Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

3 ซีรีส์ Netflix ที่ได้ความรู้เรื่องการตลาด

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 4 มีนาคม 2021
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 4 มีนาคม 2021
1.5K

วันนี้เราจะมาวิเคราะห์และสรุปให้อ่านกันว่า 3 ซีรีส์ Netflix ที่เราหยิบยกมาวิเคราะห์กันนี้ ในแต่ละเรื่องนั้นมีการสอดแทรกเนื้อเรื่องที่สอนให้เห็นถึงปัญหาของการทำธุรกิจ, แนวทางการแก้ไขปัญหาของตัวละคร และมีสอนการทำการตลาดไว้อย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

เรื่องแรก: 🎬 Itaewon Class

เรื่องราวของ ‘พัคแซรอย’ (พัคซอจุน) เด็กหนุ่มที่ทำธุรกิจร้านอาหารในย่านอิแทวอนโดยที่มีความรู้เรื่องการทำธุรกิจร้านอาหารแทบจะเป็นศูนย์แต่ก็ได้เพื่อนร่วมทีมเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ จนเขารอดมาได้หลายครั้ง ส่วนเรื่องราวจะลงเอยยังไงนั้นไปติดตามได้ใน Netflix กันได้เลย
•
ซีนที่เราเห็นปัญหาได้ชัดๆ มีอยู่ 2 ซีน คือซีนที่เกิดขึ้นบริเวณร้านของพัคแซรอย
📌 ซีนแรกเป็นซีนที่พัคแซรอยได้ไปเปิดร้านในย่านอิแทวอนและไม่มีคนมาใช้บริการเลย
📍 ปัญหาที่พบคือ: ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการในย่านนั้นเลยซึ่งก็ทำให้ร้านของเขาขายไม่ได้
📍 แนวทางคิดและวิธีแก้ไขปัญหาคือ: การใช้กลยุทธ์ Lift-up The Whole Market Strategy โดยเข้าไปช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมร้านค้าบริเวณนั้นเพราะถ้าบริเวณโดยรอบอยู่ได้เราก็อยู่ได้จุดนี้เองคือการคิดเพื่อคนอื่นและจะนำผลดีมาสู่ธุรกิจตัวเองอีกด้วย
•
📌อีกซีนหนึ่งคือซีนการพบกันของพัคแซรอยและเน็ตไอดอลสาวโชอีซอ (คิมดามี) ในร้านของเขาที่ไม่มีลูกค้าเลยเช่นกัน
📍 ปัญหาที่พบคือ: ไม่มีลูกค้าเข้าร้านเพราะเป็นร้านเปิดใหม่ที่ไม่มีใครรู้จัก
📍 แนวทางคิดและวิธีแก้ไขปัญหาคือ: การทำการตลาดด้วย Influencer หรือ Influencer Marketing โดยโชอีซอถ่ายรูปและ โปรโมทลงใน Social Media ขอตัวเองทำให้ผู้ติดตามของเธอเห็นและแชร์ต่อไปเป็นวงกว้างและทำให้คนมาใช้บริการที่ร้านของพัคแซรอยมากขึ้น จากซีนนี้จะเห็นได้ว่า Influencer Marketing มีอิทธิพลอย่างมากในปัจจุบันโดยสังเกตได้ว่าร้านของพัคซอจุนที่เปิดในช่วงแรก ไม่มีลูกค้าเลยเพราะเป็นร้านใหม่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก แต่เมื่อได้ Influencer อย่างโชอีซอมาช่วยโปรโมทให้ก็ทำให้ขายดีขึ้นมาทันตา

เรื่องที่สอง: 🎬 Start-Up

Start-Up เป็นเรื่องราวของซอดัลมี (แบซูจี) และวอลอินแจ (คังฮันนา) สาวน้อยที่อยู่กับย่าที่ฐานะปานกลางมาตั้งแต่เด็กเพราะพ่อแม่แยกทางกันและสุดท้ายซอดัลมีและวอลอินแจก็มีชีวิตที่แตกต่างกันเพราะวอลอินแจได้ย้ายไปอยู่กับพ่อบุญธรรมที่รวยกว่าซึ่งแน่นอนว่าความคิดในด้านต่างๆ รวมถึงการทำธุรกิจก็ต่างออกไปเช่นกันโดยเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อก็สามารถไปติดตามได้ใน Netflix กันได้เลย
•
ซีนที่เราเห็นปัญหาได้คือซีนของพ่อซอดัลมีที่ไปนำเสนอขายแผนธุรกิจ
📌 ซีนนี้คือซีนที่พอของซอดัลมีไปขายแผนธุรกิจและโดนถามว่าแผนธุรกิจนี้สามารถทำกำไรได้ตั้งแต่ช่วงแรกเลยหรือไม่
📍 ปัญหาที่พบคือ: ผู้ลงทุนคาดหวังว่าแผนธุรกิจจะสร้างกำไรได้เลยตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น
📍 แนวทางคิดและวิธีแก้ไขปัญหาคือ: พ่อของซอดัลมีอธิบายให้ผู้ลงทุนฟังว่าควรสร้างและขยายฐานลูกค้าก่อนหากำไรเปรียบเสมือนเราอยู่กลางมหาสมุทรแล้วไม่ดิ้นรนดื่มน้ำทะเลเพราะไม่งั้นเราจะตายได้ในภายหลังนั่นเอง ซึ่งก็ควรเป็นอย่างนั้นเพราะหากธุรกิจมุ่งแต่จะทำกำไรโดยที่ไม่รู้ว่าฐานลูกค้าจริงๆ เป็นใครอาจทำให้ไม่รู้ว่าต้องขายสินค้าให้ใครจริงๆ ซึ่งจะทำให้ทิศทางการทำการตลาดหรือการดำเนินการในส่วนอื่นไม่เป็นระบบและทำให้ธุรกิจนั้นพัฒนาต่อไปได้ยาก

เรื่องที่สาม: 🎬 Sky Castle

Sky Castle เป็นเรื่องราวของครอบครัวชนชั้นสูงในสังคมเกาหลีที่ภรรยามีความทะเยอทะยานในการผลักดันให้สามีและลูกของตนเองขึ้นสู่จุดสูงสุดของสังคมโดยไม่สนวิธีการและนำไปสู่จุดจบที่เกินคาดเดา
•
หลายคนอาจสงสัยว่าซีรีส์ดราม่าแนวนี้จะมีเรื่องการตลาดสอดแทรกได้อย่างไร
โดยซีนที่แสดงให้เห็นเรื่องการตลาดมี 2 ซีนที่น่าสนใจมากโดยเกี่ยวกับโค้ชคิม (คิมซอฮยอน)
📌 ซีนนี้คือซีนที่ฮันซอจิน (ยัมจุงอา) ตัวเอกของเรื่องได้ข้อมูลของโค้ชคิมและหาทางไปพบให้ได้เพราะเป็นโค้ชที่การันตีว่าจะติวให้นักเรียนสอบติดคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยโซลแน่นอนแต่รับติวแค่ปีละคนเท่านั้น
📍 เราเห็นการตลาดอะไรจากซีนนี้: การที่โค้ชคิมทำให้คนเข้าถึงยากแบบนี้มีการอธิบายเชิงการตลาดได้ด้วยหลักการ Scarcity Marketing โดยการทำให้เห็นว่ายิ่งมีน้อยยิ่งมีคุณค่ามากและการตลาดแบบ Scarcity Marketing มักใช้กับสินค้าประเภทพรีเมียม เช่น น้ำหอมหรือเสื้อผ้าราคาแพงที่มักจะออก Limited Edition ตามฤดูกาลเป็นต้น
•
📌 อีกซีนหนึ่งคือซีนที่ลีเมียงจู (คิมจุงนาน) แม่ของนักเรียนที่สอบเข้าคณะแพทย์ได้บอกกิตติศัพท์ของโค้ชคิมให้แก่ฮันซอจินซึ่งทำให้ฮันซอจินทำทุกทางเพื่อที่จะได้โค้ชคิมมาติวให้ลูกตัวเอง
📍 เราเห็นการตลาดอะไรจากซีนนี้: เหตุผลที่ทำให้ฮันซอจินอยากส่งลูกไปเรียนกับโค้ชคิมขนาดนี้เกิดจากสิ่งที่เรียกว่าการตลาดแบบปากต่อปาก (Word Of Mouth) โดยกิตติศัพท์ของโค้ชคิมนั้นได้รับการบอกต่อในหมู่ผู้ปกครองของชนชั้นสูงในเกาหลีมากดังนั้นนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ปกครองอยากส่งลูกไปเรียนกับโค้ชคิมและทำให้ธุรกิจการติวเข้ามหาลัยของโค้ชคิมมีคุณค่าขึ้นไปอีกนั่นเอง

โดยสรุปแล้วเราได้ข้อคิดการทำการตลาดจากซีรีส์เหล่านี้คือ

🎬 Itaewon Class
📌 กลยุทธ์ Lift-Up The Whole Market เป็นสิ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืนเพราะเมื่อสภาพแวดล้อมโดยรอบเอื้อต่อการทำธุรกิจ ธุรกิจนั้นๆ ก็จะดำเนินต่อไปได้
📌 Influencer Marketing เป็นสิ่งที่สร้างการตระหนักรู้ของธุรกิจหรือแบรนด์ (Brand Awareness) ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ได้เร็วและกว้างขวางขึ้น

🎬 Start-Up
📌 เราไม่ควรทำธุรกิจโดยมองแค่เพียงมุมเดียวคือมุ่งเน้นการหากำไรเท่านั้น แต่ควรให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการวางแผนงานในระยะเริ่มต้นเพื่อให้ธุรกิจพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

🎬 Sky Castle
📌 สำหรับสินค้าหรือบริการบางอย่างนั้นไม่ควรทำให้เข้าถึงได้ง่ายเกินไปเพราะอาจทำให้ดูเป็นของธรรมดา ควรลดจำนวนลงแล้วเพิ่มคุณภาพให้มากเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าพร้อมทั้งเป็นการสร้างมูลค่าของธุรกิจไปในเวลาเดียวกัน
การตลาดแบบปากต่อปากหรือ Word of mouth เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลกับผู้บริโภคมาก เพราะลูกค้ามีแนวโน้มที่จะเชื่อถือคนใกล้ตัวพูดมากกว่าแบรนด์พูด ดังนั้นควรมีการเพิ่มลูกเล่นหรือกลยุทธ์บางอย่างที่ทำให้เกิดการบอกต่อ เช่น การพัฒนาสินค้าหรือบริการให้มีความแปลกใหม่ เป็นต้น

แล้วทุกคนล่ะครับ เห็นการตลาดอะไรในซีรีส์หรือภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ อีกไหม ลอง มาบอกกันบ้างนะครับ

Minted Academy · SS2EP.132 | TikTok ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างไร?

Follow Now!

Itaewon ClassMarketingNetflixSky CastleStart-Up
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
อยากเก่ง “Google Ads” ต้องทำอย่างไร?
โพสต์ถัดไป
อยากเก่ง “Facebook Ads” ต้องทำอย่างไร?

บทความอื่นที่น่าสนใจ

TikTok Seller Application มาแล้ว!!

วิธีบรอดแคสต์ LINE OA ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

(ต่อจาก EP.78) 1 นาทีขายได้ 1,000 ออร์เดอร์ เผยวิธีคิดโปรโมชัน “ไร้กระบวนท่า”

Instagram ปล่อยทดสอบ 2 ฟีเจอร์ใหม่ ‘Pin to Your Profile’ และ ‘Edit Grid’ option

วิธีเช็คอีเมลปลอม Facebook ด้วยตัวเองง่ายๆ

รีวิวหนังสือ Creative Blindness ภาวะสมองบอด ตอนที่5 || Podcast EP.222

ปัจจัยที่ทุกธุรกิจบนโลกออนไลน์ประสบความสำเร็จ (ต่อจาก EP.48)

Card-Based Message ฟีเจอร์น้องใหม่จาก LINE OA

ออกแบบแคมเปญโฆษณาอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด?

อยากเก่ง “Google Ads” ต้องทำอย่างไร?

“The Future of Marketing” อนาคตการตลาดออนไลน์จะเป็นอย่างไร?

ถอดรหัสความสำเร็จ หมื่นล้าน ของ RS GROUP

8 เมนูเด็ดบน CREATOR STUDIO

วิธีการติดตั้งรับชำระเงินผ่าน Facebook Pay (สำหรับนิติบุคคล)

ทำไมเราถึงต้องเรียนรู้กับคนที่เก่งที่สุด || Podcast EP.208

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่ทุกธุรกิจต้องรู้

ไขความลับ ถอดความสำเร็จ กว่าจะมาเป็นธุรกิจ “เต่าบิน”

6 วิธีที่หัวหน้าอยากให้ลูกน้องคิดเองเป็น

5 Podcasts กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ

3 คำที่คล้ายกันแต่ต่างความรู้สึก > ความคิดเห็น | คำแนะนำ | การตัดสินใจ

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ