพยนตร์ SF คู่แข่งทางตรงก็จะเป็นโรงภาพยนตร์ Major Cineplex เป็นต้น

 และที่หลายคนอาจจะลืมไปคือ
2. คู่แข่งทางอ้อม (Indirect Competitor) ก็คือคู่แข่งที่ทำธุรกิจที่มีความคล้ายคลึงกัน อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน และอาจเป็นสิ่งที่ทดแทนกันได้ เช่น Netflix หรือ Entertainment Platform อื่นอย่าง IQIYI, HBO GO, Line TV หรือ AIS Play เป็นต้น
เพราะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั้นสามารถรับชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางนี้ได้เหมือนกันโดยที่ได้รับความสะดวกที่ได้มากกว่าการไปรับชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์เพราะสามารถรับชมจากที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ Entertainment Platform เหล่านี้จึงนับว่าเป็นคู่แข่งทางอ้อมที่นักการตลาดไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

📌 สรุปสั้นๆ ก็คือ Netflix อาจไม่ใช่คู่แข่งทางตรง (Direct Competitor) ของโรงภาพยนตร์แต่เป็นคู่แข่งทางอ้อม (Indirect Competitor) เพราะเป็นการแย่งชิงพื้นที่การชมภาพยนตร์

โดย Netflix นั้นนำเสนอประโยชน์ด้านความสะดวกที่ผู้ชมนั้นเลือกชมภาพยนตร์ที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ในราคาที่ถูกกว่า

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องใหม่อาจจะไม่มีใน Netflix แต่ผู้ชมก็สามารถเลือกชมภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ไปก่อนและรอจนกว่าภาพยนตร์ที่ตัวเองอยากดูเข้าฉายใน Netflix ก็ย่อมทำได้ อีกส่วนหนึ่งคือ Netflix นั้นมีซีรีส์และภาพยนตร์เป็นของตัวเองซึ่งหาดูไม่ได้ที่โรงภาพยนตร์ไหนดูได้แค่ที่ Netflix เท่านั้น จุดนี้เองก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถช่วงชิงพื้นที่ในการรับชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์ได้ ดังนั้น Netflix จึงถือได้ว่าเป็นคู่แข่งทางอ้อมที่น่าจับตามองของโรงภาพยนตร์เลยทีเดียว

เป็นยังไงกันบ้างคะกับการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาด สำหรับใครที่อยากรู้เกี่ยวกับการตลาดเพิ่มเติมด้านไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องมือทางการตลาด, Trend หรือ Case Study อะไรที่น่าสนใจและอยากให้พี่มิ้นวิเคราะห์ให้ฟัง

ก็สามารถ Inbox มาทาง Facebook Fanpage: Mintedacademy ได้ที่ Link: https://www.facebook.com/mintedacademy นี้เลยนะคะ

.

#MintedAcademy #การวิเคราะห์คู่แข่ง #Competitoranalysis #Netflix #Marketingindailylife

Minted Academy · SS2EP.124 | “เจ้าของธุรกิจ” กับ “CEO” …ต่างกันอย่างไร?

Follow Now!

CompetitoranalysisMarketingindailylifeMintedAcademyNetflixการวิเคราะห์คู่แข่ง
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
รีวิวหนังสือ “ที่ (น่า) ทำงาน” [ตอนที่ 2]
โพสต์ถัดไป
“เจาะตลาดเกม! อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์ตัดสินใจเติมเกม?”

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สร้างTikTok อย่างไรให้ตรง “Trend”

7 รูปแบบโฆษณาที่ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ ที่คุณจำเป็นต้องรู้ ตอนที่1

Checklist 15 หนังสือที่นักการตลาด ไม่ควรพลาด!

วิธีลบร้านค้าบน Google Map

เผยเคล็ดลับTikTok Algorithm 2022 ทำงานอย่างไร?

4 แนวทางการทำโฆษณาบน Google ให้ได้ผลมากที่สุด

รีวิวหนังสือ Gamification จูงใจคนด้วยกลไกเกม || Podcast EP.215

IG Stories ทดสอบของ เล่นใหม่ “Avatar Reactions”

(ต่อ) แกะรอยความสำเร็จ กว่าจะมาเป็น 425 Degree ตอนที่ 2

100ปีก่อน รถไฟฟ้า เคยถูก Disrupt!

อายุ 24 กับหนี้ 30 ล้าน ตอนที่ 2 | KimPropertyLive

วิธีลบบบัญชี TikTok ออกจากเครื่องอื่น

ซื้อโฆษณาออนไลน์อย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด

ทำได้ไง? อยู่เฉยๆ มีรายได้หลายสิบล้าน ทุกคริสมาสต์!

โชนัน (Chounan) กับกลยุทธ์แก้วิกฤตโคโรน่า

ธุรกิจของคุณมัดใจลูกค้าได้แค่ไหน รู้จาก Google Analytics

แบรนด์จะสื่อสารอย่างไรให้เข้าถึงและถูกใจผู้บริโภค /สรุปเนื้อหา TikTok The State ตอนที่3

2 ขั้นตอนแชร์คลิป TikTok ง่ายๆ

รีวิวหนังสือ เปลี่ยนแค่ 1% ชีวิตดีขึ้น 100%

ส่อง 7 กรณีศึกษา ไอเดียการตลาดเทศกาลฮาโลวีน

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ