Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
Blogs

10 เทรนด์การตลาดปี2022 มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 14 มกราคม 2022
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 14 มกราคม 2022
331

พี่มิ้นได้อ่านบทวิจัย 10 เทรนด์การตลาดปี2022 ของ Hubspot ร่วมกับ Talkwalker และได้นำมาเล่าให้ฟังใน Podcast ตอน 209 และ 210

เทรนด์การตลาดในปี 2022 มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง? ต้องปรับตัวอย่างไร? และ มี Social Media ไหนจะกลายมาเป็นผู้นำเทรนด์บ้าง? ติดตามไปพร้อมๆกันเลยค่ะ 😁

บทวิจัยบอกว่า ภาพรวมที่จะเกิดขึ้นในปีนี้คือ Harder Better Faster Stronger
หรือการที่ผู้บริโภคมีอำนาจที่สูงมากๆ จากอิทธิผลที่เปลี่ยนไป
ฉะนั้น แบรนด์ที่ดีต้อง ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และตั้งใจ

💡 เทรนด์ที่ 1 TikTok will take over Social media
แหล่งข้อมูลโลกมากกว่า 3 ที่ชี้ว่ารีเสิร์จของโลก TikTok จะกลายมาเป็นผู้นำทางด้าน Social Media
Short video platform และครึ่งหนึ่งของคนที่ใช้ TikTok ส่วนมากเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ด้วย โดย TikTok มีอัตราการเติบโตถึง 1000% โดยที่ อัตราการเติบโตของประชากร Instagram ลดน้อยลง
และ การใช้งานสตอรี่ ลดลงถึง 33% เหมือนว่า Instagram อาจถึงจุดอิ่มตัวแล้ว

ฉะนั้นถ้าผู้บริโภคของคุณอยู่ที่ไหน แปลว่าเราควรจะไปมีตัวตนอยู่ที่นั่นด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นแล้วผู้บริโภคจะไปหาคู่แข่งของเราเจอแทน และเราจะเสียลูกค้าไปอย่างนาเสียดาย

💡 เทรนด์ที่2 Social Ads จะมีการเปลี่ยนรูปแบบไป
Google จะทำการยกเลิกเก็บคุกกี้
Cookie less จะเข้ามาผลิกการตลาดไป เราอาจใช้ Remarketing อีกไม่ได้แล้ว
แบรนด์จำเป็นต้องมาคำนึงถึงกฎ PDPA(Personal Data Protection Act) ในการเก็บข้อมูลด้วยตัวเองให้มากยิ่งขึ้น

แล้วแบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไรดี?

  1. เริ่มวางแผน UGC (User-generated Content) ให้ผู้บริโภคเป็นคนผลิตเนื้อหาด้วยตัวเอง ซึ่งข้อดีคือ ผู้บริโภคปัจจุบันเชื่อถือ ผู้บริโภคด้วยกันเองมากขึ้น
  2. ประยุกต์ใช้ข้อมูลภายใน platform คิดแค่ใน Facebook อย่างเดียว ต้องเริ่มวางกลยุทธ์ว่าจะเก็บข้อมูลอยางไร
  3. ต้องมีความเข้าในตัวชี้วัดใน Data มากขึ้น รู้แค่ผิวเผินไม่เพียงพอ
  4. ต้องมี Endgage ทำให้มีปฏิสัมพันธ์ Entertainทำให้มีความสุข Educate ให้ความรู้

💡 เทรนด์ที่3 Social Selling ผู้บริโภคจะจำจ่ายได้อย่างง่ายขึ้น
ซื้อของง่ายๆ ไร้รอยต่อ แบรนด์จำเป็นต้องวางพฤติกรรมผู้บริโภคใหม่
สิ่งที่ทำให้เลิกใช้คือยุ่งยาก
สิ่งสำคัญสำหรับ Social Selling

  1. รูปภาพต้องสวย เตะตา
  2. การตอบสนองอย่างรวดเร็ว
  3. สามารถทำให้เกิดการซื้อ ได้อย่างไร้รอยต่อ

💡 เทรนด์ที่4 ลักษณะการเสพสื่อของผู้บริโภค หลังโควิดจะเปลี่ยนไป
มีการเสพสื่อที่มากขึ้น และเสพสื่อที่ตรงกับรสนิยมของตนเองมากขึ้น ฉะนั้นเราจำเป็นต้อง
ปรับให้สื่อ รูปภาพ ข้อความ ตรงกับรสนิยมผู้บริโภคให้มากขึ้น

รูปแบบคอนเทนต์แบบไหนที่น่าดึงดูด?

  1. รูปภาพได้ Engagement สูงถึง 2.85 %
  2. วิดีโอได้ Engagement อยู่ที่ เฉลี่ย 1.5 %
  3. ข้อความได้ Engagement อยู่ที่เฉลี่ย 0.91%
    เคล็ดลับที่ควรนำไปใช้
  4. เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และเลือกใช้สื่อที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ
  5. เริ่มขยายไปที่ Audio Marketing เช่น Club house Podcast
  6. คอนเทนต์ที่ดีต้องไม่ยาว ต้องกระชับและตรงรสนิยมผู้อ่านให่มากที่สุด

💡 เทรนด์ที่ 5 Omni Channel ผู้บริโภคไม่ได้เสพสื่อเพียงช่องทางเดียว
ผู้บริโภคเลือกเสพสื่อจากหลายช่องทาง

แล้วคุณสามารถดูแล และควบคุมได้ทุกอย่างทางหรือไม่?
แบรนด์จำเป็นจะต้องควมคุมและดูแล ทุกๆช่องทางของสื่อให้สามารถร้อยเรียงกันได้ทั้งหมด เช่นไม่ว่าลูกค้า หรือผู้บริโภคจะทำการติดต่อไปยังช่องทางได้
ควรได้รับคำตอบที่รวดเร็ว และตรงกันในทุกๆช่องทาง เพราะการที่เราไม่ให้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ผู้บริโภค เข้าใจในตัวแบรนด์ได้อย่างผิดจากความจริง
แบรนด์จึงจำเป็นต้องใช้ Social Listening ในการคอยติดตามเนื้อหาที่เกี่ยวกับแบรนด์ของเราได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ และสื่อสารอย่างจริงใจ

💡 เทรนด์ที่ 6 Influencer Marketing กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของการตลาด
ลองนึกกันเล่นๆ นะคะว่าตอนนี้ Influencer เข้ามาเป็นหนึ่งในตัวช่วยการตัดสินใจของเราหรือไม่?
ก่อนจะซื้ออะไรสักอย่าง เรามักเข้าไปหารีวิวต่างๆ หรือดูคลิปที่เหล่านักริวิวนั้นออกมารีวิว วันรุ่งขึ้นมีกล่องของมาส่งแล้ว เคยเป็นแบบนี้กันบ้างไหมคะ?

จะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้ Influencer คนไหน ระดับไหน?
เราสามารถเลือกใช้ Influencer ได้ในทุกระดับ ควรคำนึงถึง งบประมาณ และภาพรวม ความเหมาะสมต่างๆของแบรนด์เป็นหลัก
มุมมองของแบรนด์ต้องทำอย่างไรบ้าง

  1. พิจารณา Influencer ในทุกระดับ
  2. ดูวัตถุประสงค์ของแบรนด์ ก่อนเลือก Influencer
  3. อย่าควบคุมเหล่า Influencer มากเกินไป จนไม่เป็นตัวของตัวเอง
  4. รับฟัง และติดตาม แอบฟัง สิ่งที่ Influencer และ ลูกค้าท่านอื่นๆ พูดถึงเรา

💡 เทรนด์7 สร้าง Social Media ภายใต้พื้นที่ของตนเอง
Facebook หรือช่องทางสื่อหลักอื่นๆ อาจไม่ใช่พื้นที่สำคัญที่สุดอีกต่อไปในการทำธุรกิจ Platform อื่นๆจะสร้างพื้นที่
ของตนเอง เพื่อสร้าง Community ภายใน Platform ของตนเอง
ในฐานะของ แบรนด์ ควรทำอย่างไรดี?

  1. รับฟังความต้องกาารของผู้บริโภคก่อน ต้องการเชื่อมต่อกันตรงไหน
  2. ต้องรับฟังอย่างเป็นกลาง และเปิดใจ
  3. ควรเชื่อมทุกช่องทางเข้ามาในพื้นที่ของเราเองให้ได้

💡 เทรนด์ 8 Metaverse will be the next consumer connection
ในปีหน้า โลกเสมือนจะเริ่มเข้ามาอย่างแน่นอน
ในฐานะของแบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไร?

  1. แบรนด์ต้องเข้าไป ติดตาม และรับฟัง ตามให้ทัน ทำความเข้าใจ
  2. ทำ R&D ทดลองสร้างใหม่ หรือหาทางขยายธุรกิจในโลกเสมือน
    นับเป็นโอกาสใหม่ในการเติบโต ที่ไหนที่มีคนเข้าไป ที่นั้นย่อมเป็นที่ของ Data

💡 เทรนด์ 9 แบรนด์ต้องสนใจโลก
ESG = Environmental Social Governance
แบรนด์ไม่สามารถดูแลแค่แบรนด์ของตัวเองอย่างเดียวไม่พอ จำเป็นต้องดูแลโลก และสิ่งแวดล้อมด้วย
การบริจาคเพียงครั้งเดียวต่อปี อาจไม่พอสำหรับผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคจะมองว่าแบรนด์ได้สัญญาที่จะทำอะไรเพื่อโลก
แล้วทำในสิ่งที่สัญญา ตลอดเวลา และตลอดปีหรือไม่
ผลสำรวจบอกอีกว่า ผู้บริโภคเหล่านั้นยอมจ่ายแพงขึ้นกว่าเดิม เพื่อซื้อบริการ หรือสินค้าที่มาจากแบรนด์ที่ทำเพื่อโลก ตอบแทนกลับไปเช่นกัน
ในฐานะของแบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไร?

  1. ควรเป็นส่วนหนึ่งหรือ สร้างCommunity ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหรือโลก
  2. ต้องรับฟัง และติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อนำFeed back กลับมาปรับปรุง และพัฒนา
  3. Action Speck Louder than words ต้องหมั่นอัพเดทในสิ่งที่แบรนด์ทำให้ภายนอกได้รับรู้ด้วย

💡 เทรนด์ที่ 10 ผู้คนเริ่มรวมตัวกันเป็น Community
ยุคโควิด ออกไปไหนไม่ได้ เจอเพื่อนก็ลำบาก
ทำให้เราเกิดอาการเหงาขึ้นมา เราจะเริ่มหากลุ่มคนบนโลกออนไลน์ ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน
เช่น กลุ่มจัดโต๊ะคอม กลุ่มคนรักปลาสีส้ม และหลังจากเราเข้าไปในนั้น เราก็มักจะได้รับอิทธิพลจากในกลุ่มนั้นๆ อย่างมาก
แบรนด์ต้องทำอย่างไร?

  1. แบรนด์ต้องโปร่งใส และจริงใจ
  2. ให้เหตุผลที่จะทำให้คนเข้ามาใน Community โดยสบายใจว่า แบรนด์นั้นๆ ไม่มีส่วนร่วมด้วย
  3. ควรแฝงตัวเข้าไปรับฟังใน Community แต่ไม่ควรเข้าไปอวย หรือขายตัวเองในนั้นนะคะ แค่รับฟังเพื่อพัฒนา และปรับรุง

แอดมินหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ ท่านใดอยากฟังคลิปเนื้อหาแบบเต็มๆสามารถฟังที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

.

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

Follow Now!

podcastRealsmartAcademyคุณมิ้น
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
รู้อะไรไม่เท่ารู้งี้ กับ How to use User Generated content พร้อมกับเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ถึงต้องใช้
โพสต์ถัดไป
รีวิวหนังสือ เปลี่ยนแค่ 1% ชีวิตดีขึ้น 100% ตอนที่1

บทความอื่นที่น่าสนใจ

รีวิวหนังสือ เปลี่ยนแค่ 1% ชีวิตดีขึ้น 100% ตอนที่2

[ผู้ขาย] วิธีการติดตั้งรับชำระเงินผ่าน Facebook Pay (สำหรับบุคลทั่วไป)

Marketing – VTuber คืออะไร?

ส่อง 7 กรณีศึกษา ไอเดียการตลาดเทศกาลฮาโลวีน

“แชต” ขายของ …เลือกช่องทางไหนดี? Line OA VS FB Messenger

แนวทางแก้ไข เมื่อพนักงาน Burnout หมดไฟในการทำงาน

ดูแล Family Business อย่างไรให้ราบรื่น? | กิ๊ฟ แคทลียา The Design Essential

วิธีตั้งค่าข้อความทักทายเพื่อนใหม่ LINE OA

วิธีเพิ่มแท็บรีวิวบนเพจเฟซบุ๊ก + ข้อควรระวัง + วิธี Report รีวิวที่ไม่เหมาะสม

Coaching – Teaching – Consulting แตกต่างกันอย่างไร?

สร้างจุดขายอย่างไร ให้แตกต่างอย่างสุดโต่ง บนเส้นทางธุรกิจร้านอาหาร

กรณีศึกษาธุรกิจการพลิกปัญหา สร้างเป็นจุดขาย!

สร้างแบรนด์ให้ฟิต พลิกทุกยอดขาย Omni Channel

“The Future of Marketing” อนาคตการตลาดออนไลน์จะเป็นอย่างไร?

Metaverse โลกคู่ขนานต่างมิติ

อยากเก่ง “Google Ads” ต้องทำอย่างไร?

นิทานเรื่อง “เป้าหมายที่ไร้สาระสำหรับกบ”

วิธีการซื้อ Premium ID

เต็มใจจ่ายด้วยวิธีการขาย “แบบเนียนๆ”

รีวิวหนังสือ “Marketing 5.0” Technology for Humanity ตอนที่1

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ