Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogsGoogle

รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้าเว็บคุณได้ง่ายๆ ด้วย UTM

โดย Natcha Rojanaprasert 9 มกราคม 2021
เขียนโดย Natcha Rojanaprasert 9 มกราคม 2021
989

หลังจากที่ธุรกิจคุณมีเว็บไซต์ และเชื่อมต่อกับ Google Analytics เรียบร้อยแล้ว ในกรณีที่คุณทำการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการซื้อโฆษณา หรือจ้าง KOL ก็ตาม หากคุณต้องการให้การตลาดที่คุณลงแรง ลงงบประมาณลงไปนั้นมีการวัดผลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้จักเลยก็คือ UTM Link

UTM Link ก็คือลิงก์ที่จะทำให้คุณรู้ว่า “คนที่เข้าเว็บไซต์คุณเป็นใคร Traffic มาจากที่ไหน” ซึ่งตรงจุดนี้ดูเหมือนว่าแค่ดูข้อมูลวิเคราะห์จาก Google Analytics ธรรมดาก็เพียงพอแล้วใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วการที่คุณนำลิงก์เว็บไซต์ของคุณไปใช้ในที่ต่างๆ UTM Link จะเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะคุณจะได้สามารถวิเคราะห์และประเมินได้ว่า คุณเอาลิงก์ไปแปะไว้ที่ไหน หรือยิงโฆษณาหากลุ่มเป้ามหายกลุ่มไหน ใช้โฆษณารูปแบบอะไรแล้วเวิร์คสุด

Link สำหรับสร้าง UTM Link: https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/

ทีนี้ เรามาดูกันต่อที่ส่วนประกอบ 5 ส่วนของ UTM Link กันค่ะ

*1. Campaign Source (utm_source): คือสิ่งที่บอกว่าคนที่เข้าลิงก์นี้มานั้นมาจากแหล่งออนไลน์ไหน วิธีการใส่คือ ใส่เป็นแหล่งที่เราจะนำลิงก์นั้นไปใช้งานค่ะ เช่น ต้องการนำลิงก์นี้ไปใช้ในการยิงโฆษณา Facebook ก็ใส่เป็น FBAds เป็นต้น

*2. Campaign Medium (utm_medium): คือสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า จาก source ที่มาจาก Facebook นั้นลิงก์ถูกใช้ในรูปแบบการนำเสนอแบบไหน เช่น Email, VDO, Singleimage หรือ Carousel เป็นต้น

*3. Campaign Name (utm_campaign): ทีนี้เรารู้แล้วว่าลิงก์นี้ถูกใช้ “ที่ไหน” (source) และรู้แล้วว่าใช้ใน “รูปแบบอะไร” (Medium) แต่บางครั้งการทำแคมเปญในมุมของการตลาด เราก็ไม่ได้มีเพียงแคมเปญเดียว เพราะฉะนั้นตรงส่วนนี้จำเป็นต้องระบุว่า ลิงก์นี้คุณจะนำไปในชใช้ในแคมเปญอะไร เช่น Pro12-12 เป็นต้น

4. Campaign Term (utm_term): ตรงนี้ใช้สำหรับในกรณีที่คุณซื้อโฆษณาแบบ Google Search เอาไว้กรอกว่า ลิงก์นี้สำหรับ Keyword คำว่าอะไร ซึ่งจริงๆ ในส่วนนี้หลายธุรกิจไม่ได้ค่อยนิยมใช้กัน

5. Campaign Content (utm_content): คือส่วนที่ลงรายละเอียดดีเทลลงไปอีก สมมติคุณต้องการทด A/B Testing องค์ประกอบของโฆษณาไม่ว่าจะเป็น Campaign, Artwork, Optimize และ UTM Link ที่ใช้ทุกอย่างเหมือนกันหมด ต่างกันเพียงแค่กลุ่มเป้าหมาย คุณสามารถกรอกชื่อกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมลงไปได้ แต่ทั้งนี้โดยปกติหลายธุรกิจก็มักจะนำไปใส่พ่วงกับ Medium แล้วเพราะดูง่าย เข้าเมนูเดียวแล้วรู้เรื่องเลย

ตัวอย่าง UTM Link #1: https://academy.realsmart.co.th/?utm_source=FBAds&utm_medium=Singleimage-CourseA&utm_campaign=Pro-NewYear
ตัวอย่าง UTM Link #2: https://academy.realsmart.co.th/?utm_source=Google&utm_medium=Search-Brand&utm_campaign=Pro-NewYear

Note:

1. จะสังเกตได้ว่าตรง Medium หลังจากที่บอกแล้วว่า ใช้ลิงก์กับสื่อรูปแบบไหน คุณสามารถพ่วงต่อท้ายต่อได้ว่าเป็นภาพ หรือวิดีโอที่เกี่ยวกับอะไร เพื่อที่เวลาคุณกลับมาดูคุณจะได้นึกว่าเป็น Banner หรือ Artwork ไหน

2. การเขียนไม่ตายตัว การยกตัวอย่างเป็นเพียงแค่การไกด์เบื้องต้น คุณสามารถใส่คำ หรือ note พ่วงต่อท้ายเพื่อความเข้าใจกันภายในบริษัทได้ตามความเหมาะสมเลยค่ะ

*3. คุณไม่จำเป็นต้องใส่ครบทั้ง 5 องค์ประกอบ ในระบบการสร้าง UTM Link ระบบจะแจ้งว่าสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องกรอกมีเพียง 3 สิ่งเท่านั้น ได้แก่ Source, Medium แบะ Campaign

สำหรับวิธีการดู UTM Link ที่ถูกใช้ไปแล้ว เราจะสามารถดูได้จากเครื่อง Google Analytics ค่ะโดย source และ medium จะดูได้จากเมนู Acquisition > All Traffic > Source/Medium และดู Campaign Name ที่เราตั้งค่าไว้ได้จากเมนู Acquisition > Campaign > All Campaign 

สุดท้าย ใครมีเว็บไซต์แล้ว และกำลังจะมีแผนซื้อโฆษณาลองนำวิธีการสร้าง UTM Link ไปใช้กันดูนะคะ

0 คอมเม้นท์ 1 FacebookTwitterEmail
Natcha Rojanaprasert

โพสต์ก่อนหน้า
“ขัดรองเท้าไหมครับพี่?” ประโยคคำขาย …ที่ไม่ได้ขาย
โพสต์ถัดไป
“จุดเด่นคือ ไม่มีจุดเด่น” กรณีศึกษาจากธุรกิจ Otello Studio

บทความอื่นที่น่าสนใจ

คำชม หรือคำติ ที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาการมากกว่ากัน

ทำไมธุรกิจต้องมี Facebook Group

กลยุทธ์โน้มน้าวใจให้เป็นลูกค้า Persuasive Marketing

“First party data” อนาคตการตลาดที่คุณควรรู้

รู้ไหม คนไทยใช้ Social Media ไหนมากที่สุด

วิธีเชิญเพื่อนและแชร์โปรไฟล์TikTok

วิธีเพิ่มแท็บรีวิวบนเพจเฟซบุ๊ก + ข้อควรระวัง + วิธี Report รีวิวที่ไม่เหมาะสม

สร้าง Facebook Shop + วิธีการเพิ่มแถบเมนูร้านค้า + วิธีแก้ไขในกรณีที่สินค้าไม่ได้รับการอนุมัติ

พลิกวิกฤต …ปลุกขวัญพนักงาน

เพราะอะไร? เว็บไซต์จึงสำคัญกับธุรกิจ

รีวิวหนังสือ “Makoto Marketing” หลักสูตรการตลาดแบบจริงใจสไตล์ญี่ปุ่น ตอนที่3

ผู้คนซื้อสินค้าที่อะไร? “ราคา” หรือ “คุณค่า”

ลูกค้าเลือก แต่ไม่ซื้อ ทำอย่างไรดี?

เทคนิคพิชิตใจนักท่องเที่ยวปี 2022

เผยเคล็ดลับTikTok Algorithm 2022 ทำงานอย่างไร?

5 Podcast ที่จะเปลี่ยนชีวิตธุรกิจคุณ…ไปตลอดกาล

วิธีการโพสต์ขายบนเฟซบุ๊กส่วนตัว

ทำไมควรโพสต์ Timeline LINE OA

สำรวจความคิดเห็นลูกค้าด้วย Poll บน Facebook

“Word of Mouth ” ตอนที่4 Paid Media – Owned Media – Earned Media ต่างกันอย่า...

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ