Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
Blogs

อ่านก่อนรู้ก่อน!! ทิศทางใหม่ของคอนเทนต์

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 27 มกราคม 2022
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 27 มกราคม 2022
416

ช่วงที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่หนักหน่วงนั้นทำให้เหล่านักการตลาดต้องปรับ คอนเทนต์ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการที่จะรักษาฐานลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

ผู้คนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่แต่ที่พัก จึงทำให้ปริมาณการใช้งาน Social Media ทั่วโลกสูงกว่า 500 ล้านครั้ง เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 14% หลังจากที่เห็นตัวเลขที่สูงขนาดนี้ ยิ่งชี้ให้เห็นชัดเลยว่า Social Media กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว 

ดังนั้นเพื่อที่จะรักษาลูกค้าให้อยู่หมัด แบรนด์ต้องสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีรายละเอียดที่เข้าใจง่ายจากการกำหนดกลุ่มผู้ฟังได้จาก “อะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา”  

ซึ่งการที่จะสื่อสารให้ตรงเป้าหมายได้นั้นคอนเทนต์ต้องมีความเหมาะสมสำหรับแต่ละกลุ่มไม่ว่าจะเป็น เจเนอเรชั่น พื้นที่ เพศ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ชื่นชอบ  ยิ่งในปัจจุบันนี้หลายบริษัทมีข้อมูลลูกค้าเป็นของตัวเอง ทำให้ลูกค้ากลายเป็นฝ่ายที่คาดหวังให้แบรนด์ต้องมอบประสบการณ์ที่ดี ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเข้าสู่ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ(Customer Journey)

วิเคราะห์เทรนด์การเสพสื่อ Trend Analysis

แม้ว่าบทสนทนาแบบมีข้อความอย่างเดียว (Text Conversation) จะมีจำนวนข้อความมากที่สุด แต่จากสถิติค่าเฉลี่ย Engagement ต่อ 1 Mentionนั้นกลับมีผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป โดยพบว่าบทสนทนาที่มีรูปภาพอยู่ด้วยได้รับ Engagement ต่อ 1 Mention สูงที่สุดอยู่ที่ 2.85 Engagement รองลงมาเป็นวิดีโอ เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 Engagement ในขณะที่ข้อความอย่างเดียว ได้รับเพียง 0.91 Engagement เท่านั้น

กระแสของการเสพสื่อ (Media Consumption Trends) เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก เพราะสถานการณ์ล็อกดาวน์ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่ที่พัก พวกเขาจึงหันไปใช้โลกออนไลน์สูงขึ้น เพื่อเสพข้อมูล หาความบันเทิง และการติดต่อสื่อสาร

ด้วยเหตุนี้เองทำให้รูปแบบการสร้างสรรค์คอนเทนต์มีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย เพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น โดยผู้บริโภคต้องการเนื้อหาที่ออกแบบมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ ทำให้ “ข้อมูลที่ใช่” อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป แต่มันต้องเป็น “ข้อมูลที่ใช่ในรูปแบบที่ชอบ” จึงจะตอบโจทย์ผู้บริโภค และด้วยความต้องการนี้เองทำให้ Live Audio และ Video ที่คนชื่นชอบอยู่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือมีการเพิ่มการโต้ตอบ (Interaction) และ การมีส่วนร่วม (Engagement) ที่คนชอบเข้าไปด้วยนั่นเอง

ในปี 2022 และปีต่อไปแบรนด์ต่าง ๆ ต้องเพิ่มกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ (Content Strategies) ทั้งในเรื่องของการระบุเนื้อหาและสไตล์ของคอนเทนต์ได้ชัดเจน เพื่อตอบโจทย์ในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้

Audio มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว (Audio’s agile acceleration)

แพลตฟอร์ม Live Audio นั้นถูกพัฒนามาจากพอดแคสต์ (Podcast) ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถนำเสนอประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้ฟังได้ ด้วยต้นทุนโปรดักชันที่ลดลง แต่ตอนนี้ Live Audio ยังเป็นเพียงการโต้ตอบระหว่างกันเท่านั้น แต่ต่อไปในอนาคตจะก้าวไปสู่การสร้าง Community ในแพลตฟอร์ม

แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอย่าง Clubhouse และ Twitter Spaces ที่หลายคนได้เข้าไปแชร์เรื่องราว พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบสด ๆ ตามหัวข้อที่ต้องการ หลาย ๆ ครั้งได้มีการแชร์เรื่องราวข่าวสารที่ดี ๆ หรือแม้กระทั่งช่วยกันดูแล ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตซึ่งกันและกัน กับกลุ่มคนเคยพบเจอสถานการณ์เดียวกัน รวมไปถึงได้ร่วมพูดคุยกับคนดัง หรือ Special Guest ในห้องที่พวกเขาต้องการ ยิ่งทำให้คนหลงใหลในแพลตฟอร์ม ประเภท Live Audio นี้เพิ่มขึ้นไปอีก 

How consumers are driving the trend ผู้บริโภคช่วยขับเคลื่อนเทรนด์ได้อย่างไร

ความต้องการคอนเทนต์ (Content Demands) นั้นปรับเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ วัน ทั้งในเรื่องเวลาการทำงานที่ออฟฟิศ ที่บ้าน ซึ่งหมายถึงผู้คนต้องการประสบการณ์ใหม่ที่มากกว่าเดิมและเฉพาะตัวบุคคลจากสิ่งที่อยู่รอบตัว

กลายเป็นว่าสถานการณ์กลับพลิกผันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าเกิดจากความต้องการเพิ่มขึ้นอีกครั้ง วัฒนธรรมการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นหลายแบรนด์อาจต้องทำคอนเทนต์ที่เข้ากลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนเดิม ทั้งการใช้ชีวิตและเวลาการทำงาน เพื่อที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จ แบรนด์ต้องเปิดใจและรับฟังความต้องการของลูกค้า

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.talkwalker.com 
https://www.talkwalker.com/resource/white-papers/en-final-smt-report.pdf

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2022 #DataMarketing2022 #เทรนด์การตลาด2022 #Content2022

Follow Now!

googleMarketingPerformance maxRealsmartAcademyกลยุทธ์คุณมิ้นธุรกิจ
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
เก็บข้อมูลลูกค้าอย่างไร ให้ช่วยเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต
โพสต์ถัดไป
Inbound PR กลยุทธ์ดึงดูดสื่อแบบง่ายๆ ตอนที่1

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ไขความลับการทำงานของ Facebook Ads

จาก 4Ps สู่ 4E ตอบรับการตลาดในโลกใหม่ที่เราเป็น

เคล็ด(ไม่)ลับ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจ B2B

Marketing – VTuber คืออะไร?

รีวิวหนัง จาก Netflix ที่สร้างมาจากเรื่องจริง ในเรื่อง “Long Shot”

[1/3] เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง!

สรุปเนื้อหาสำคัญจากงาน TikTok World / TikTok The State ครั้งที่1

กว่าจะเป็น Jaspal ธุรกิจสินค้าแฟชั่น ที่ได้ลิขสิทธิ์ Official Licensed Products บอลโลก 2022

“เรื่องบัญชี” …สิ่งสำคัญที่เจ้าของกิจการ “จำเป็นต้องรู้” | คุณเต้ย-ราช...

6 วิธีที่หัวหน้าอยากให้ลูกน้องคิดเองเป็น

[2/3] เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง!

รีวิวหนัง NETFLIX Trust No One: The Hunt For The Crypto King|| Podcast EP.248

6 Steps ดึงดูดสื่อด้วย Inbound PR ตอนที่3

RealTrend เว็บเดียวจบครบทุกเรื่องในกระแส

The Frame “ชนะตั้งแต่ความคิด” กรอบความคิดของคนที่ชนะทุกสิ่ง ด้วยสติปัญญา

Marketing Technology พลิกโลกการตลาดด้วย MarTech ตอนที่ 2

เทคนิคลับ เปลี่ยนวิธีคิดพิชิตชัยชนะระดับโลก ตอนที่ 3

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Data กับ ธุรกิจ Smart Watch

ทฤษฏี 21 วัน เปลี่ยน “ตนเอง” เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้น

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ TikTok ก้าวขึ้นสู่ App ที่มีคน Download เป็นอันดับ 1 ของโลก

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ