Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
Blogs

10 ช่องทางสร้างรายได้บน YouTube

โดย Maimainara 20 ตุลาคม 2022
เขียนโดย Maimainara 20 ตุลาคม 2022
766

ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าทุกวันนี้ ช่องทางในการสร้างรายได้บนโลกออนไลน์นั้นมีหลายช่องทาง หลายPlatform มากๆ จากที่เมื่อก่อนใครๆ ก็อยากเป็น YouTuber หรือ Facebook เพราะน่าจะเป็นช่องทางหลักๆ เพียงทางเดียวที่ถือว่า สร้างข้อพิสูจน์ทางความสำเร็จได้เป็นอย่างดีว่าสร้างรายได้ ได้จริงๆ แต่ในปัจจุบัน YouTube หรือ Facebook อาจไม่ใช่ช่องทางหลักๆอีกต่อไป เพราะมีการเติบโต และการเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้น อาทิเช่น TikTok ที่เข้ามาสร้างความสั่นสะเทือนวงการ Social Media Platform ได้อย่างมาก ผู้คนเริ่มหันมาสนใจ Platform ใหม่ๆ กันเพิ่มมากขึ้น ทีนี้แหละค่ะถึงคราวที่ Social Media Platform รุ่นเก๋าอย่าง YouTube ถึงกับสั่นสะเทือนบ้าง

ฉะนั้นYouTube ช่วงหลังมานี้YouTube เองเลยออกมาแนะนำ และเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆกันอยู่เรื่อยๆ วันนี้เราเลยนำ “10 ช่องทางสร้างรายได้กับ YouTube” ที่YouTube ออกมาอัปเดต มาเล่าให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

10 ช่องทางสร้างรายได้บน YouTube ได้แก่อะไรบ้าง?

  1. Shorts Fund
    ช่วงนี้กระแสของวิดีโอสั้นกำลังมาแรงมากๆ บนโลกออนไลน์ จริงๆแล้วต้นกำเนิดมาจาก TikTok นั่นเอง YouTube เองก็เล็งเห็นว่ากระแสนี้มาแน่ๆ เลยก่อให้เกิดเจ้า Shorts ขึ้นมา และยังสร้างเป็น ‘Shorts Fund’ ทุนสนับสนุนผู้สร้างคอนเทนต์ในรูปแบบ Shorts ซึ่งตั้งทุนเอาไว้ถึง 100ล้านเหรียญ กันเลยทีเดียวค่ะ

แล้วใครที่จะได้รับทุนนี้บ้าง?

ต้องบอกเลยค่ะว่า ทุกคนที่ทำคอนเทนต์ในรูปแบบของ Shorts มีสิทธิ์ได้ทั้งหมด แต่อาจได้ในจำนวนที่แตกต่างกันออกไป ตามจำนวนของผู้ชม และ ยอดของ Engagement ของแต่ละช่องนั่นเอง

  1. Ads
    โฆษณาก็ยังถือว่าเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นช่องทางหลักๆ ของการหารายได้บนYouTube เพราะเราเองก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การใช้โฆษณาเข้ามาช่วยก็ยังจำเป็นอยู่ถึงจะมีตัวเลือกอื่นๆ

    ทำไมAds ถึงจำเป็น?
    อย่าลืมว่าถึงContent เราจะดีมากเพียงใดก็ตาม แต่ไม่มีคนเห็น ไม่มีคนเข้ามาดูก็ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรเลยเช่นกัน ฉะนั้นการใช้ Ads ก็จะมีช่วยกระจายผลงานของเราให้กว้างมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปัจจุบันเอง การทำAds ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอีกต่อไป เพราะ YouTube เองเขาก็มีเครื่องมือครีเอทีฟโฆษณา มาช่วยให้ง่ายในการทำโฆษณาด้วยเช่นกัน
  1. YouTube Premium
    เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ใช้ YouTube Premium กันทั้งนั้น งั้น Ads ที่บอกว่ายังจำเป็น และเป็นแหล่งสร้างรายได้บน YouTube ก็ไม่จริงแล้วสิ? ต้องบอกแบบนี้ค่ะว่า จริงๆ YouTube เองก็คงเล็งเห็นปัญหานี้เช่นกัน เขาเลยบอกว่า งั้นเขาแบ่งรายได้ให้ด้วยจากใครก็ถามที่ดูคลิปเรา แบบการใช้YouTube Premium เขาจะแบ่งรายได้ให้เหมือนกัน จริงๆแล้วก็ค่อนข้างจะแฟร์มากๆ สำหรับคริเอเตอร์บน YouTube
  2. Channel memberships
    สำหรับช่องทางนี้หลายๆคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคย จริงๆแล้วมันคือโมเดลของการสมัครสมาชิกนั่นแหละค่ะ อธิบายกันแบบง่าย หากชื่นชอบเรา และอยากสนับสนุนเรา ก็เพียงแค่สมัครสมาชิก กับเราสิ เราจะมอบ Exclusive Content ให้สำหรับแฟนๆ โดยเฉพาะ หรือสิทธิ์พิเศษอื่นๆ อีกมากมายที่ครีเอเตอร์เป็นคนกำหนดให้

    โดยโมเดลนี้จะมีประโยชน์มากๆสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ค่ะ เพราะนอกจากได้รายได้แล้วนั้น เรายังได้ทำความรู้จักฐานแฟน ของเราเองมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  1. Super Chat
    ใครๆก็อยากเป็นที่สนใจสำหรับครีเอเตอร์คนโปรดสำหรับการไลฟ์  YouTube เลยออกของเล่นใหม่อย่าง Super Chat เจ้าฟังก์ชันนี้ออกมาเพื่อเอาใส่สาวกของการไลฟ์ เลยค่ะ เพราะเจ้าฟังก์ชันนี้มีหน้าที่ ‘เน้นข้อความที่เราส่งในไลฟ์ให้เด่นมากยิ่งขึ้น’ และทำการค้างอยู่ในไลฟ์ในระยะเวลาหนึ่งนั้นเอง 

    ถือว่าเป็นอีกเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ได้เข้าถึงแฟนๆ มากยิ่งขึ้นและยังสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน เพราะว่าการจะใช้เจ้า Super Chat นั้นก็ต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายด้วยเหมือนกัน
  1. Super Thanks
    ไหนๆ ในPlatform อื่นๆเขาก็มีให้ดาว ให้กุหลาบ ดอกไม้กันแล้ว ใน YouTube เองก็ไม่น้อยหน้าค่ะ ออกระบบ Super Thanks หรือระบบการส่งของขวัญให้กำลังใจครีเอเตอร์นั่นเอง

    ไม่ต้องอธิบายกันมากมายสำหรับของเล่นชิ้นนี้ การสร้างรายได้นั้นก็เพียงแค่มีผู้ชมส่งของขวัญให้ ยิ่งมากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เยอะขึ้นเท่านั้น
  1. Super Stickers
    จริงๆ แล้วเจ้า ฟีเจอร์นี้ก็จะคล้ายๆ กับการส่งสติกเกอร์ในช่องแชทเวลาไลฟ์เหมือนๆ Platform อื่นๆ แต่ว่าความแตกต่างคือ ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีสิทธิ์ใช้นะ จะสามารถใช้ได้เฉพาะคนที่ทำการเสียเงินเท่านั้น ถือจะสามารถใช้งานได้

    แล้วนอกเหนือจากการที่เหล่าครีเอเตอร์จะได้รับรายได้จากตรงนี้แล้วนั้น อีกสิ่งสำคัญคือทำให้ช่วยสื่อสาร หรือสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับแฟนๆ ในหลายประเทศมากยิ่งขึ้นด้วย เพราะSuper Stickers เองนั้นก็ออกมาหลากหลายภาษาด้วยเช่นกัน
  1. Merchandise
    เจ้าฟีเจอร์นี้นะคะ จริงๆแล้วเปรียบเสมือนหน้าเว็บไซต์ขายสินค้าของเรานั้นเองค่ะ แต่YouTube เขายกมาไว้ในplaform เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ได้มากขึ้นค่ะ ซึ่งมันก็จะคล้ายๆ กับช่องทางเพื่อนบ้านอย่าง Facebook ที่มี Facebook Shop TikTok ที่มี TikTok Shop ที่คุ้นๆกันอยู่เหมือนกันค่ะ

    ซึ่งหากใครมีสินค้า อะไรที่น่าสนใจ ร้านค้าต่างๆเนี่ยก็ไม่ควรที่จะพลาดการใช้งานเจ้าฟังก์ชันนี้เลยค่ะ
  1. Ticketing
    นอกจากจะชมไลฟ์กีฬา หรือคอนเสิร์ตได้แล้วเนี่ย ปัจจุบัน YouTube ได้ทำการเพิ่มฟังก์ชันในการอำนวยความสะดวกอย่าง การจองตั๋วออนไลน์ เพียงแค่กดคลิกไปยังข้อความที่ pop-up ขึ้นมา ระบบก็จะนำเราออกไปยังช่องทางpartner ที่ทำการขายตั๋วนั้นๆ แล้วทำการจองตั๋วได้โดยทันที

    ถือว่ามีประโยชน์ และสะดวกสบายมากขึ้นด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการขายสินค้าอีกด้วยเพราะกลุ่มคนที่ดูก็ย่อมเป็นกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องนั้นๆ อยู่แล้วด้วย ฉะนั้นเป็นอีกเครื่องมือที่ไม่ควรพลาดเลย
  1. YouTube BrandConnect
    YouTube BrandConnect หรือ หลายท่านอาจพอคุ้นกับคำว่า FameBit จริงๆคือสิ่งเดียวกันค่ะ แต่มีการปรับเปลี่ยนชื่อ หากใครยังไม่เคยรู้จักมาก่อน อธิบายอย่างง่ายๆ YouTube BrandConnect คือการทำงานร่วมกันระหว่าง ครีเอเตอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ กับ แบรนด์สินค้า และผลิตผลงานออกมาค่ะ 

    แล้ววิธีนี้มีประโยชน์อย่างไร?
    เราแบ่งออกเป็น 3 ข้อใหญ่ๆ ด้วยกันค่ะ
  1. Make impactful connections
    อย่าลืมค่ะว่าใน 1 ครีเอเตอร์ต่างก็มีลักษณะและรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป กลุ่มของผู้ชมเองก็แตกต่างเช่นกัน ฉะนั้นเหล่าเจ้าของช่องย่อมรู้ดีว่าควรสื่อสารอย่างไรให้ผู้ชมของพวกเขาชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ของเราเช่นกัน

    ซึ่งในทางกลับกันเหล่าครีเอเตอร์ที่มีแบรนด์มาทำงานร่วมกัน ก็จะยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวครีเอเตอร์มากขึ้นไปอีกด้วย ถือว่า Win Win กันทั้งคู่
  2. Turn viewers into customers
    เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยเป็น เวลาจะหาซื้ออะไร เรามักหารีวิวก่อนเสมอ YouTube ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการดูรีวิว ฉะนั้นเหล่าครีเอเตอร์ ถือเป็นอาวุธสำคัญในการที่จะเปลี่ยนผู้ชมของพวกเขาให้กลาย มาเป็นลูกค้า และซื้อผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้อย่างดีทีเดียวค่ะ
  3. Get meaningful insights
    เมื่อลงทุนไปแล้ว ก็ควรวัดผลได้ฉะนั้นเมื่อเรารู้แล้วว่าครีเอเตอร์ หรือ แบรนด์แต่ละแบรนด์ เมื่อทำคอนเทนต์ออกไปแล้วนั้น ผลตอบลัพธ์ หรือลักษณะของเนื้อหาคอนเทนต์เป็นอย่างไร ได้ตามจุดประสงค์หรือไม่ จากระบบวัดผลหลังบ้านแล้วนั้น มันก็จะช่วยให้เราสามารถดึงข้อดี ข้อด้อย ออกมาใช้งานได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

จบลงไปแล้วนะคะ กับ 10 ช่องทางสร้างรายได้บน YouTube ที่เรานำมาเล่าให้ทุกท่านได้อ่านกัน หวังว่าทุกคนจะพอได้ไอเดีย หรือลองนำเครื่องมือไปปรับใช้ หรือไปลองเล่นกันดูนะคะ

++++++

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/

Follow Now!

MarketingpodcastRealsmartAcademyกลยุทธ์การตลาดคุณมิ้นธุรกิจ
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
Maimainara

โพสต์ก่อนหน้า
ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Data กับ ธุรกิจ Smart Watch
โพสต์ถัดไป
ส่อง 7 กรณีศึกษา ไอเดียการตลาดเทศกาลฮาโลวีน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

“จุดเด่นคือ ไม่มีจุดเด่น” กรณีศึกษาจากธุรกิจ Otello Studio

เคล็ดลับเพิ่มยอดขาย ด้วย Facebook Wifi ที่เจ้าของร้านต้องฟัง

7 รูปแบบโฆษณาที่ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ ที่คุณจำเป็นต้องรู้ ตอนที่1

4 ข้อเพิ่มความสำเร็จให้โฆษณา YouTube

คิดบวก – ไม่เวิร์คจริงเหรอ?

รีวิวซีรี่ย์ Netflix “Darkside of Start up” สตาร์ทอัพสายดาร์ก เขาทำกันอย่างไร

แค่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่!! จริงหรือ?

รีวิวหนังสือ Gamification จูงใจคนด้วยกลไกเกม || Podcast EP.215

“Clubhouse” จะมาแทน Facebook ได้หรือไม่?

ปรากฏการณ์ “เตตริส” ส่งผลดีต่อชีวิตเราได้อย่างไร?

ข้อมูลชั้นดี คือ…หมอดูชั้นเลิศ! จริงๆหรือ?

เคล็ดลับบริหารร้านอาหารไม่ให้เจ๊ง

เทคนิคซื้อโฆษณา Facebook Ads อย่างไรให้ถูกที่สุด? (ตอน 1/2)

สุดยอดกลยุทธ์ จัดการร้านอาหาร ตอนที่2

Instagram Reels จะมาทดแทน TikTok ได้จริงหรือไม่?

วิธีสร้าง GA & GA4

กรณีศึกษาธุรกิจการพลิกปัญหา สร้างเป็นจุดขาย!

จะเลือก Marketing Technology สำหรับธุรกิจของคุณอย่างไรดี?

Content หรือ Platform สิ่งไหนสำคัญกว่ากัน

อัพเดทด่วน! เมื่อ Facebook Business Manager กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลง ใครจะได้รับผลกระทบ?

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ