Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsFacebook

FACEBOOK GROUPS เป็นได้มากกว่า COMMUNITY

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 19 สิงหาคม 2019
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 19 สิงหาคม 2019
1.5K

คุณเคยใช้งาน Facebook Groups ไหมครับ?

ไม่ว่าคุณจะเคยเป็นสมาชิกหรือเป็นแอดมิน
อยากให้เริ่มหันมาสนใจ Facebook Groups ให้มากขึ้น
เพราะในขณะนี้ Facebook Groups กำลังเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก
จากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจาก Facebook Groups แบบเดิม
…
..
.
ถ้ามองย้อนกลับไปในอดีต Facebook Groups
ส่วนใหญ่มีไว้ใช้สำหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันเท่านั้น
ถึงแม้จะสามารถตั้งค่า Permission จัดการสมาชิก จัดการอนุมัติโพสต์ต่างๆของสมาชิกได้
แต่ก็ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก เพราะยังไม่มีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจเป็นพิเศษ

แต่ตอนนี้ Facebook Groups กำลังจะเป็น Community แหล่งใหม่ที่น่าจับตามอง
เพราะได้ถูกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
แต่ก็ยังรักษาฟีเจอร์หลักที่เป็นประโยชน์เอาไว้อย่างดีครับ

ทำไม Facebook Groups ถึงเป็น Community ที่น่าสนใจในอนาคต
…เพราะ Facebook Groups ได้ปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ใช้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน มีการซื้อขายสินค้าบน Facebook, มีการถ่ายทอดสดวิดีโอเกม, มีการประกาศรับสมัครงาน และยังมีการใช้งาน Facebook ในรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย

Facebook ได้เล็งเห็นว่า Facebook Groups ควรจะเป็นแหล่ง Community ที่ดี และเหมาะสมกับผู้ใช้ให้มากยิ่งขึ้น จึงมีรูปแบบเพิ่มขึ้น มีวิธีการใช้งานที่แตกต่างไปตามความต้องการของสมาชิกใน Group

Facebook Groups มีกี่แบบ?

มีอยู่ 5 แบบหลัก ได้แก่

  1. General
  2. Buy and Sell
  3. Gaming
  4. Social Learning
  5. Jobs

หลักๆ จะเห็นได้ว่า Facebook Groups มีรูปแบบออกมารองรับ Community ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตไม่แน่ว่าอาจมีรูปแบบอื่นๆ มาเพิ่มก็เป็นได้ครับ

Note: ถ้าเราสร้าง Group ขึ้นมาในตอนแรก จะเป็นรูปแบบ General อัตโนมัติ ซึ่งเราต้องมาเปลี่ยนแปลงภายหลัง ในท้ายบทความนี้ได้บอกวิธีการเปลี่ยนรูปแบบ Group ไว้ให้แล้วครับ

ทำความรู้จัก Facebook Groups แต่ละรูปแบบ

1.General
ถ้าใครเคยใช้งาน Facebook Groups มาแล้ว นี่คือแบบดั้งเดิมเลย มีเพียงฟีเจอร์หลักๆ ได้แก่
● แก้ไขขนาดข้อความได้ (H1: ขนาดใหญ่สุด และ H2: ขนาดรองลงมา) ถ้าไม่ตั้งค่า ข้อความก็จะมีขนาดปกติ
● จัดรูปแบบข้อความเป็น Bullet ได้
● จัดรูปแบบข้อความเป็น Quote ได้

2.Buy and Sell
ปรับฟีเจอร์ให้สะดวกกับการซื้อขายยิ่งขึ้น สามารถใส่ราคาและเลือกสกุลเงินได้ ใส่ภาพสินค้าหลายๆภาพ ดูรายการสินค้าทั้งหมดที่ขายอยู่ใน Group สินค้าที่ถูกขายแล้วก็ปิดการขายได้ครับ

3.Gaming
Community สำหรับคอเกม สามารถเชื่อมต่อกับเกมบน Facebook และเล่นกับเพื่อนๆใน Group ได้ (เป็นเกมที่ Facebook มีมาให้) หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ Facebook.gg ซึ่ง Facebook สร้างมาสำหรับเกมโดยเฉพาะเลยครับรวมวิดีโอเกมต่างๆมากมาย และสามารถสตรีมเกมได้ด้วย

ตัวอย่างเกมที่ Facebook มีให้

4.Social Learning
เป็น Group ที่เหมาะสำหรับการเรียนการสอน
ผู้สอน(แอดมิน) จะเป็นผู้สร้างและแบ่ง Unit และมอบหมายงานใน Unit นั้นๆ
ผู้เรียน(สมาชิก) ต้องเข้าไปแต่ละ Unit เพื่อดูงานที่มอบหมาย

คำอธิบาย
• ด้านบนสุด คือแถบแสดงงานที่มอบหมายและเสร็จสิ้น
• Unit 1และ Unit 2 คือการแบ่งบทเรียน ที่ผู้สอน(แอดมิน) เป็นผู้สร้าง
• Test 1, Test 2 และ Test 3 คืองานผู้สอนที่มอบหมาย

ผู้เรียน(สมาชิก) สามารถเข้าไปกด Done เพื่อแจ้งว่าทำงานเสร็จสิ้นแล้ว

5.Jobs
สำหรับคนทำงานครับ รูปแบบโพสต์ใน Group จะเปลี่ยนเป็น การประกาศเกี่ยวกับตำแหน่งงาน หาคนทำงาน ให้ใส่เรทเงินเดือน สถานที่ทำงาน รายละเอียดการทำงาน ดูงานทั้งหมดที่รับสมัครใน Group ได้

จะเห็นได้ว่า Facebook Groups มีสิ่งที่แตกต่างกันก็คือรูปแบบโพสต์ของสมาชิกครับ ถ้าเป็นรูปแบบ Jobs ก็สามารถใส่รายละเอียดเกี่ยวกับงาน ใส่เงินเดือนได้ ถ้าเป็นรูปแบบ Gaming ก็สามารถเล่นเกมพร้อมกับสมาชิกใน Group ได้ เป็นต้น

แต่เราก็ไม่ต้องกังวลนะครับว่าถ้าเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งไปแล้ว เกิดอยากเปลี่ยนจุดประสงค์การใช้งานขึ้นมา จะต้องไปสร้าง Group ใหม่ เริ่มใหม่หมด เพราะเราสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ไม่จำกัดครับ และแท็บด้านข้างซ้ายมือก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน ดังภาพด้านล่าง

แท็บเมนูเดิม

เมื่อเปลี่ยนเป็น Social Learning ก็จะมีแท็บเมนู Unit มาเพิ่ม

วิธีเปลี่ยนรูปแบบ Group

เมื่อได้รู้ข้อดีของ Group แต่ละรูปแบบแล้ว หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วมันตั้งค่า เลือกรูปแบบกันตรงไหน ทำตามนี้เลยครับ

1. เข้าไปที่ Group > กด More > Edit Group Settings

2.กด Change > เลือกรูปแบบ Group ที่ต้องการ > Confirm จากนั้นสมาชิกก็จะมองเห็นและใช้งานรูปแบบใหม่ได้ทันที

สำหรับบทความนี้ได้แนะนำให้คุณได้รู้จักกับ Facebook Groups ถึงข้อดีที่แตกต่างกันในแต่ละรูปแบบ เพื่อให้เข้าใจว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับ Group ประเภทไหนและสามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม ไม่แน่ว่า Facebook Groups อาจเป็นแหล่งสร้างความสัมพันธ์ของคุณกับลูกค้าที่ดีอีกหนึ่งแห่งก็ได้ครับ

#MyDigitalPartner #MintedAcademy #FacebookGroups

FacebookFacebook Groups
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
LINE CHAT ที่มีมากกว่าแค่การ CHAT
โพสต์ถัดไป
เทคนิคลับ เพิ่ม SUBSCRIBERS บน YOUTUBE

บทความอื่นที่น่าสนใจ

5 Podcast ที่จะเปลี่ยนชีวิตธุรกิจคุณ…ไปตลอดกาล

Facebook Shops มีอะไรใหม่ แล้วดีต่อ SME ไทยอย่างไร?

ยิงแอดพร้อมกันอย่างไร? …ให้แอดไม่แข่งกันเอง

วิกฤตการณ์โควิดทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้อย่างไร?

The Frame “ชนะตั้งแต่ความคิด” กรอบความคิดของคนที่ชนะทุกสิ่ง ด้วยสติปัญญา

การตลาดแบบ Tie-in ขายยังไงไม่ให้รู้สึกว่าขาย

ฝันของคุณเป็น “ฝันใฝ่” หรือแค่ “ฝันเฟื่อง” มาเช็กกัน!

วิธีสร้าง Report บน Facebook ads

Marketing Technology พลิกโลกการตลาดด้วย MarTech

5 คำถาม ปัญหายอดฮิต การปักหมุด Facebook Page

วิธีสร้าง Facebook Page

“แกะกลยุทธ์ธุรกิจ” จากเกม “MARVEL Super War”

“เสียภาษีธุรกิจ” ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร?

Ransomware อาจจะมาเคาะหน้าบ้านคุณ ถ้ายังไม่ได้ฟังคลิปนี้

แนวทาง “รอด” ธุรกิจโรงแรม [1/2]

พลิกวิกฤตโคโรน่า

[ตัวอย่าง] กลยุทธ์ก่อนโน้มน้าวใจ

แค่เปลี่ยนวิธีคิดจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้จริงหรอ?

รีวิวหนังสือที่คนทำธุรกิจควรอ่าน พลังของ Big Data  and Machine Learning

ทำอย่างไรให้คนเจอแบรนด์ของคุณบน YouTube

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ