Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogsPodcast

จาก 4Ps สู่ 4E ตอบรับการตลาดในโลกใหม่ที่เราเป็น

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 23 ธันวาคม 2021
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 23 ธันวาคม 2021
3.6K

เมื่อการตลาดแบบ 4Ps ที่แบรนด์ใช้นั้นเริ่มไม่ตอบโจทย์ จึงได้เกิดหลักการใหม่ที่เปลี่ยน 4Ps สู่ 4Es ที่จะเข้ามาพิชิตใจพวกเขา แล้วมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

Product สู่ Experiences  

มากกว่าการซื้อสินค้า ประสบการณ์ที่ดีนั้นสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีกับแบรนด์ เริ่มจากการเข้าใจCustomer Journey แล้วออกแบบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ในทุก ๆ Touchpoint ได้ ยกตัวอย่าง เช่น ร้านกาแฟ นอกเหนือจากกาแฟอร่อย ๆ แล้ว สิ่งที่จะช่วยดึงดูดให้คนเข้าร้านได้ก็ยังมีเรื่องบรรยากาศของร้าน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งหน้าร้าน กลิ่นหอม ๆ ของร้านกาแฟ ​ระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้นั่งร้าน ไปจนถึงช่องทาง Social media หรือระบบสมาชิกที่ช่วยทำให้กลับมาซื้อซ้ำ ที่ต้องใส่ใจในทุกจุดเป็นต้น

Price สู่ Exchange

หลายธุรกิจอาจจะโฟกัสที่ราคา ทำต้นทุนให้ต่ำ เพื่อที่จะได้ขายราคาถูก ๆ เพราะเป็นวิธีจูงใจ แต่เมื่อเปลี่ยนสู่ Exchange ผู้บริโภคเลือกที่จะให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าโดยรวม ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ต้องจ่ายอีกต่อไป เราเลยเห็นหลาย ๆ ธุรกิจนำเสนอ Story กว่าจะมาเป็นสินค้าชิ้นนี้หรือบริการชั้นเลิศนั่นเอง 

Place สู่ Everywhere

ในอดีตการตลาดอาจถูกปลูกฝังให้เลือกทำเลตั้งร้านดี ๆ แต่ยุคนี้แค่เชื่อมอินเทอร์เน็ตได้ ที่ไหน เวลาไหน ก็ขายสินค้าได้หมด ยิ่งถ้ามีช่องทางการขายหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ก็เท่ากับการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเห็นร้านของเราได้ง่ายขึ้น

Promotion สู่ Evagelism 

โปรโมชั่นปัง ๆ ลด หนัก แจกหนัก อาจไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป สิ่งที่แบรนด์ต้องทำ คือ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกเชื่อมั่นในแบรนด์ในตัวสินค้า-บริการ เพื่อสร้าง Brand Loyalty และทำให้ลูกค้ากลายเป็น “สาวก” ของเรานั่นเองมีหลายกลยุทธ์ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ได้ เช่น Influencer Marketing ใช้คนมีชื่อเสียงส่งเสริมภาพลักษณ์สร้างความมั่นใจจากฐานแฟนคลับ หรือการใช้ User – generated content เปลี่ยนผู้ใช้สินค้าช่วยโปรโมทแบรนด์เราแทน อย่างเช่น บริษัท GoPro ให้ผู้ใช้ส่งคลิปมาเพื่อให้ GoPro อัปโหลด เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์จริง จากผู้ใช้จริง เพื่อสร้างการยอมรับและความเชื่อมั่นใน GoPro นั่นเอง

ดังนั้นผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแตกต่างไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง ถึงเวลาที่แบรนด์ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปเช่นกัน จาก 4Ps สู่ 4Es ที่จะกลยุทธ์การตลาดแบบนี้จะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าเดิม เมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้วอยากลืมพลิกแพลงธุรกิจของคุณเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาหาคุณกันนะ

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021

ขอขอบคุณ

https://www.wongnai.com/business-owners/4e-marketing-model

https://www.davidpaulcarter.com/2017/04/24/4ps-4es/

https://www.linkedin.com/pulse/from-4ps-4es-philippe-poulou

•

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #podcast #3ขั้นตอนที่จะทำให้คุณเก่งการตลาดออนไลน์

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

Follow Now!

MarketingMintedAcademyRealsmartAcademyการตลาดการเล่าเรื่องคุณมิ้น
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
4 แนวทางการทำโฆษณาบน Google ให้ได้ผลมากที่สุด
โพสต์ถัดไป
รีวิวหนังสือ Creative Blindness ภาวะสมองบอด || Podcast EP.218

บทความอื่นที่น่าสนใจ

5 เทคนิคพื้นฐานที่ห้ามพลาด!! ถ้าอยากขายดีใน Shopee

หนังสือ Systematic Laziness ขี้เกียจอย่างสร้างสรรค์ ขยันแบบมีทิศทาง

(ต่อจาก EP.78) 1 นาทีขายได้ 1,000 ออร์เดอร์ เผยวิธีคิดโปรโมชัน “ไร้กระบวนท่า”

สุดยอดกลยุทธ์ จัดการร้านอาหาร ตอนที่2

ลืมรหัสผ่าน Facebook ทำอย่างไรดี?

วิธีบรอดแคสต์ LINE OA ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

วิธีการตั้งค่าการตอบกลับลูกค้าใน LINE OA

Instagram ปล่อยทดสอบ 2 ฟีเจอร์ใหม่ ‘Pin to Your Profile’ และ ‘Edit Grid’ option

เคล็ดลับบริหารร้านอาหารไม่ให้เจ๊ง

7 วิธีเพิ่มลูกค้า เพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ

5 จังหวัดท่องเที่ยวยอดฮิต ติดอันดับ Google Trends ปี 2021

“ประสบการณ์ VS อาหาร” สิ่งไหน? ที่ลูกค้าให้คุณค่ามากกว่ากัน

Inbound PR กลยุทธ์ดึงดูดสื่อแบบง่ายๆ ตอนที่1

ขับ Grab สร้างรายได้ 100,000 บาท/เดือนจริงหรือ?!

สรุปข้อดีของการรับชำระเงินผ่าน Facebook Pay บนเพจ

รีวิวหนังสือ “Makoto Marketing” หลักสูตรการตลาดแบบจริงใจสไตล์ญี่ปุ่น ตอนที่3

แนวทาง “รอด” ธุรกิจโรงแรม [1/2]

วิธีแก้ปัญหาสกุลเงินบน Facebook

การตลาดแบบ Tie-in ขายยังไงไม่ให้รู้สึกว่าขาย

วิธีตั้งค่าเปลี่ยนชื่อใน Zoom

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ