Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogsGoogle

รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้าเว็บคุณได้ง่ายๆ ด้วย UTM

โดย Natcha Rojanaprasert 9 มกราคม 2021
เขียนโดย Natcha Rojanaprasert 9 มกราคม 2021
979

หลังจากที่ธุรกิจคุณมีเว็บไซต์ และเชื่อมต่อกับ Google Analytics เรียบร้อยแล้ว ในกรณีที่คุณทำการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการซื้อโฆษณา หรือจ้าง KOL ก็ตาม หากคุณต้องการให้การตลาดที่คุณลงแรง ลงงบประมาณลงไปนั้นมีการวัดผลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้จักเลยก็คือ UTM Link

UTM Link ก็คือลิงก์ที่จะทำให้คุณรู้ว่า “คนที่เข้าเว็บไซต์คุณเป็นใคร Traffic มาจากที่ไหน” ซึ่งตรงจุดนี้ดูเหมือนว่าแค่ดูข้อมูลวิเคราะห์จาก Google Analytics ธรรมดาก็เพียงพอแล้วใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วการที่คุณนำลิงก์เว็บไซต์ของคุณไปใช้ในที่ต่างๆ UTM Link จะเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะคุณจะได้สามารถวิเคราะห์และประเมินได้ว่า คุณเอาลิงก์ไปแปะไว้ที่ไหน หรือยิงโฆษณาหากลุ่มเป้ามหายกลุ่มไหน ใช้โฆษณารูปแบบอะไรแล้วเวิร์คสุด

Link สำหรับสร้าง UTM Link: https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/

ทีนี้ เรามาดูกันต่อที่ส่วนประกอบ 5 ส่วนของ UTM Link กันค่ะ

*1. Campaign Source (utm_source): คือสิ่งที่บอกว่าคนที่เข้าลิงก์นี้มานั้นมาจากแหล่งออนไลน์ไหน วิธีการใส่คือ ใส่เป็นแหล่งที่เราจะนำลิงก์นั้นไปใช้งานค่ะ เช่น ต้องการนำลิงก์นี้ไปใช้ในการยิงโฆษณา Facebook ก็ใส่เป็น FBAds เป็นต้น

*2. Campaign Medium (utm_medium): คือสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า จาก source ที่มาจาก Facebook นั้นลิงก์ถูกใช้ในรูปแบบการนำเสนอแบบไหน เช่น Email, VDO, Singleimage หรือ Carousel เป็นต้น

*3. Campaign Name (utm_campaign): ทีนี้เรารู้แล้วว่าลิงก์นี้ถูกใช้ “ที่ไหน” (source) และรู้แล้วว่าใช้ใน “รูปแบบอะไร” (Medium) แต่บางครั้งการทำแคมเปญในมุมของการตลาด เราก็ไม่ได้มีเพียงแคมเปญเดียว เพราะฉะนั้นตรงส่วนนี้จำเป็นต้องระบุว่า ลิงก์นี้คุณจะนำไปในชใช้ในแคมเปญอะไร เช่น Pro12-12 เป็นต้น

4. Campaign Term (utm_term): ตรงนี้ใช้สำหรับในกรณีที่คุณซื้อโฆษณาแบบ Google Search เอาไว้กรอกว่า ลิงก์นี้สำหรับ Keyword คำว่าอะไร ซึ่งจริงๆ ในส่วนนี้หลายธุรกิจไม่ได้ค่อยนิยมใช้กัน

5. Campaign Content (utm_content): คือส่วนที่ลงรายละเอียดดีเทลลงไปอีก สมมติคุณต้องการทด A/B Testing องค์ประกอบของโฆษณาไม่ว่าจะเป็น Campaign, Artwork, Optimize และ UTM Link ที่ใช้ทุกอย่างเหมือนกันหมด ต่างกันเพียงแค่กลุ่มเป้าหมาย คุณสามารถกรอกชื่อกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมลงไปได้ แต่ทั้งนี้โดยปกติหลายธุรกิจก็มักจะนำไปใส่พ่วงกับ Medium แล้วเพราะดูง่าย เข้าเมนูเดียวแล้วรู้เรื่องเลย

ตัวอย่าง UTM Link #1: https://academy.realsmart.co.th/?utm_source=FBAds&utm_medium=Singleimage-CourseA&utm_campaign=Pro-NewYear
ตัวอย่าง UTM Link #2: https://academy.realsmart.co.th/?utm_source=Google&utm_medium=Search-Brand&utm_campaign=Pro-NewYear

Note:

1. จะสังเกตได้ว่าตรง Medium หลังจากที่บอกแล้วว่า ใช้ลิงก์กับสื่อรูปแบบไหน คุณสามารถพ่วงต่อท้ายต่อได้ว่าเป็นภาพ หรือวิดีโอที่เกี่ยวกับอะไร เพื่อที่เวลาคุณกลับมาดูคุณจะได้นึกว่าเป็น Banner หรือ Artwork ไหน

2. การเขียนไม่ตายตัว การยกตัวอย่างเป็นเพียงแค่การไกด์เบื้องต้น คุณสามารถใส่คำ หรือ note พ่วงต่อท้ายเพื่อความเข้าใจกันภายในบริษัทได้ตามความเหมาะสมเลยค่ะ

*3. คุณไม่จำเป็นต้องใส่ครบทั้ง 5 องค์ประกอบ ในระบบการสร้าง UTM Link ระบบจะแจ้งว่าสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องกรอกมีเพียง 3 สิ่งเท่านั้น ได้แก่ Source, Medium แบะ Campaign

สำหรับวิธีการดู UTM Link ที่ถูกใช้ไปแล้ว เราจะสามารถดูได้จากเครื่อง Google Analytics ค่ะโดย source และ medium จะดูได้จากเมนู Acquisition > All Traffic > Source/Medium และดู Campaign Name ที่เราตั้งค่าไว้ได้จากเมนู Acquisition > Campaign > All Campaign 

สุดท้าย ใครมีเว็บไซต์แล้ว และกำลังจะมีแผนซื้อโฆษณาลองนำวิธีการสร้าง UTM Link ไปใช้กันดูนะคะ

0 คอมเม้นท์ 1 FacebookTwitterEmail
Natcha Rojanaprasert

โพสต์ก่อนหน้า
“ขัดรองเท้าไหมครับพี่?” ประโยคคำขาย …ที่ไม่ได้ขาย
โพสต์ถัดไป
“จุดเด่นคือ ไม่มีจุดเด่น” กรณีศึกษาจากธุรกิจ Otello Studio

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ดูแล Family Business อย่างไรให้ราบรื่น? | กิ๊ฟ แคทลียา The Design Essential

วิธีเปลี่ยน Background ใน Google meet

วิธีเปลี่ยนชื่อบัญชีTiktok

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 1

ภัยคุกคาม บนโลก Metaverse

วิธีเพิ่ม Account บัญชีโฆษณาบน Facebook Business Manager

วิธีเพิ่มแท็บรีวิวบนเพจเฟซบุ๊ก + ข้อควรระวัง + วิธี Report รีวิวที่ไม่เหมาะสม

ไขความลับการทำงานของ Facebook Ads

5 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ของนักช้อปไทย

7 รูปแบบโฆษณาที่ช่วยเพิ่มยอดขายออนไลน์ ที่คุณจำเป็นต้องรู้ ตอนที่1

เจาะลึก! ขั้นตอนสร้างความสำเร็จบนTikTok ตอนที่2

ขายดี! แต่ไม่รู้ว่าขายดีเพราะอะไร ถือว่าเป็นปัญหาหรือไม่?

กลยุทธ์สะกดจิต กดซื้อเพียงเสี้ยววิ ด้วย Scarcity Marketing

วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

ทำไมคนใช้ TikTok เพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก/สรุปเนื้อหา TikTok The State ตอนที่2

เมื่อนึกถึงเชียงใหม่ …คุณ “นึกไม่ถึง” เรื่องอะไร? ตอนที่ 2

วิธีแก้ปัญหาสกุลเงินบน Facebook

โดนปล้น! โดนหลอกซื้อของ! บนโลกออนไลน์ มีวิธีสังเกตอย่างไร?

แยก CONVERSION ด้วย CAMPAIGN LEVEL CONVERSION ACTION

โมเดลธุรกิจ Money Making Machine ตอนที่ 2

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ