Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
Blogs

อ่านก่อนรู้ก่อน!! ทิศทางใหม่ของคอนเทนต์

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 27 มกราคม 2022
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 27 มกราคม 2022
407

ช่วงที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่หนักหน่วงนั้นทำให้เหล่านักการตลาดต้องปรับ คอนเทนต์ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการที่จะรักษาฐานลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

ผู้คนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่แต่ที่พัก จึงทำให้ปริมาณการใช้งาน Social Media ทั่วโลกสูงกว่า 500 ล้านครั้ง เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 14% หลังจากที่เห็นตัวเลขที่สูงขนาดนี้ ยิ่งชี้ให้เห็นชัดเลยว่า Social Media กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว 

ดังนั้นเพื่อที่จะรักษาลูกค้าให้อยู่หมัด แบรนด์ต้องสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีรายละเอียดที่เข้าใจง่ายจากการกำหนดกลุ่มผู้ฟังได้จาก “อะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา”  

ซึ่งการที่จะสื่อสารให้ตรงเป้าหมายได้นั้นคอนเทนต์ต้องมีความเหมาะสมสำหรับแต่ละกลุ่มไม่ว่าจะเป็น เจเนอเรชั่น พื้นที่ เพศ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ชื่นชอบ  ยิ่งในปัจจุบันนี้หลายบริษัทมีข้อมูลลูกค้าเป็นของตัวเอง ทำให้ลูกค้ากลายเป็นฝ่ายที่คาดหวังให้แบรนด์ต้องมอบประสบการณ์ที่ดี ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเข้าสู่ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ(Customer Journey)

วิเคราะห์เทรนด์การเสพสื่อ Trend Analysis

แม้ว่าบทสนทนาแบบมีข้อความอย่างเดียว (Text Conversation) จะมีจำนวนข้อความมากที่สุด แต่จากสถิติค่าเฉลี่ย Engagement ต่อ 1 Mentionนั้นกลับมีผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป โดยพบว่าบทสนทนาที่มีรูปภาพอยู่ด้วยได้รับ Engagement ต่อ 1 Mention สูงที่สุดอยู่ที่ 2.85 Engagement รองลงมาเป็นวิดีโอ เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 Engagement ในขณะที่ข้อความอย่างเดียว ได้รับเพียง 0.91 Engagement เท่านั้น

กระแสของการเสพสื่อ (Media Consumption Trends) เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก เพราะสถานการณ์ล็อกดาวน์ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่ที่พัก พวกเขาจึงหันไปใช้โลกออนไลน์สูงขึ้น เพื่อเสพข้อมูล หาความบันเทิง และการติดต่อสื่อสาร

ด้วยเหตุนี้เองทำให้รูปแบบการสร้างสรรค์คอนเทนต์มีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย เพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น โดยผู้บริโภคต้องการเนื้อหาที่ออกแบบมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ ทำให้ “ข้อมูลที่ใช่” อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป แต่มันต้องเป็น “ข้อมูลที่ใช่ในรูปแบบที่ชอบ” จึงจะตอบโจทย์ผู้บริโภค และด้วยความต้องการนี้เองทำให้ Live Audio และ Video ที่คนชื่นชอบอยู่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือมีการเพิ่มการโต้ตอบ (Interaction) และ การมีส่วนร่วม (Engagement) ที่คนชอบเข้าไปด้วยนั่นเอง

ในปี 2022 และปีต่อไปแบรนด์ต่าง ๆ ต้องเพิ่มกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ (Content Strategies) ทั้งในเรื่องของการระบุเนื้อหาและสไตล์ของคอนเทนต์ได้ชัดเจน เพื่อตอบโจทย์ในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้

Audio มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว (Audio’s agile acceleration)

แพลตฟอร์ม Live Audio นั้นถูกพัฒนามาจากพอดแคสต์ (Podcast) ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถนำเสนอประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้ฟังได้ ด้วยต้นทุนโปรดักชันที่ลดลง แต่ตอนนี้ Live Audio ยังเป็นเพียงการโต้ตอบระหว่างกันเท่านั้น แต่ต่อไปในอนาคตจะก้าวไปสู่การสร้าง Community ในแพลตฟอร์ม

แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอย่าง Clubhouse และ Twitter Spaces ที่หลายคนได้เข้าไปแชร์เรื่องราว พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบสด ๆ ตามหัวข้อที่ต้องการ หลาย ๆ ครั้งได้มีการแชร์เรื่องราวข่าวสารที่ดี ๆ หรือแม้กระทั่งช่วยกันดูแล ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตซึ่งกันและกัน กับกลุ่มคนเคยพบเจอสถานการณ์เดียวกัน รวมไปถึงได้ร่วมพูดคุยกับคนดัง หรือ Special Guest ในห้องที่พวกเขาต้องการ ยิ่งทำให้คนหลงใหลในแพลตฟอร์ม ประเภท Live Audio นี้เพิ่มขึ้นไปอีก 

How consumers are driving the trend ผู้บริโภคช่วยขับเคลื่อนเทรนด์ได้อย่างไร

ความต้องการคอนเทนต์ (Content Demands) นั้นปรับเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ วัน ทั้งในเรื่องเวลาการทำงานที่ออฟฟิศ ที่บ้าน ซึ่งหมายถึงผู้คนต้องการประสบการณ์ใหม่ที่มากกว่าเดิมและเฉพาะตัวบุคคลจากสิ่งที่อยู่รอบตัว

กลายเป็นว่าสถานการณ์กลับพลิกผันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าเกิดจากความต้องการเพิ่มขึ้นอีกครั้ง วัฒนธรรมการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นหลายแบรนด์อาจต้องทำคอนเทนต์ที่เข้ากลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนเดิม ทั้งการใช้ชีวิตและเวลาการทำงาน เพื่อที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จ แบรนด์ต้องเปิดใจและรับฟังความต้องการของลูกค้า

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.talkwalker.com 
https://www.talkwalker.com/resource/white-papers/en-final-smt-report.pdf

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2022 #DataMarketing2022 #เทรนด์การตลาด2022 #Content2022

Follow Now!

googleMarketingPerformance maxRealsmartAcademyกลยุทธ์คุณมิ้นธุรกิจ
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
เก็บข้อมูลลูกค้าอย่างไร ให้ช่วยเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต
โพสต์ถัดไป
Inbound PR กลยุทธ์ดึงดูดสื่อแบบง่ายๆ ตอนที่1

บทความอื่นที่น่าสนใจ

3 ทักษะดูดเงิน ที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณประสบความสำเร็จได้

วิธีเปลี่ยน IG ธรรมดา เป็น IG Business / IG Creator

วิธีลบ(ซ่อน)คลิปในTikTok

12 นิสัยเปลี่ยนชีวิตเพิ่มความสุขให้ตนเอง ตอนที่2

2 ปี 400,000 Sub! ทำได้ยังไง? | KimPropertyLive

เผยเคล็ด(ไม่)ลับ สร้างยอดขายช่วงสงกรานต์ ที่ TikTok ไม่เคยบอกคุณ

ถอดความสำเร็จ กลยุทธ์การตลาดสไตล์ “ไมโล”

5 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ของนักช้อปไทย

สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำด้วย มาสคอต

แค่เปลี่ยนวิธีคิดจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้จริงหรอ?

วิธีเชิญเพื่อนและแชร์โปรไฟล์TikTok

พลิกวิกฤต …ปลุกขวัญพนักงาน

สร้างจุดขายอย่างไร ให้แตกต่างอย่างสุดโต่ง บนเส้นทางธุรกิจร้านอาหาร

ผลิกชีวิตจากเด็กยากไร้สู่ผู้บริหารระดับสูง || Podcast EP.213

รีวิวิหนังสือ Gamification จูงใจคนด้วยกลไกเกม || Podcast EP.214

รีวิวหนังสือ เปลี่ยนแค่ 1% ชีวิตดีขึ้น 100%

โดนปล้น! โดนหลอกซื้อของ! บนโลกออนไลน์ มีวิธีสังเกตอย่างไร?

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 1

ไขความลับ ถอดความสำเร็จ กว่าจะมาเป็นธุรกิจ “เต่าบิน”

สรุปขนาดTikTok Ads ที่ควรรู้

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ