Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

เรียบง่าย แต่เหนือชั้น การตลาดสไตล์ Apple

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 7 ตุลาคม 2021
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 7 ตุลาคม 2021
510

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไม Apple ไม่ว่าจะทำอะไรออกมาทำให้ทุกคนรู้สึกว้าว และสินค้าขายดีได้ตลอด รวมถึงมีแฟนพันธุ์แท้คอยสนับสนุน และพร้อมเสียเงินให้ Apple อยู่ตลอดเวลา เราลองมาวิเคราะห์การตลาดของ Apple ว่าทำไมถึงได้แข็งแกร่งขนาดนี้กัน

● การสื่อสารที่ได้ผลตอบรับที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น ความลึกลับช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple จะมีการปิดหน้าเว็บ และไม่มีใครรู้เลยว่าแต่ละครั้งจะมีสินค้าแบบไหนออกมา และยังมีการพรีเซนต์สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองสุดๆ อย่างล่าสุดในงาน Apple Event 2021 ที่เปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่ได้นำเสนอเพียงแค่ใน Steve Jobs Theater เท่านั้น แต่สถานที่ในการนำเสนอก็เปลี่ยนไปอยู่ตลอด ช่วยทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกเบื่อในสถานที่เดิมๆ นอกจากนี้การนี้การสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกที่มีความเรียบง่าย ตรงประเด็น ด้วยภาพ เสียง หรือแสดงตัวอย่าง Features และ Functions ต่างๆให้ผู้คนเข้าใจก่อนที่จะได้ใช้งานจริงๆ ให้ได้ชมกัน ซึ่งทำให้ผู้คนเข้าใจเหมือนกันทุกคน

● Brand Experience เฉพาะที่ Apple Store เท่านั้น นี้คือความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ โดยที่ในร้านจะมีสินค้าในทดลองใช้ Features และ Functions ต่างๆ เพราะ Apple ต้องการที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่เข้าไปที่ร้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Apple Store ที่โปร่งใส ดูสบายตา เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจ นอกจากนี้ยังมีการสอนการใช้งานสินค้าใน Store และกิจกรรมอื่นๆ จากมืออาชีพ อีกด้วย เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

● การโปรโมทสินค้าผ่านภาพยนตร์ และSocial Media การโปรโมทสินค้าในภาพยนตร์ของ Apple อย่างเช่น ในจักรวาล Marvel ที่ตัวละครฝ่ายดีจะใช้สินค้าของ Apple และฉากซื้อสินค้าที่ร้าน Apple Store รวมถึงการโปรโมทสินค้าด้วยการใช้หนังสั้นถ่ายด้วย iPhone 13 ผ่าน Social media platform

https://www.youtube.com/watch?v=dDKbwvSvg0w

● Social Proof ทุกครั้งที่สินค้าวางจำหน่ายที่ Apple Store จะมีผู้คนจำนวนมากมารอต่อคิวยาวสุดๆ รวมถึงเหล่าดารา คนดังมีชื่อเสียงในสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งในคิวนั้น รอที่จะได้เป็นเจ้าของสินค้าล่าสุดของ Apple เป็นการดึงดูดผู้คนให้รู้สึกว่าสินค้า Apple นั้นดีขนาดนั้นเลยหรอ จนต้องอยากหามาใช้กัน

● สร้างชุมชนของผู้ใช้ Apple ทาง Apple ไม่ได้มองแค่ว่าซื้อสินค้าไปแล้วจบ แต่ต้องการที่สร้างชุมชนสำหรับผู้ใช้สินค้า โดยเปิดสถานจัดไว้ให้กลุ่มคนที่ใช้งานมารวมตัวกันใน ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดีย และอื่นๆ และยังมีบริการ Wifi ฟรีให้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงให้ทดลองใช้ Beta IOS ก่อนที่จะใช้งานจริงเพื่อให้ทุกคนได้ส่งความคิดเห็นในข้อผิดพลาด หรือนำเสนอ Feature และ Function ที่อยากให้ทางแบรนด์พัฒนาได้อีกด้วย

● สิทธิพิเศษที่ทาง Apple ให้กับผู้ใช้ และสร้างประสบการณ์ Ecosystem เช่น ทดลองใช้แอปพลิเคชันก่อน ถ้าไม่ถูกใจก็สามารถขอเงินคืนได้ใน 24 ชั่วโมง และยังให้สร้างความคิด และความรู้เรื่อง Ecosystem ของ Apple ที่อุปกรณ์ทุกชิ้นเชื่อมต่อกันหมด ซึ่งทำให้ใช้งานได้ง่าย และสะดวกสบายอย่างมาก สิ่งนี้เลยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยทำให้ลูกค้าไม่อยากเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น

● Apple ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นสามารถช่วยโลกได้อีกทาง Apple วางแผนไว้ภายในปี 2030 ทุกหน่วยงานจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทนทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจนไปถึงผู้ที่ใช้สินค้าของ Apple อุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถรีไซเคิลได้ และไม่สร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่ม รวมถึงการใช้สินค้าที่ลดการสร้าง Carbon Footprint และมีโครงการที่ Apple สนับสนุนอีกมากมาย

การตลาดทั้งหมดนี้ทำให้ Apple สามารถชนะคู่แข่งได้ตลอด เริ่มต้นจากเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย มีการวางกลยุทธ์ที่ดี และต่อเนื่อง สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ปรับใช้กลยุทธ์ที่ว่ากับธุรกิจของคุณเอง เท่านี้ก็เอาชนะคู่แข่ง และจับใจลูกค้าได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.marketingoops.com/exclusive/inspiration/apple-marketing-secret/
https://www.forbes.com/sites/christinemoorman/2018/01/12/why-apple-is-still-a-great-marketer-and-what-you-can-learn/?sh=1cb4200415bd
https://neilpatel.com/blog/7-key-strategies-that-you-must-learn-from-apples-marketing/

MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021

appleMarketingSocial Mediaการตลาดโปรโมท
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
อัพเดทด่วน! เมื่อ Facebook Business Manager กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลง ใครจะได้รับผลกระทบ?
โพสต์ถัดไป
Facebook มีปัญหา Login ไม่ได้ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรดี?

บทความอื่นที่น่าสนใจ

จะเป็นอย่างไร ถ้าทดลองใช้ชีวิตใน Metaverse 24ชั่วโมง || Podcast EP.207

กรณีศึกษาธุรกิจการพลิกปัญหา สร้างเป็นจุดขาย!

รีวิวหนังสือ Gamification จูงใจคนด้วยกลไกเกม ตอนที่4 || Podcast EP.217

ยิงโฆษณาให้เข้าถึงคน 100,000 คน ใช้เงินเท่าไหร่?

ซื้อโฆษณาออนไลน์อย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด

ทำนายแม่นเเบบไม่มั่ว ฟุตบอลโลก กับ Big Data

“เทรนด์ใหม่!” ของการขายของออนไลน์ในปี 2020

ภัยคุกคาม บนโลก Metaverse

NFT การตลาดยุคดิจิตอล พลิกโลก

Metaverse โลกคู่ขนานต่างมิติ

4 แนวทางการทำโฆษณาบน Google ให้ได้ผลมากที่สุด

10 ช่องทางสร้างรายได้บน YouTube

เทคนิคซื้อโฆษณา Facebook Ads อย่างไรให้ถูกที่สุด? (ตอน 1/2)

Facebook Shops มีอะไรใหม่ แล้วดีต่อ SME ไทยอย่างไร?

Case Study – แบรนด์Toms ปรับกลยุทธ์เปลี่ยนวิกฤติให้กลายเป็นยั่งยืน

#รีวิวหนังสือ “ที่ (น่า) ทำงาน” (ตอนที่ 4)

4 เคล็ดลับ สร้าง Content ให้โดนใจ!

สร้างธุรกิจจากแนวคิด Super Hero ตอนที่ 1

สุดยอดกลยุทธ์ จัดการร้านอาหาร ที่คนทำธุรกิจร้านอาหารควรฟัง

เทคนิคความสำเร็จ ไอเดียการออกแบบทางเลือก โดย Dave Trott ตอนที่2

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ