Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogsLine

วิธีการตั้งค่าการตอบกลับลูกค้าใน LINE OA

โดย Natcha Rojanaprasert 21 ตุลาคม 2020
เขียนโดย Natcha Rojanaprasert 21 ตุลาคม 2020
25.5K

สมัยนี้ลูกค้านักช้อปออนไลน์ไม่ว่าใครก็อยากให้ร้านค้าตอบแชทเร็วๆ แต่ในความเป็นจริงแอดมินก็ต้องนอนกันจริงมั้ยคะ TT (หันข้างซับน้ำตาาา) …เพราะฉะนั้นวันนี้แอดมินเลยจะมาอธิบาย วิธีการตั้งค่าการตอบกลับลูกค้าใน LINE OA ว่าตั้งค่าอย่างไรที่จะช่วยบรรเทาความใจร้อนของลูกค้าที่ถามช่วงกลางดึกตอนแอดมินสลบไปแล้วได้บ้าง เรามาดูกันค่ะ

การตอบกลับมี 2 แบบคือ “ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)” และ “การตอบกลับด้วย Bot”

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)

แบบนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะตั้งค่าเวลาการตอบกลับหรือไม่

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)

+ ต้องการกำหนดเวลาการตอบกลับ

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท) + ต้องการกำหนดเวลาการตอบกลับ
  1. ให้กด “เปิด” ที่หัวข้อ “เวลาตอบข้อความ”
  2. กำหนดเวลาการตอบกลับ
  3. เลือกวิธีการตอบกลับในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ มี 2 แบบคือ
    1. แชท (แมนนวล) – ในช่วงเวลาที่กำหนดร้านค้าตอบแชทเอง 100% > เวลางานแอดมินก็ช่วยกันตอบได้เต็มที่เลยค่าา
    2. สมาร์ทแชท (ข้อความตอบกลับ AI + แมนนวล) – ในช่วงเวลาที่กำหนดโดยการตอบจะตอบแบบ AI เป็นหลัก และเมื่อลูกค้าถามในเรื่องที่มีความซับซ้อนมากขึ้น คุณสามารถกดเปลี่ยนเป็นโหมดตอบแชทแบบแมนนวลได้จากแชทของลูกค้าท่านนั้นได้เลยทันที (ในขณะที่แชทของลูกค้าท่านอื่นก็ยังคงเป็นการตอบแบบ AI)
  4. เลือกวิธีการตอบกลับนอกช่วงเวลาที่กำหนดไว้ มี 2 แบบคือ
    1. ใช้ AI ของ LINE OA – เราไม่สามารถกำหนด หรือดักคำที่คาดว่าลูกค้าจะพิมพ์ทักเข้ามาได้ว่า ถ้าลูกค้าพิมพ์มาแบบนี้ ร้านค้าจะตอบแบบนี้ ภายในระบบ AI ของ LINE OA จะกำหนดหัวข้อเองว่าสามารถตอบอะไรได้บ้าง เช่น หมวดรายละเอียด, หมวดวิธีการจอง, หมวดวิธีการใช้งาน เป็นต้น โดย AI จะประเมินเองว่าลูกค้าพิมพ์มาแบบนี้ควรใช้คำตอบจากหมวดไหน ทางร้านค้าทำได้แค่ เข้าไปตั้งค่าว่าในแต่ละหมวดที่ AI กำหนดไว้ให้ต้องการที่ตอบลูกค้าว่าอย่างไร (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับระบบแชท AI ของ LINE OA ได้ที่ https://bit.ly/3o7DB4i)
    2. ใช้ระบบข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto-response) – ระบบนี้คือการที่ทางร้านค้าเข้าไปตั้งค่าเอง ดักคำที่ลูกค้าจะพิมพ์มา และตั้งค่าคำตอบเอง เช่น สมมติถ้าลูกค้าถามเกี่ยวกับวิธีการชำระ ทางร้านจะดักคำว่า “จ่ายเงินอย่างไรได้บ้างคะ”, “ชำระเงิน”, “ช่องทางการจ่ายเงิน” ให้ตอบกลับว่า “คุณลูกค้าสามารถชำระเงินได้ 3 ช่องทางดังนี้…” เป็นต้น
สมาร์ทแชท (ข้อความตอบกลับ AI + แมนนวล)

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)

+ ไม่กำหนดเวลาการตอบกลับ

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท) + ไม่ต้องการกำหนดเวลาการตอบกลับ
  1. ให้กด “ปิด” ที่หัวข้อ “เวลาตอบข้อความ”
  2. เลือกวิธีการตอบกลับในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ มี 2 แบบคือ
    1. แชท (แมนนวล) – ในช่วงเวลาที่กำหนดร้านค้าตอบแชทเอง 100% > แต่วิธีนี้หลังแอดมินหลับไปแล้วก็จะไม่มีใครตอบลูกค้านะคะ อาจจะต้องเลือกเวลาการตอบกลับสักหน่อย ทิ้งข้อความบอกลูกค้าสักนิดว่า จะสามารถตอบลูกค้าได้ในเวลาไหนบ้าง ลูกค้าจะได้ไม่คิดว่าเราหายไปเลย ลดอัตราการเสียลูกค้าได้ด้วยน้าา
    2. สมาร์ทแชท (ข้อความตอบกลับ AI + แมนนวล)

การตอบกลับด้วย Bot

การตอบกลับด้วย Bot

การตอบกลับแบบนี้ เป็นการใช้งาน Bot ตลอด 24 ชั่วโมง โดยคุณสามารถเลือก Bot ในการตอบกลับได้ 2 แบบคือ

แบบที่ 1 ใช้ระบบข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto-response) จากการตั้งค่าระบบ LINE OA
แบบที่ 2 ใช้ Bot จากระบบอื่นๆ แล้วเชื่อมต่อกับ LINE OA

ทีนี้พอจะเข้าใจวิธีการตั้งค่าการตอบกลับกันบ้างแล้วใช่มั้ยคะ กับวิธีตั้งค่าแบบง่ายๆ แต่สามารถช่วยลดอัตราการเสียลูกค้าได้จริงๆ ยังไงลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ

0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
Natcha Rojanaprasert

โพสต์ก่อนหน้า
[2/3] เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง!
โพสต์ถัดไป
Website Template 5 เจ้าที่น่าสนใจสำหรับ SME ไทย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธีลบ Facebook ถาวร

สรุปขนาดTikTok Ads ที่ควรรู้

[2/3] เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง!

ไปต่อหรือพอแค่นี้ Shopee เก็บค่าธรรมเนียมขาย 1%

เคล็ดลับ เพิ่ม Facebook Reach

4 Podcast เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ “ชัด-เชื่อ-เปลี่ยน-ทำ”

เจ้าของธุรกิจต้องการอะไรมากที่สุดในเวลานี้ – กำลังใจดีๆ จากเรื่อง “Self Made”

คำศัพท์น่ารู้ LINE OA

อัพเดทด่วน! เมื่อ Facebook Business Manager กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลง ใครจะได้รับผลกระทบ?

ธุรกิจของคุณมีวัคซีนแล้วป้องกันหรือยัง?

วิธีกำหนดกลุ่มเป้าหมายโพสต์ บน Facebook Page (Organic Targeting)

โฆษณากี่ครั้ง ถึงจะขายของได้

Card-Based Message ฟีเจอร์น้องใหม่จาก LINE OA

เมื่อนึกถึงเชียงใหม่ …คุณ “นึกไม่ถึง” เรื่องอะไร? ตอนที่ 2

สร้างเงินล้านจากการขายหิน

“แชต” ขายของ …เลือกช่องทางไหนดี? Line OA VS FB Messenger

3 ทักษะดูดเงิน ที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณประสบความสำเร็จได้

[1/3] เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง!

คำพูดเปลี่ยนชีวิต

“จุดเด่นคือ ไม่มีจุดเด่น” กรณีศึกษาจากธุรกิจ Otello Studio

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ