Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

เรียบง่าย แต่เหนือชั้น การตลาดสไตล์ Apple

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 7 ตุลาคม 2021
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 7 ตุลาคม 2021
500

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไม Apple ไม่ว่าจะทำอะไรออกมาทำให้ทุกคนรู้สึกว้าว และสินค้าขายดีได้ตลอด รวมถึงมีแฟนพันธุ์แท้คอยสนับสนุน และพร้อมเสียเงินให้ Apple อยู่ตลอดเวลา เราลองมาวิเคราะห์การตลาดของ Apple ว่าทำไมถึงได้แข็งแกร่งขนาดนี้กัน

● การสื่อสารที่ได้ผลตอบรับที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น ความลึกลับช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple จะมีการปิดหน้าเว็บ และไม่มีใครรู้เลยว่าแต่ละครั้งจะมีสินค้าแบบไหนออกมา และยังมีการพรีเซนต์สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองสุดๆ อย่างล่าสุดในงาน Apple Event 2021 ที่เปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่ได้นำเสนอเพียงแค่ใน Steve Jobs Theater เท่านั้น แต่สถานที่ในการนำเสนอก็เปลี่ยนไปอยู่ตลอด ช่วยทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกเบื่อในสถานที่เดิมๆ นอกจากนี้การนี้การสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกที่มีความเรียบง่าย ตรงประเด็น ด้วยภาพ เสียง หรือแสดงตัวอย่าง Features และ Functions ต่างๆให้ผู้คนเข้าใจก่อนที่จะได้ใช้งานจริงๆ ให้ได้ชมกัน ซึ่งทำให้ผู้คนเข้าใจเหมือนกันทุกคน

● Brand Experience เฉพาะที่ Apple Store เท่านั้น นี้คือความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ โดยที่ในร้านจะมีสินค้าในทดลองใช้ Features และ Functions ต่างๆ เพราะ Apple ต้องการที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่เข้าไปที่ร้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Apple Store ที่โปร่งใส ดูสบายตา เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจ นอกจากนี้ยังมีการสอนการใช้งานสินค้าใน Store และกิจกรรมอื่นๆ จากมืออาชีพ อีกด้วย เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

● การโปรโมทสินค้าผ่านภาพยนตร์ และSocial Media การโปรโมทสินค้าในภาพยนตร์ของ Apple อย่างเช่น ในจักรวาล Marvel ที่ตัวละครฝ่ายดีจะใช้สินค้าของ Apple และฉากซื้อสินค้าที่ร้าน Apple Store รวมถึงการโปรโมทสินค้าด้วยการใช้หนังสั้นถ่ายด้วย iPhone 13 ผ่าน Social media platform

https://www.youtube.com/watch?v=dDKbwvSvg0w

● Social Proof ทุกครั้งที่สินค้าวางจำหน่ายที่ Apple Store จะมีผู้คนจำนวนมากมารอต่อคิวยาวสุดๆ รวมถึงเหล่าดารา คนดังมีชื่อเสียงในสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งในคิวนั้น รอที่จะได้เป็นเจ้าของสินค้าล่าสุดของ Apple เป็นการดึงดูดผู้คนให้รู้สึกว่าสินค้า Apple นั้นดีขนาดนั้นเลยหรอ จนต้องอยากหามาใช้กัน

● สร้างชุมชนของผู้ใช้ Apple ทาง Apple ไม่ได้มองแค่ว่าซื้อสินค้าไปแล้วจบ แต่ต้องการที่สร้างชุมชนสำหรับผู้ใช้สินค้า โดยเปิดสถานจัดไว้ให้กลุ่มคนที่ใช้งานมารวมตัวกันใน ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดีย และอื่นๆ และยังมีบริการ Wifi ฟรีให้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงให้ทดลองใช้ Beta IOS ก่อนที่จะใช้งานจริงเพื่อให้ทุกคนได้ส่งความคิดเห็นในข้อผิดพลาด หรือนำเสนอ Feature และ Function ที่อยากให้ทางแบรนด์พัฒนาได้อีกด้วย

● สิทธิพิเศษที่ทาง Apple ให้กับผู้ใช้ และสร้างประสบการณ์ Ecosystem เช่น ทดลองใช้แอปพลิเคชันก่อน ถ้าไม่ถูกใจก็สามารถขอเงินคืนได้ใน 24 ชั่วโมง และยังให้สร้างความคิด และความรู้เรื่อง Ecosystem ของ Apple ที่อุปกรณ์ทุกชิ้นเชื่อมต่อกันหมด ซึ่งทำให้ใช้งานได้ง่าย และสะดวกสบายอย่างมาก สิ่งนี้เลยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยทำให้ลูกค้าไม่อยากเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น

● Apple ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นสามารถช่วยโลกได้อีกทาง Apple วางแผนไว้ภายในปี 2030 ทุกหน่วยงานจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทนทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจนไปถึงผู้ที่ใช้สินค้าของ Apple อุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถรีไซเคิลได้ และไม่สร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่ม รวมถึงการใช้สินค้าที่ลดการสร้าง Carbon Footprint และมีโครงการที่ Apple สนับสนุนอีกมากมาย

การตลาดทั้งหมดนี้ทำให้ Apple สามารถชนะคู่แข่งได้ตลอด เริ่มต้นจากเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย มีการวางกลยุทธ์ที่ดี และต่อเนื่อง สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ปรับใช้กลยุทธ์ที่ว่ากับธุรกิจของคุณเอง เท่านี้ก็เอาชนะคู่แข่ง และจับใจลูกค้าได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.marketingoops.com/exclusive/inspiration/apple-marketing-secret/
https://www.forbes.com/sites/christinemoorman/2018/01/12/why-apple-is-still-a-great-marketer-and-what-you-can-learn/?sh=1cb4200415bd
https://neilpatel.com/blog/7-key-strategies-that-you-must-learn-from-apples-marketing/

MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021

appleMarketingSocial Mediaการตลาดโปรโมท
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
อัพเดทด่วน! เมื่อ Facebook Business Manager กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลง ใครจะได้รับผลกระทบ?
โพสต์ถัดไป
Facebook มีปัญหา Login ไม่ได้ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรดี?

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ระวังธุรกิจโดน DISRUPT ถ้ายังไม่เริ่มทำการตลาดออนไลน์

ถ้าไทยไม่มี Facebook… SME จะมีทางรอดได้อย่างไร?

สัญญาณเตือนว่าถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนอีเมล FACEBOOK แล้ว

3โค้ดลับ! “ที่คนมี Website จำเป็นต้องรู้”

[รีวิวหนังสือ] “ที่ (น่า) ทำงาน” ตอนที่ 1

แกะรอยความสำเร็จ กว่าจะมาเป็น 425 Degree ตอนที่ 1

เล่นตลกกับแบรนด์ตัวเอง คอนเทนต์แนวแปลกแหวกกว่าใคร

รีวิวหนังสือที่คนทำธุรกิจควรอ่าน พลังของ Big Data  and Machine Learning

รีวิวหนังสือที่คนทำธุรกิจควรอ่าน พลังของ Big Data  and Machine Learning #ตอนที่2

พลิกร้านกาแฟให้ไปอยู่ในแพ็กเกจได้อย่างไร?

รู้ไหม? คนคลิกเพิ่มเพื่อน Line OA คุณจากช่องทางไหน

LINE OA PLUS สำหรับธุรกิจ E-COMMERCE ยกธุรกิจของคุณมาไว้บนมือถือ

[ตัวอย่าง] กลยุทธ์ก่อนโน้มน้าวใจ

รีวิวหนัง NETFLIX Trust No One: The Hunt For The Crypto King|| Podcast EP.248

รีวิวหนัง จาก Netflix ที่สร้างมาจากเรื่องจริง ในเรื่อง “Long Shot”

โฆษณา Offline ยังจำเป็นอยู่ไหม? …ถ้าโฆษณา Online ทั้งดี และถูกกว่า

เทคนิคลับ เพิ่ม SUBSCRIBERS บน YOUTUBE

สร้างเงินล้านจากการขายหิน

“จอเล็กชนจอใหญ่! #Netflix เป็นคู่แข่งโรงหนังได้หรือไม่?”

“เจ้าของธุรกิจ” กับ “CEO” ต่างกันอย่างไร?

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ