Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

จะซื้อรถยนต์ 1 คัน ผู้บริโภคคำนึงถึงอะไรบ้าง?

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 4 พฤศจิกายน 2019
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 4 พฤศจิกายน 2019
2K

นักการตลาดคงจะคุ้นเคยกันดีกับการติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภค (Consumer Behavior) ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด บางความเชื่อเคยเป็นความจริงในอดีต แต่วันนี้ความเชื่อบางความเชื่อก็ไม่เป็นความจริงเสมอไป เราจึงอาศัย Insights จากแหล่งต่างๆ เพื่อเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี่เองครับ

โดยบทความนี้ผมได้นำข้อมูลผลสำรวจที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Google และ Kantar เกี่ยวกับการซื้อรถยนต์ในประเทศไทยช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน พ.ศ. 2562 มาให้ลองอ่านกัน ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ
ลองเดาดูสิครับ ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคที่คุณเคยเข้าใจจะถูกต้องจริงๆ หรือเปล่า?

แบรนด์มีผลต่อการเลือกซื้อ
ถ้าในอดีตแน่นอนว่ามีผลค่อนข้างมากครับ รุ่นไหนที่เป็นที่นิยม มีชื่อเสียง มักจะได้รับความสนใจและมีโอกาสขายได้มากกว่า หรือผู้บริโภคเคยใช้แบรนด์ไหนแล้วรู้สึกพอใจ ก็จะใช้แบรนด์เดิมไปเรื่อยๆ เรียกว่าความภักดีต่อแบรนด์

แต่ปัจจุบัน ผู้บริโภคมีความภักดีต่อแบรนด์น้อยลง ผลสำรวจระบุว่า 62% ของผู้บริโภค ตัดสินใจเปลี่ยนยี่ห้อรถยนต์เป็นแบรนด์ใหม่ที่ไม่เคยใช้มาก่อน เรียกได้ว่าเกินครึ่งเลยนะครับ
และมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะเปิดใจมากขึ้น เปลี่ยนไปใช้รถยนต์แบรนด์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทุกปี เพราะผู้บริโภคมีทางเลือกที่มากขึ้นด้วยครับ

“3 อันดับแรกที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของผู้บริโภค
1. ความประหยัดเชื้อเพลิง และมีรุ่นรถยนต์ที่เป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย
2. ความเสถียรของรถยนต์
3. ความหลากหลายของตัวเลือกในการปรับแต่งรถ

ลูกค้า Search หาข้อมูลก่อนการเลือกซื้อ

หลายๆ คนคงพอจะเดากันออกอยู่แล้วนะครับ ในยุคดิจิทัลแบบนี้ ลูกค้า Search หาข้อมูลก่อนซื้อสินค้าแน่นอน แต่คุณอาจจะไม่คาดคิดว่ามีผู้บริโภคที่ทำแบบนี้สูงถึง 99% พูดง่ายๆ ว่าแทบจะทุกคนต้องค้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตก่อนตัดสินใจซื้อทั้งสิ้นครับ

“3 อันดับแรกที่นำไปสู่ touchpoint การตัดสินใจซื้อรถยนต์
1. Search Engine การค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น Google
2. YouTube การดูวิดีโอรีวิว ข้อมูลรถยนต์แต่ละรุ่น
3. Brand Website การดูเว็บไซต์ของแบรนด์รถยนต์ที่สนใจ

ช่วงเปิดตัวหรือมีงานมอเตอร์โชว์จะดึงดูดลูกค้าเป็นพิเศษ

สินค้าที่เปิดตัวใหม่ ย่อมได้รับความสนใจเป็นพิเศษ หรือการจัดงานมอเตอร์โชว์ตามห้างต่างๆ ก็คงจะดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชั่นเด็ดๆ มากมายใช่ไหมครับ?
นั่นก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่ใช่ touchpoint หรือจุดที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเสียทีเดียว
เพราะผลสำรวจบอกว่าผู้บริโภคกว่าครึ่งหนึ่ง (55%) ใช้เวลาตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ นานมากกว่า 6 เดือนเลยทีเดียวครับ!
แต่สิ่งที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคเริ่มรู้สึกอยากซื้อรถยนต์คันใหม่ ก็ยังขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ชีวิตเป็นหลัก เช่น มีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น เป็นต้น ดังภาพประกอบด้านล่างครับ

นั่นแปลว่าผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อ ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป ทำให้มีการซื้อขายรถยนต์เกิดขึ้นตลอดปี ไม่เพียงแต่ช่วงที่มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ หรือมีการจัดโชว์รูมเท่านั้นครับ

ผลสำรวจนี้บอกอะไรกับเราบ้าง?

ถึงแม้ว่าสินค้าของคุณอาจจะไม่ใช่รถยนต์ Insights อาจจะแตกต่างกับสินค้าของคุณอยู่บ้าง แต่ข้อมูลนี้ก็บ่งบอกได้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีเลยครับ เช่น

  • การที่ผู้บริโภคภักดีต่อแบรนด์น้อยลง ทำให้แบรนด์ใหม่ๆ มีโอกาสเกิดในตลาดมากขึ้น
  • การที่ลูกค้าส่วนใหญ่ Search ข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เป็นโอกาสอันดีที่จะสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์
  • การที่ได้รู้ว่ากระบวนการก่อนตัดสินใจซื้อ มีปัจจัยต่างๆ ส่งผลมากมาย การกระหน่ำ Sale ในระยะเวลาสั้นๆ อาจไม่ได้ช่วยผลักดันยอดขายได้อย่างที่คาดไว้ก็ได้ครับ

ย้อนกลับมาถามถึงสินค้าของคุณบ้าง…
ในยุคที่ผู้บริโภคพึ่งพาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก สินค้าของคุณมีข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะบนเว็บไซต์ YouTube หรือช่องทางอื่นๆ ที่ลูกค้าคุณอยู่ เพียงพอหรือยัง? เพราะนี่จะเป็น touchpoint หลักที่ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณเลยครับ

ดังนั้นการพัฒนาสินค้าและมีข้อมูลสินค้าที่เพียงพอให้กับผู้บริโภค จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดีและยั่งยืนนั่นเอง

เครดิต
https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/consumer-insights/thai-new-car-buyer-behavior-201

Brand AwarenessConsumer BehaviorConsumer journeyInsights
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
คำถามของลูกค้าแบบไหน ที่บ่งบอกได้ว่าซื้อหรือไม่ซื้อ?
โพสต์ถัดไป
วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อัพเดทด่วน! เมื่อ Facebook Business Manager กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลง ใครจะได้รับผลกระทบ?

[ตัวอย่าง] กลยุทธ์ก่อนโน้มน้าวใจ

สร้างเงินล้านจากการขายหิน

เทคนิคลับ เปลี่ยนวิธีคิดพิชิตชัยชนะระดับโลก ตอนที่ 3

ถ้าพรุ่งนี้เกิดวิกฤตออฟฟิศคุณจะทำงานอย่างไร?

คำศัพท์น่ารู้ LINE OA

วิธีตั้งค่าข้อความทักทายเพื่อนใหม่บนLINE OA

2 ปี 400,000 Sub! ทำได้ยังไง? | KimPropertyLive

ผู้คนซื้อสินค้าที่อะไร? “ราคา” หรือ “คุณค่า”

วิธีใช้ CapCut เบื้องต้น

ฟังเสียงผู้บริโภค ก่อนรีแบรนด์ ถ้าไม่อยากให้ยอดขายตก

รีวิวหนังสือ Creative Blindness ภาวะสมองบอด || Podcast EP.218

วิธีแชร์ลิงก์เพิ่มเพื่อน Line OA

เทคนิคการเล่าข้อมูลให้ตรงจุด ตอบโจทย์และโดนใจ ด้วย Data Visualization|| Podcast EP.206

วิกฤตการณ์โควิดทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้อย่างไร?

แบรนด์ SEPHORA กับการแก้ปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ

Correlation & Causation ความสัมพันธ์ของข้อมูล ที่นักการตลาดต้องรู้

รีวิวหนังสือที่คนทำธุรกิจควรอ่าน พลังของ Big Data  and Machine Learning #ตอนที่2

Social Audio คืออะไร?

The Power of Output “คิด-พูด-เขียน-ทำ”

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ