Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

“เจาะตลาดเกม! อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์ตัดสินใจเติมเกม?”

โดย Koy Kanniga 4 กุมภาพันธ์ 2021
เขียนโดย Koy Kanniga 4 กุมภาพันธ์ 2021
1.7K

สงสัยกันไหมว่าทำไมเกมออนไลน์ที่เปิดให้เล่นกันฟรีแทบทุกเกม ไม่ว่าจะเป็น ROV, LOL, Genshin Impact, Audition, PB (2 เกมหลังนี่วัดอายุเหมือนกันนะคะ อิอิ) หรือจะเป็นเกม Puzzle แสนคลาสสิกอย่าง Candy Crush เนี่ย ถึงมีเกมเมอร์ยอมทุ่มทุนในการเติมเงินเพื่ออัพเวลหรือเพื่อได้ไอเทมของตัวละครที่เล่นเหมือนกัน อะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เหล่าบรรดาเกมเมอร์เหล่านี้ตัดสินใจซื้อ วันนี้เรามาสรุปปัจจัยการเติมเกมของเหล่าเกมเมอร์มาให้ดูแล้ว รับรองว่าเป็นประโยชน์กับคนทำงานสายเกมและผู้พัฒนาเกมแน่นอนค่ะ

ก่อนอื่นขอแบ่งปัจจัยในเติมเกมออกเป็น 3 หัวข้อหลักก่อนเลยนะคะ

เติมเพื่อซื้อชุดตัวละคร: เกมเมอร์หลายคนยินดีที่จะจ่ายเงินเติมเกมเพื่อให้ได้เห็นตัวละครของตัวเองมีชุดสวยงาม โดดเด่นกว่าผู้เล่นอื่น ในเกมและโดยส่วนมากจะเห็นในเกมประเภท MOBA (Multiplayer online battle arena) อย่าง LoL, Rov, Wild Rift, Super War เป็นต้น และชุดในเกมเหล่านี้มักจะซื้อด้วยสกุลเงินที่สะสมจากการเล่นเองเรื่อยๆ ไม่ได้
จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของกลุ่มคนเหล่านี้มักจะเกิดจากความต้องการส่วนตัวที่จะได้เล่นเกมด้วยตัวละครกับชุดหรือรูปร่างที่สวยกว่าปกติทั่วไป เพราะที่จริงแล้วการเติมเกมเพื่อซื้อชุดตัวละครหรือที่เรียกว่า Skin นั้นไม่ได้ทำให้เล่นเก่งขึ้น

เติมเพื่อซื้อตัวละคร: จริงๆ ก็คล้ายกันกับเหตุผลในข้อแรก แต่ในกรณีนี้คืออยากได้ตัวละคร ณ ขณะนั้น ไม่อยากเก็บเงินฟรีที่แจกในเกมหรือตามกิจกรรมต่างๆ ของเกมแล้ว ใช้เงินจริงซื้อเลยเร็วกว่า และจะมีบางตัวละครที่ใช้เงินสกุลที่แจกฟรีในเกมซื้อไม่ได้และมักเป็นตัวละครที่เก่ง เท่ มีคุณสมบัติพิเศษกว่าตัวละครอื่น ก็ทำให้เหล่าเกมเมอร์ตัดสินใจที่จะเติมเงินเพื่อซื้อตัวละครเช่นเดียวกัน จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมตัดสินใจซื้อนั้นเกิดมาจากความใจร้อนไม่อยากรอคอยการเก็บเงินสกุลฟรี รวมถึงความอยากเก่งกาจเหนือผู้เล่นอื่นโดยแก้ปัญหาด้วยการซื้อตัวละครที่มีทักษะพิเศษ (Buff) เหนือตัวละครที่แจกฟรีนั่นเอง

เติมเพื่อซื้อ Items: เพื่อช่วยให้ผ่านด่านหรือความเก่งที่เพิ่มมากขึ้น ในเกมบางเกมที่เป็นลักษณะของการมีด่านอุปสรรคต่างให้ผ่านด่านอย่างเช่น Cookie Run หรือ Candy Crush ก็จะมี Items พิเศษที่จะช่วยให้ผู้เล่นผ่านด่านได้ง่ายขึ้นและก็มีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่ยอมจ่ายเงินเพื่อ Items เหล่านี้ รวมถึงเกมแนว FPS (First Person Shooter) อย่าง Special force (SF) หรือ Point Blank (PB) ก็มีการขายอาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าและต้องใช้เงินในการเติมเช่นกัน จากส่วนนี้จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเกิดมาจากความไม่อยากทนต่ออุปสรรคหรือความยากของด่านนั้นๆ จึงจำเป็นที่จะต้องซื้อ Items เพื่อช่วยให้ผ่านไปได้โดยเร็วหรือในกรณีที่เติมเงินเพื่อซื้ออาวุธก็เพื่อที่จะทำให้ได้อาวุธที่ดีขึ้นกว่าอาวุธตั้งต้นที่แจกฟรีในเกมซึ่งแน่นอนว่าอาวุธที่ดีกว่าย่อมนำมาซึ่งชัยชนะที่ง่ายกว่านั่นเอง

เกมบางเกมนั้นมีระบบที่เรียกว่า Loot Box (ลู๊ตบ๊อกซ์) หรือที่เกมเมอร์ชาวไทยจะรู้จักกันในชื่อ ‘กาชา’ (Gasha) ก็คือระบบสุ่มซึ่งผู้เล่นนั้นจะได้ Item ต่างๆ ในเกมด้วยการสุ่มเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นการเพิ่มความลุ้นในการได้ของหายากหรือ ‘Rare Item’ ของผู้เล่น และเป็นการเพิ่มโอกาสในการเติมเกมขึ้นไปอีก ซึ่งจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อลู๊ตบ๊อกนั้นเกิดจากสิ่งล่อใจที่กระตุ้นความอยากได้ของผู้เล่น โดยสิ่งล่อใจนี้มักประกอบด้วยตัวละครที่มีความสามารถสูงหรือมีความน่ารัก, Item ที่จะทำให้ผู้เล่นเก่งขึ้น และชุดตัวละครที่ทำให้ผู้เล่นได้ชุดแปลกใหม่ไปจากผู้เล่นคนอื่นๆ นั่นเอง

📌 สรุปปัจจัยและเหตุผล ของเกมเมอร์ที่เลือกที่จะเติมเกมนั้น หลักๆ เลยก็คือต้องการให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ เช่น ชุดที่สวยขึ้น, อาวุธที่ดีขึ้น, Item ช่วยเหลือเพื่อผ่านด่าน หรือจะเป็นการสุ่ม Loot Box อย่างที่ได้บอกไปนี่เป็นเพียงปัจจัยบางส่วนเท่านั้น ที่เราหยิบยกมาวิเคราะห์ให้ดูเป็นตัวอย่าง ยังมีปัจจัยและส่วนประประกอบอีกหลายอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเช่นกัน เช่น เพื่อนๆของเราที่เล่นเกมเดียวกัน, คู่แข่งที่เราเข้าไปเล่นเกมต่อสู้กับเขาในเกม (แต่ในชีวิตจริงไม่ได้ต่อสู้กันน้า) เป็นต้น

แต่สิ่งที่สำคัญและที่เห็นได้ชัดที่สุดคือนักการตลาดต้องร่วมมือกับฝ่ายพัฒนาเกมเพื่อหา Insight บางอย่างของเกมเมอร์ และนำไปปรับใช้กับการออกแบบองค์ประกอบภายในเกมให้ดึงดูดการเติมเกมมากขึ้น เช่น ด่านที่ยากขึ้นหรือชุดที่สวยงาม เท่ ตรงกับความต้องการของเกมเมอร์โดยอ้างอิงจาก insight ที่เจอ

แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกันนะคะ คือไม่ควรออกแบบให้สนับสนุนการเติมเกมแบบสุดโต่งเพราะอาจทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นเกมที่ต้องจ่ายเงินเท่านั้นถึงจะชนะ (Pay to Win) โดยประเด็นนี้อาจจะทำให้เกมเมอร์ไม่อยากเติมเงินเพราะจะทำให้โดนดูถูกว่าไม่ต้องมีฝีมือแค่มีเงินก็เก่งได้ และจะส่งผลเชิงลบต่อภาพลักษณ์ตัวเกมเช่นกัน

เป็นยังไงกันบ้างคะกับเหตุผลที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์อร์หลายคนเปลี่ยนจาก ‘สายฟรี’ สู่สายเปย์ แล้วชาวเกมเมอร์คิดว่ามีเหตุผลอะไรอีกไหมคะที่ทำให้เติมเกมกัน และสำหรับใครที่อยากรู้เกี่ยวกับการตลาดเพิ่มเติมด้านไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องมือทางการตลาด, Trend หรือ Case Study อะไรที่น่าสนใจและอยากให้พี่มิ้นวิเคราะห์ให้ฟัง

ก็สามารถ Inbox มาทาง Facebook Fanpage: Mintedacademy ได้ที่ Link: https://www.facebook.com/mintedacademy นี้เลยนะคะ

.

#MintedAcademy #การวิเคราะห์คู่แข่ง #Competitoranalysis #Netflix #Marketingindailylife

Minted Academy · SS2EP.124 | “เจ้าของธุรกิจ” กับ “CEO” …ต่างกันอย่างไร?

Follow Now!

LOLMarketing101MintedAcademyROVSuperwarWildRift
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
Koy Kanniga

โพสต์ก่อนหน้า
“จอเล็กชนจอใหญ่! #Netflix เป็นคู่แข่งโรงหนังได้หรือไม่?”
โพสต์ถัดไป
#รีวิวหนังสือ “ที่ (น่า) ทำงาน” (ตอนที่ 3)

บทความอื่นที่น่าสนใจ

YOUTUBE: ควรหลีกเลี่ยงการลงโฆษณาบนวิดีโอเพลงหรือไม่?

ระวังธุรกิจโดน DISRUPT ถ้ายังไม่เริ่มทำการตลาดออนไลน์

“เทรนด์ใหม่!” ของการขายของออนไลน์ในปี 2020

วิธีเพิ่ม Account บัญชีโฆษณาบน Facebook Business Manager

Gutjang’s Life โลกของกัสจัง จุดเริ่มต้นก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของเด็กวัย 16 (ตอนที่ 1)

อ่านก่อนรู้ก่อน!! ทิศทางใหม่ของคอนเทนต์

สัญญาณเตือนว่าถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนอีเมล FACEBOOK แล้ว

รีวิวหนังสือ “นิสัยคนเก่งระดับท็อป 5% ที่ AI ค้นพบ”

4 ข้อเพิ่มความสำเร็จให้โฆษณา YouTube

“ประสบการณ์ VS อาหาร” สิ่งไหน? ที่ลูกค้าให้คุณค่ามากกว่ากัน

วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

เปลี่ยนคู่แข่ง ..มาเป็น “คู่ค้า” ได้อย่างไร? | กิ๊ฟ-แคทลียา The Design Essential

ปัจจัยอะไร? ช่วยให้ขายของออนไลน์ประสบความสำเร็จ! ตอนที่2

The Power of Output “คิด-พูด-เขียน-ทำ”

เทคนิคเดาอนาคต ด้วย 5 เทรนด์การค้นหา จาก Google Year in Search2021 ตอนที่1

RealTrend เว็บเดียวจบครบทุกเรื่องในกระแส

ถ้าพรุ่งนี้เกิดวิกฤตออฟฟิศคุณจะทำงานอย่างไร?

4 เคล็ดลับสร้างTikTokให้ “ปัง”

ทำไม “ยาคูลท์” ถึงขายดี?

รีวิวหนังสือ “Marketing 5.0” Technology for Humanity ตอนที่2

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ