Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogs

‘บุกเมืองทิพย์! ถอดบทเรียน Viral Marketing ของพระมหาเทวีเจ้า’

โดย Koy Kanniga 11 มีนาคม 2021
เขียนโดย Koy Kanniga 11 มีนาคม 2021
1.8K

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับพระมหาเทวีเจ้าเพิ่มเติม พร้อมถอดบทเรียนจากกระแสนี้กันดีกว่าว่าทำไมถึงกลายเป็น Viral ไปได้และเราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกระแสครั้งนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

พระมหาเทวีเจ้าคือใคร?

พระมหาเทวีเจ้า หรือแม่หญิงลี ที่ทุกคนรู้จักกันนั้นมีชื่อจริง คือ ‘บุหงาวลัย คงขวัญ’

เธอเป็น Net Idol จากจังหวัดปัตตานีที่เป็นกระแสมาแรงสุด ๆ ณ ขณะนี้โดยการันตีจากการที่เธอมากรุงเทพและมี ‘เยาวรุ่นเมืองทิพย์’ หรือแฟนคลับไปรอรับที่สถานีรถไฟหัวลำโพงและสยามพารากอนอย่างล้นหลาม ในส่วนของฉายา ‘พระมหาเทวีเจ้า’ นั้นมาจากตัวละครพระมหาเทวีเจ้าเสกขรเทวีในละครเพลิงพระนางซึ่งตัวละครนี้เป็นตัวละครที่เธอชอบและมักจะถ่ายคลิปโคฟเวอร์กับลินดาเพื่อนของเธอโดยลินดาจะรับบท ‘ทิพย์’ หรือเจ้านางอนัญทิพย์จากละครเรื่องเดียวกันนั่นเอง

ทำไมถึงกลายเป็น Viral?

ปัจจัยที่ทำให้พระมหาเทวีเจ้ากลายเป็น Viral หรือเป็นกระแสในสังคมนั้นมีหลายปัจจัยประกอบกันดังนี้ครับ

ข้อแรก: มีจุดขายเฉพาะตัวหรือ Unique Selling Point:

จุดเด่นที่แตกต่างอย่างชัดเจนของแม่หญิงลีอีกข้อที่ทำให้แม่หญิงลีกลายเป็น Net Idol คนใหม่ คือ ความ Real และความเป็นตัวเอง ตลกโดยธรรมชาติ ไม่ฝืน ทั้งในส่วนของการพูด การใช้คำศัพท์

และการเลือกที่จะเอาจุดด้อยที่ถูกคนอื่น Bully กลับมาเป็นแรงผลักดัน แล้วสร้างให้กลายเป็นจุดเด่นที่แตกต่างของตนเองได้อย่างชัดเจน ซึ่งนั่นเป็นทัศนคติที่ดีและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บภิโภคได้ง่าย เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันชอบดู Contents ที่เป็นแนว Comedy เน้นตลก เข้าใจง่าย เบาสมอง ดูแล้วไม่เครียดและผ่อนคลาย จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้คนชอบดูคลิปของแม่หญิงลี

ข้อสอง: มี Catchy word หรือคำที่ฮิตติดปากจากคลิป

แม่หญิงลีมักจะว่าลินดาโดยเป็นการว่าติดตลกอยู่บ่อยๆ เช่น “จะบ้าตายรายวัน”, “ขายโง่ตลอดเลยนะ” รวมถึงคำที่ลินดาพูด เช่น “ความสวยนะน้องนะ”, “เรามันเทสวัยรุ่น” โดยรับส่งกันอย่างสนุกสนานและโดนใจผู้คนจึงทำให้เป็นกระแสขึ้นมา

ข้อสาม: มีแนวทางการทำ Contents

ความสม่ำเสมอก็เป็นอีก 1 สิ่งที่สำคัญเพราะจากที่ลินดาเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนเธอและแม่หญิงลีก็ทำคลิปมาก็ไม่ดังแต่ก็ทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งการผลิต Contents เรื่อยๆ แบบนี้จะสอดคล้องการทำการตลาดในส่วนของความสม่ำเสมอและความถี่คือการมีแนวทางการทำคลิปที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นคลิปไหนก็จะเป็นแนวตลกปนโมโหซึ่งเป็นการสร้างภาพจำให้กับผู้ชมโดยไม่ว่าจะดูคลิปไหนก็จะเป็น Contents แบบนี้และเป็นการสร้าง Branding ที่แข็งแกร่งขึ้นให้กับตัวแม่หญิงลีจนเป็น Net Idol ที่มีความโดดเด่นในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดความโดดเด่นและ Mass ขึ้นก็มีแนวโน้มที่แบรนด์หรือองค์กรจะนำความ Mass นี้ไปผสมผสานกับ Contents ของตัวเอง เช่น เพจของสถานเอกอัคราชฑูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทยได้นำเอากระแสนี้ไปทำ Contents ด้วยการตัดต่อรูปแม่หญิงลีไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในจินตนาการหรือที่เรียกกันว่า “เที่ยวทิพย์” เป็นต้น

ข้อสี่: ช่องทางเผยแพร่ก็สำคัญ

ความสม่ำเสมอก็เป็นอีก 1 สิ่งที่สำคัญเพราะจากที่ลินดาเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนเธอและแม่หญิงลีก็ทำคลิปมาก็ไม่ดังแต่ก็ทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งการผลิต Contents เรื่อยๆ แบบนี้จะสอดคล้องการทำการตลาดในส่วนของความสม่ำเสมอและความถี่คือการมีแนวทางการทำคลิปที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นคลิปไหนก็จะเป็นแนวตลกปนโมโหซึ่งเป็นการสร้างภาพจำให้กับผู้ชมโดยไม่ว่าจะดูคลิปไหนก็จะเป็น Contents แบบนี้และเป็นการสร้าง Branding ที่แข็งแกร่งขึ้นให้กับตัวแม่หญิงลีจนเป็น Net Idol ที่มีความโดดเด่นในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดความโดดเด่นและ Mass ขึ้นก็มีแนวโน้มที่แบรนด์หรือองค์กรจะนำความ Mass นี้ไปผสมผสานกับ Contents ของตัวเอง เช่น เพจของสถานเอกอัคราชฑูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทยได้นำเอากระแสนี้ไปทำ Contents ด้วยการตัดต่อรูปแม่หญิงลีไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในจินตนาการหรือที่เรียกกันว่า “เที่ยวทิพย์” เป็นต้น

ข้อห้า: มีการสร้างกลุ่มก้อนแฟนคลับ

การมี ‘เยาวรุ่นเมืองทิพย์’ นั้นเป็นการทำให้ผู้ติดตามมีความเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้นและเพิ่มความรู้สึกเป็นเจ้าของหรือ Sense of belonging ที่ทำให้พร้อมสนับสนุนกับความเชื่อหรือที่คนที่เขาชอบอย่างแม่หญิงลีนั่นเอง

แล้วทุกคนล่ะครับ คิดว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้พระมหาเทวีเจ้าหรือแม่หญิงลีเป็นกระแสอีกบ้าง
อย่าลืม Comment มาบอกกันบ้างนะครับ

สัปดาห์หน้า เราจะมีบทความ หรือถอดบทเรียนใครมาให้ทุกท่านได้อ่าน รอติดตามกันได้เลยนะครับ

Minted Academy · SS2EP.132 | TikTok ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างไร?

Follow Now!

#Viralmarketing#พระมหาเทวีเจ้า#พระมหาเทวีเจ้าxโหนกระแส#แฉทิพย์#แม่หญิงลีMarketing
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
Koy Kanniga

โพสต์ก่อนหน้า
วิธีสร้าง GA & GA4
โพสต์ถัดไป
Marketing Technology พลิกโลกการตลาดด้วย MarTech ตอนที่ 2

บทความอื่นที่น่าสนใจ

2 ขั้นตอนแชร์คลิป TikTok ง่ายๆ

Checklist 15 หนังสือที่นักการตลาด ไม่ควรพลาด!

วิธีเช็คอีเมลปลอม Facebook ด้วยตัวเองง่ายๆ

จะซื้อรถยนต์ 1 คัน ผู้บริโภคคำนึงถึงอะไรบ้าง?

อยากเก่งขึ้นต้องทำอย่างไร?

TikTok เผยความลับ Sound Marketing ทำไมจึงสำคัญ?

รีวิวหนังสือ Creative Blindness ภาวะสมองบอด ตอนที่5 || Podcast EP.222

รีวิวหนังสือที่คนทำธุรกิจควรอ่าน พลังของ Big Data  and Machine Learning

สรุป 10 เทรนพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปของคนทั่ว Southeast Asia ตอนที่1

5 เทคนิคพื้นฐานที่ห้ามพลาด!! ถ้าอยากขายดีใน Shopee

เมื่อนึกถึงเชียงใหม่ …คุณ “นึกไม่ถึง” เรื่องอะไร?

100ปีก่อน รถไฟฟ้า เคยถูก Disrupt!

กลยุทธ์สะกดจิต กดซื้อเพียงเสี้ยววิ ด้วย Scarcity Marketing

อายุ 24 กับหนี้ 30 ล้าน ตอนที่ 2 | KimPropertyLive

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 2

คำถามของลูกค้าแบบไหน ที่บ่งบอกได้ว่าซื้อหรือไม่ซื้อ?

วิธีแก้ไขข้อมูล Google map

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 1

ไขความลับขุมพลังบวกคุณมิ้น, วิธีสร้างพลังบวกด้วยตนเอง

Minted Academy รีแบรนด์เป็น RealSmart Academy การเปลี่ยนแปลงที่เติบโตขึ้น

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ