Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

‘บุกเมืองทิพย์! ถอดบทเรียน Viral Marketing ของพระมหาเทวีเจ้า’

โดย Koy Kanniga 11 มีนาคม 2021
เขียนโดย Koy Kanniga 11 มีนาคม 2021
1.8K

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับพระมหาเทวีเจ้าเพิ่มเติม พร้อมถอดบทเรียนจากกระแสนี้กันดีกว่าว่าทำไมถึงกลายเป็น Viral ไปได้และเราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกระแสครั้งนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

พระมหาเทวีเจ้าคือใคร?

พระมหาเทวีเจ้า หรือแม่หญิงลี ที่ทุกคนรู้จักกันนั้นมีชื่อจริง คือ ‘บุหงาวลัย คงขวัญ’

เธอเป็น Net Idol จากจังหวัดปัตตานีที่เป็นกระแสมาแรงสุด ๆ ณ ขณะนี้โดยการันตีจากการที่เธอมากรุงเทพและมี ‘เยาวรุ่นเมืองทิพย์’ หรือแฟนคลับไปรอรับที่สถานีรถไฟหัวลำโพงและสยามพารากอนอย่างล้นหลาม ในส่วนของฉายา ‘พระมหาเทวีเจ้า’ นั้นมาจากตัวละครพระมหาเทวีเจ้าเสกขรเทวีในละครเพลิงพระนางซึ่งตัวละครนี้เป็นตัวละครที่เธอชอบและมักจะถ่ายคลิปโคฟเวอร์กับลินดาเพื่อนของเธอโดยลินดาจะรับบท ‘ทิพย์’ หรือเจ้านางอนัญทิพย์จากละครเรื่องเดียวกันนั่นเอง

ทำไมถึงกลายเป็น Viral?

ปัจจัยที่ทำให้พระมหาเทวีเจ้ากลายเป็น Viral หรือเป็นกระแสในสังคมนั้นมีหลายปัจจัยประกอบกันดังนี้ครับ

ข้อแรก: มีจุดขายเฉพาะตัวหรือ Unique Selling Point:

จุดเด่นที่แตกต่างอย่างชัดเจนของแม่หญิงลีอีกข้อที่ทำให้แม่หญิงลีกลายเป็น Net Idol คนใหม่ คือ ความ Real และความเป็นตัวเอง ตลกโดยธรรมชาติ ไม่ฝืน ทั้งในส่วนของการพูด การใช้คำศัพท์

และการเลือกที่จะเอาจุดด้อยที่ถูกคนอื่น Bully กลับมาเป็นแรงผลักดัน แล้วสร้างให้กลายเป็นจุดเด่นที่แตกต่างของตนเองได้อย่างชัดเจน ซึ่งนั่นเป็นทัศนคติที่ดีและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บภิโภคได้ง่าย เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันชอบดู Contents ที่เป็นแนว Comedy เน้นตลก เข้าใจง่าย เบาสมอง ดูแล้วไม่เครียดและผ่อนคลาย จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้คนชอบดูคลิปของแม่หญิงลี

ข้อสอง: มี Catchy word หรือคำที่ฮิตติดปากจากคลิป

แม่หญิงลีมักจะว่าลินดาโดยเป็นการว่าติดตลกอยู่บ่อยๆ เช่น “จะบ้าตายรายวัน”, “ขายโง่ตลอดเลยนะ” รวมถึงคำที่ลินดาพูด เช่น “ความสวยนะน้องนะ”, “เรามันเทสวัยรุ่น” โดยรับส่งกันอย่างสนุกสนานและโดนใจผู้คนจึงทำให้เป็นกระแสขึ้นมา

ข้อสาม: มีแนวทางการทำ Contents

ความสม่ำเสมอก็เป็นอีก 1 สิ่งที่สำคัญเพราะจากที่ลินดาเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนเธอและแม่หญิงลีก็ทำคลิปมาก็ไม่ดังแต่ก็ทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งการผลิต Contents เรื่อยๆ แบบนี้จะสอดคล้องการทำการตลาดในส่วนของความสม่ำเสมอและความถี่คือการมีแนวทางการทำคลิปที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นคลิปไหนก็จะเป็นแนวตลกปนโมโหซึ่งเป็นการสร้างภาพจำให้กับผู้ชมโดยไม่ว่าจะดูคลิปไหนก็จะเป็น Contents แบบนี้และเป็นการสร้าง Branding ที่แข็งแกร่งขึ้นให้กับตัวแม่หญิงลีจนเป็น Net Idol ที่มีความโดดเด่นในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดความโดดเด่นและ Mass ขึ้นก็มีแนวโน้มที่แบรนด์หรือองค์กรจะนำความ Mass นี้ไปผสมผสานกับ Contents ของตัวเอง เช่น เพจของสถานเอกอัคราชฑูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทยได้นำเอากระแสนี้ไปทำ Contents ด้วยการตัดต่อรูปแม่หญิงลีไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในจินตนาการหรือที่เรียกกันว่า “เที่ยวทิพย์” เป็นต้น

ข้อสี่: ช่องทางเผยแพร่ก็สำคัญ

ความสม่ำเสมอก็เป็นอีก 1 สิ่งที่สำคัญเพราะจากที่ลินดาเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนเธอและแม่หญิงลีก็ทำคลิปมาก็ไม่ดังแต่ก็ทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งการผลิต Contents เรื่อยๆ แบบนี้จะสอดคล้องการทำการตลาดในส่วนของความสม่ำเสมอและความถี่คือการมีแนวทางการทำคลิปที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นคลิปไหนก็จะเป็นแนวตลกปนโมโหซึ่งเป็นการสร้างภาพจำให้กับผู้ชมโดยไม่ว่าจะดูคลิปไหนก็จะเป็น Contents แบบนี้และเป็นการสร้าง Branding ที่แข็งแกร่งขึ้นให้กับตัวแม่หญิงลีจนเป็น Net Idol ที่มีความโดดเด่นในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดความโดดเด่นและ Mass ขึ้นก็มีแนวโน้มที่แบรนด์หรือองค์กรจะนำความ Mass นี้ไปผสมผสานกับ Contents ของตัวเอง เช่น เพจของสถานเอกอัคราชฑูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทยได้นำเอากระแสนี้ไปทำ Contents ด้วยการตัดต่อรูปแม่หญิงลีไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในจินตนาการหรือที่เรียกกันว่า “เที่ยวทิพย์” เป็นต้น

ข้อห้า: มีการสร้างกลุ่มก้อนแฟนคลับ

การมี ‘เยาวรุ่นเมืองทิพย์’ นั้นเป็นการทำให้ผู้ติดตามมีความเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้นและเพิ่มความรู้สึกเป็นเจ้าของหรือ Sense of belonging ที่ทำให้พร้อมสนับสนุนกับความเชื่อหรือที่คนที่เขาชอบอย่างแม่หญิงลีนั่นเอง

แล้วทุกคนล่ะครับ คิดว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้พระมหาเทวีเจ้าหรือแม่หญิงลีเป็นกระแสอีกบ้าง
อย่าลืม Comment มาบอกกันบ้างนะครับ

สัปดาห์หน้า เราจะมีบทความ หรือถอดบทเรียนใครมาให้ทุกท่านได้อ่าน รอติดตามกันได้เลยนะครับ

Minted Academy · SS2EP.132 | TikTok ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างไร?

Follow Now!

#Viralmarketing#พระมหาเทวีเจ้า#พระมหาเทวีเจ้าxโหนกระแส#แฉทิพย์#แม่หญิงลีMarketing
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
Koy Kanniga

โพสต์ก่อนหน้า
วิธีสร้าง GA & GA4
โพสต์ถัดไป
Marketing Technology พลิกโลกการตลาดด้วย MarTech ตอนที่ 2

บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธีตั้งค่าเปลี่ยนชื่อใน Zoom

อัพเดท! รู้เขา รู้เรา Facebook เปิดบัญชีใน TikTok แล้ว

“Word of Mouth” ตอนที่3 เรื่องเล่าแบบไหนที่คนชอบแชร์และนำไปบอกต่อ

คุณรู้หรือเปล่า? กว่าจะได้ลูกค้า 1 รายต้องจ่ายเงินกี่บาท

Metaverse โลกคู่ขนานต่างมิติ

Social Audio คืออะไร?

The Frame “ชนะตั้งแต่ความคิด” กรอบความคิดของคนที่ชนะทุกสิ่ง ด้วยสติปัญญา ตอนที่2

Bragger Marketing การตลาดแนวใหม่ แค่โชว์อวด ก็รวยได้

รีวิวหนัง จาก Netflix ที่สร้างมาจากเรื่องจริง ในเรื่อง “Long Shot”

ข้อคิดดีๆ จากภาพยนตร์เรื่อง “โค้ชคาร์เตอร์” (Coach Carter)

New Google Insightsเพิ่มโอกาส สร้างยอดขายด้วย Feature ใหม่

เปลี่ยนคู่แข่ง ..มาเป็น “คู่ค้า” ได้อย่างไร? | กิ๊ฟ-แคทลียา The Design Essential

4 Podcast เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ “ชัด-เชื่อ-เปลี่ยน-ทำ”

ทำอย่างไรเมื่อบริษัทบัญชี พนักงานบัญชีลาออกทั้งบริษัท | คุณเต้ย-ราชิต SCB Mentor

ยิงแอดพร้อมกันอย่างไร? …ให้แอดไม่แข่งกันเอง

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 2

ขายดี เพราะ ขึ้นราคา ตอนที่ 2

“ไห่ตี้เหลา” ชาบู 400,000 ล้าน++ …รอคิว 6 ชั่วโมง!!

การประกาศเปลี่ยนครั้งใหญ่ Facebook จะเอา Page Like ออก!

“เจาะตลาดเกม! อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์ตัดสินใจเติมเกม?”

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ