Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
Blogs

5 ปัจจัยสำคัญ คำนวณค่า Reach ใน Facebook

โดย Maimainara 11 สิงหาคม 2022
เขียนโดย Maimainara 11 สิงหาคม 2022
830

จากข่าวทางMeta ที่ออกมาประกาศเรื่องผลประกอบการของไตรมาสแรก และประกาศอีกว่าทาง Meta จะมีการลงทุนเรื่องของระบบ Artificial Intelligence (AI) ใหม่ชื่อ “Discovery Engine” หรือ “เครื่องยนต์แห่งการสำรวจ” ซึ่งจะส่งผลต่อผู้ใช้ทั่วไป และนักโฆษณา อย่างหนักหน่วง และนี่ถือเป็นการจุดประกายเรื่อราวเกี่ยวกับการปรับลด Reach บน Facebook อีกครั้ง

เหล่านักโฆษณา หรือเจ้าของเพจต่างๆ บนโลกFacebook ตอนนี้เชื่อได้เลยว่า ร้อยทั้งร้อยต่างบ่นกันเป็นเสียงเดียว ทำไมโพสอะไรไปแล้วReach ตกอย่างน่าประหลาดใจ เกิดอะไรขึ้นกับเพจของเราหรือไม่ บอกได้เลยว่าทุกๆคนก็เป็นเหมือนกันทั่วโลก เมื่อมีความเปลี่ยนแปลง ก็ต้องการวิธีรับมือเพื่อเดินหน้าต่อ วันนี้เลยอยากชวนทุกท่านมารู้จักกับ Facebook และ Reach กันให้มากขึ้นกันก่อนค่ะ

ก่อนอื่นเลยเราต้องย้อนกลับมาทำความเข้าใจก่อนว่าแท้จริงแล้ว Reach ของ Facebook ที่เราวิตกกันจริงๆ แล้วมันมีหลักเกณฑ์อะไรบ้างในการวัดค่าเหล่านั้นบ้าง

ปัจจัยที่Facebookใช้ในการคำนวณค่า Reach

  1. ปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน (Interaction)
    Facebook จะคอยสังเกตว่าเราชอบไปกดถูกใจ คอมเมนท์ ให้กับเพจ หรือใครบ่อยๆ เราก็จะเห็นแบบเดิมซ้ำๆ
  2. ชนิดของโพสต์ที่คนชอบ (Post Information)
    นอกจากนั้น Facebook เองยังคอยสังเกตอีกว่า รูปแบบของโพสต์ประเภทแบบไหนที่ผู้ใช้แต่ละคนชอบ บางท่านอาจชอบอ่านบทความยาวๆมากกว่า บางท่านอาจชอบดูรูปภาพสวยๆ คำบรรยายสั้น เข้าใจได้เพิ่งไม่กี่ประโยค หรือบางท่านอาจชอบดูวิดีโอ ซึ่งแต่ละรูปแบบเองก็ต่างมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปอีก
  3. กลุ่มคนตัวอย่างที่มีปฏิสัมพันธ์กับโพส (Initial interaction pool)
    เมื่อเราโพสต์ลงFacebook ระบบAi จะทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างเล็กๆ หนึ่งกลุ่มในฐานแฟนของคุณ คนเหล่านี้จะเป็นผู้ช่วยของ Ai ในการวัดว่า Content ของเรานั้นน่าสนใจหรือไม่ จากการกดไลค์ แชร์ หรือคอมเมนต์นั้นเอง
  4. คุณภาพของการโพส (Keeping A High Positivity Score)
    คะแนนสำหรับโพสต์ที่ดี หรือไม่ดีนั้นอาจจะไม่ได้มีมารตรการในการวัดที่ชัดเจน แต่ถือว่ายังเป็นข้อที่สำคัญที่เราควรคำนึงถึง ตัวอย่างเช่น หากเราโพสต์เนื้อหาที่เป็นเชิงลบ และมีการกดรีพอร์ตจำนวนมาก ก็จะทำให้คอนเทนต์ของเราถูกปิดกั้นการมองเห็นได้เช่นกัน ในทางกลับกันหากเราทำคอนเทนต์และได้ผลตอบรับในเชิงบวก เราก็จะได้รับคะแนนสูงขึ้น เข้าถึงคนได้มาขึ้น
  5. โพส สด ใหม่ (Time Decay)
    ต้องคำนึงเสมอว่า เมื่อเวลาผ่านไปข้อมูล หรือเนื้อหาที่โพสต์ไปแล้วนั้นความน่าสนใจ หรือการดึงดูดยิ่งน้อยลงตามไปด้วย ฉะนั้นเนื้อหาโพส ที่สดใหม่ ตลอดเวลาจะเป็นตัวช่วยในการเข้าถึงได้มากขึ้น

เมื่อทราบแล้วเราควรจะทำอย่างไรต่อ?
เมื่อทราบแล้วว่าแท้จริงแล้ว Reach คิดคำนวณอย่างไร เราจะได้กลับมาวางพื้นฐานของโพสต์หรือคอนเทนต์หน้าอนาคต หรือลองกลับมามองที่คอนเทนต์ปัจจุบันให้ชัดเจนอีกทีว่า แท้จริงแล้วฐานแฟนของเรานั้นชอบแบบไหน และจะทำอย่างไรให้ตอบโจทย์ทั้งฐานแฟน และFacebook ให้ได้ดียิ่งขึ้น
.
.
หวังว่าคลิปนี้จะมีประโยชน์หลายๆท่าน และคลิปถัดไปคุณมิ้นจะมีเคล็คลับ หรือเทคนิคอะไรมาฝาก อย่าลืมกดติดตามกันนะคะ
#RealSmartAcademy #Podcast #คุณมิ้น #คุณอุกฤษฎ์ # #Marketing2022 #CaseStudy #Airbnb #กรณีศึกษา #เรื่องเล่าการตลาด

++++++

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/

Follow Now!

MarketingpodcastRealsmartAcademyกลยุทธ์การตลาดคุณมิ้นธุรกิจ
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
Maimainara

โพสต์ก่อนหน้า
9 ฟังก์ชั่นน่าสนใจบน Social Media 2022
โพสต์ถัดไป
เตรียมตัวให้พร้อม TikTok เปิดขายบัตรคอนเสิร์ต – อีเวนต์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

‘บุกเมืองทิพย์! ถอดบทเรียน Viral Marketing ของพระมหาเทวีเจ้า’

รู้อะไรไม่เท่ารู้งี้ กับ How to use User Generated content พร้อมกับเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ถึงต้องใช้

10 ช่องทางสร้างรายได้บน YouTube

7 วิธีเพิ่มลูกค้า เพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ

ทำไม 1+1=3 ? หลักสูตรลับ แนวคิดสร้างสิ่งใหม่

เปลี่ยนคู่แข่ง ..มาเป็น “คู่ค้า” ได้อย่างไร? | กิ๊ฟ-แคทลียา The Design Essential

โฆษณา Offline ยังจำเป็นอยู่ไหม? …ถ้าโฆษณา Online ทั้งดี และถูกกว่า

9 ฟังก์ชั่นน่าสนใจบน Social Media 2022

หนังสือ Systematic Laziness ขี้เกียจอย่างสร้างสรรค์ ขยันแบบมีทิศทาง

วิธีการเรียกเก็บเงิน และตรวจสอบสถานะการชำระเงิน (Facebook Pay)

New Google Insightsเพิ่มโอกาส สร้างยอดขายด้วย Feature ใหม่

Keywords อะไรใส่เข้าไปในโฆษณาแล้วช่วยให้เพิ่มยอดขาย

ข้อคิดดีๆ จากเรื่อง “Unbroken”

รีวิวหนังสือ “ที่ (น่า) ทำงาน” [ตอนที่ 2]

ทำนายแม่นเเบบไม่มั่ว ฟุตบอลโลก กับ Big Data

แกะรอยความสำเร็จ “คุณอาร์ต The Glass House Pattaya” ตอนที่ 2

วิธีตั้งค่าข้อความทักทายเพื่อนใหม่ LINE OA

วิธีแก้ปัญหา Facebook ไม่มีเมนูร้านค้า

วิธีเชื่อมบัญชีTikTok กับ IG

YouTube Shorts ช่องทางใหม่ คลิปสั้นๆ สร้างยอดขายได้

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ