Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

ระวังธุรกิจโดน DISRUPT ถ้ายังไม่เริ่มทำการตลาดออนไลน์

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 10 สิงหาคม 2019
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 10 สิงหาคม 2019
1.2K

คุณทำธุรกิจอยู่หรือเปล่า? แล้วคุณเริ่มทำการตลาดออนไลน์หรือยัง? ถ้ายังต้องอ่านบทความนี้ด่วนเลยครับ…

เหตุผลที่คุณยังไม่ทำการตลาดออนไลน์คืออะไร?

  • ธุรกิจยังไม่พร้อมสำหรับทำการตลาดออนไลน์
  • คิดว่าไม่สามารถใช้การตลาดออนไลน์กับธุรกิจของตัวเองได้
  • คิดว่าการตลาดออนไลน์ยากเกินไป ทำไม่เป็น ฯลฯ

ไม่ว่าปัญหาของคุณคืออะไร ลองคิดตามผมนะครับ

ปัจจุบันโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทกับผู้บริโภค จนทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เดิมทีเดินมาซื้อของหน้าร้าน ก็เปลี่ยนไปช้อปปิ้งออนไลน์แทน

แล้วจะส่งผลกับธุรกิจที่ยังไม่ทำการตลาดออนไลน์ยังไง?

ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคเป็นฝ่ายเลือกเราครับ ถ้าลูกค้าคิดจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการ แต่ค้นอินเตอร์เน็ตแล้วไม่เจอธุรกิจของคุณ ไม่เจอรีวิวดีๆ อันตรายเลยนะครับ เพราะคุณกำลังเสียโอกาสที่จะได้ลูกค้าไป และในขณะเดียวกัน เมื่อลูกค้าไม่เจอเรา แต่เขากลับเจอคู่แข่งของเรา ถึงตอนนั้นลูกค้าอาจจะเปลี่ยนใจไปซื้อของคู่แข่งแทนก็ได้นะครับ

ด้วยเหตุผลนี้ หลายธุรกิจจึงเริ่มปรับตัว และปรับกลยุทธ์ หันมาทำการตลาดออนไลน์ใช้ช่องทางต่างๆในการเข้าหาลูกค้าบนโลกออนไลน์แทน

โดยที่ใช้…

  • Facebook ไว้สื่อสารกับลูกค้า มองหาลูกค้าใหม่ๆ
  • Google ดักลูกค้าที่ค้นหา ให้เจอเราก่อนคู่แข่ง
  • LINE ดูแลเทคแคร์ลูกค้าเดิม แจ้งโปรโมชั่น ให้กลับมาซื้อซ้ำหรือใช้บริการอีก
  • Website สร้างความน่าเชื่อถือ สร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ

แล้วปัจจุบันคุณสื่อสารกับลูกค้าอย่างไรบ้างครับ?

ถ้าคุณยังทำการตลาดแบบเดิม ผมจะเปรียบเทียบให้ดู

การตลาดแบบเดิม: ติดประกาศหน้าร้าน เฉพาะคนที่ผ่านมา หรืออยู่บริเวณใกล้ๆเท่านั้นที่มองเห็น
การตลาดออนไลน์: ลงโฆษณาออนไลน์ ก็เหมือนการติดประกาศอย่างหนึ่งครับ แต่สามารถส่งถึงลูกค้าได้ทั่วโลก

การตลาดแบบเดิม: ลงโฆษณา TV, ลงหนังสือพิมพ์ คนเห็นทั่วประเทศ ลูกค้ามองเห็นกี่คน กลับมาซื้อกี่คน ไม่สามารถตรวจสอบได้
การตลาดออนไลน์: ลงโฆษณาบน Facebook, Google, LINE เจาะจงให้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายเห็น คนเห็นกี่คน กลับมาซื้อกี่คน ตรวจสอบได้

การตลาดแบบเดิม: วัดผลไม่ได้ ว่าโฆษณาแบบไหนได้ผลดีหรือไม่ดี ต้องลุ้นหลังจากโฆษณาไปเรียบร้อยแล้ว และถ้าโฆษณาที่ไม่ได้ผล คุณจะต้องจ่ายค่าทำการตลาดไปแบบเสียเปล่า
การตลาดออนไลน์: ทดสอบโฆษณาได้ ก่อนที่จะลงทุนจ่ายค่าโฆษณาอย่างเต็มที่ สามารถทดสอบโฆษณาก่อนได้ โฆษณาไหนได้ผลดี ก็ลงทุนกับโฆษณานั้นเต็มที่ โฆษณาไหนได้ผลไม่ดีก็ตัดงบตรงนั้นได้ทันที

การตลาดแบบเดิมๆ นั้นได้ผลลัพธ์น้อย มีต้นทุนสูง ทดสอบไม่ได้ และวัดผลไม่ได้ครับ การลงโฆษณา TV หรือลงหนังสือพิมพ์ สินค้าของคุณอาจส่งถึงสายตาของคนทั้งประเทศ แต่รู้ไหมครับ ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณกลับมาซื้อสินค้ามากน้อยแค่ไหน คุ้มกับที่ลงทุนไปหรือไม่ แต่การตลาดออนไลน์ทำได้ครับ

หลังจากที่อ่านบทความนี้จบ คุณอาจจะเริ่มอยากนำการตลาดออนไลน์มาใช้กับธุรกิจแล้ว แต่ยังคิดว่าการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ไม่เข้าใจ ทำไม่เป็น อยู่หรือเปล่าครับ?

ปัจจุบันมีช่องทางต่างๆให้ศึกษามากมาย ทั้งบทความในเว็บไซต์ คลิปวิดีโอสอน หนังสือต่างๆ คอร์สเรียน และ Podcast

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าต้องเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์เท่านั้นหรือเปล่า เช่น ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ความจริงคือ …ทุกธุรกิจล้วนต้องทำการตลาดออนไลน์ทั้งสิ้น ธุรกิจของคุณก็ทำได้เช่นกัน

ถ้าคุณเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้าน ลองฟัง Podcast นี้ดูนะครับ “ถ้าลูกค้าไม่มาหาที่หน้าร้านคุณจะแก้ปัญหาอย่างไร?” >> http://bit.ly/2GWica9

การตลาดออนไลน์ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญก็คือคุณภาพของสินค้าและบริการอยู่ดีครับ แต่ถึงแม้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ก็ส่งผลกับธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม ธุรกิจที่ไม่ปรับตัว จึงโดน Disrupt ไปมากมาย คุณจึงจำเป็นต้องเริ่มศึกษาเรื่องการตลาดออนไลน์ตั้งแต่วันนี้เลย ไม่ได้ยากเกินไปแน่นอนครับ

แล้วจะรู้ว่า ไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตาม วันนี้หมดยุคที่คุณจะต้องมานั่งรอลูกค้าไปวันๆแล้ว แต่คุณต้องรู้จักเข้าหาลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการของคุณให้ลูกค้าได้รู้จักผ่านโลกออนไลน์ ที่ถือได้ว่าเป็นตลาดและสังคมที่ไร้พรมแดน

DISRUPTDisruptiononline marketing
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
ห้ามพลาด! CERTIFICATE ที่ LINE STUDY ROOM
โพสต์ถัดไป
วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง! [3/3]

2 ปี 400,000 Sub! ทำได้ยังไง? | KimPropertyLive

วิธีเปลี่ยน IG ธรรมดา เป็น IG Business / IG Creator

ถอดแบบการสร้างประสบการณ์ที่ดี จากร้านค้าที่ดีที่สุดในโลก

ทำไม 1+1=3 ? หลักสูตรลับ แนวคิดสร้างสิ่งใหม่

วิธีการเรียกเก็บเงิน และตรวจสอบสถานะการชำระเงิน (Facebook Pay)

เมื่อนึกถึงเชียงใหม่ …คุณ “นึกไม่ถึง” เรื่องอะไร?

แกะรอยความสำเร็จข่าวใหญ่ที่สะเทือนวงการคริปโต SCB x Bitkub || Podcast EP.204

ยกระดับสินค้าด้วยเทรนด์ของ Sustainability

5 คำถาม ปัญหายอดฮิต การปักหมุด Facebook Page

เพราะอะไร? เว็บไซต์จึงสำคัญกับธุรกิจ

ลืมรหัสผ่าน Facebook ทำอย่างไรดี?

9 ฟังก์ชั่นน่าสนใจบน Social Media 2022

“Clubhouse” จะมาแทน Facebook ได้หรือไม่?

เปลี่ยนคู่แข่ง ..มาเป็น “คู่ค้า” ได้อย่างไร? | กิ๊ฟ-แคทลียา The Design Essential

สำรวจความคิดเห็นลูกค้าด้วย Poll บน Facebook

Gutjang’s Life โลกของกัสจัง จุดเริ่มต้นก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของเด็กวัย 16 (ตอนที่ 2)

ทำไม “ยาคูลท์” ถึงขายดี?

Local SEO ปักหมุดฉุดยอดขายให้พุ่ง

วิธีบรอดแคสต์ LINE OA ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ