Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
Blogs

เก็บข้อมูลลูกค้าอย่างไร ให้ช่วยเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 26 มกราคม 2022
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 26 มกราคม 2022
343

สำหรับการทำธุรกิจและการทำการตลาดในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายๆท่านน่าจะเคยเห็นคำว่า First Party Data หรือเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง

แล้วคุณทราบกันไหมคะว่าจริงๆแล้ว First Party Data นั้นมันคืออะไร การเก็บข้อมูลแบบ First Party Data สำคัญอย่างไร?
ก่อนอื่นเรามาลองทำความรู้จักกับคำว่า Data กันก่อนค่ะ

Data (ข้อมูล) ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามแหล่งที่มาของข้อมูล ซึ่งประกอบด้วย

  1. First party data

คือ ข้อมูล พฤติกรรม ของลูกค้าที่เราสามารถเก็บได้เอง (ต้องขออนุญาตอย่างถูกต้องด้วยนะ) เช่น การสมัครสมาชิกที่ประกอบด้วย ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ บนเว็บไซต์ของเรา การเก็บข้อมูลผ่าน Google Analytics หรือเก็บข้อมูลผ่าน SDK บนแอปของเราเอง

สรุปง่ายๆ การเก็บข้อมูลของลูกค้า บน Platform ของเราเอง ที่เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยตัวเรานั่นเอง

ข้อดี ข้อมูลค่อนข้างแม่นยำสูง ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้รับการยินยอมอย่างถูกต้อง

ข้อเสีย ข้อมูลค่อนข้างแคบ เพราะข้อมูลจะขึ้นอยู่กับการเข้าถึงของลูกค้าของคุณ และเราจะทราบข้อมูล เท่าที่เราขอข้อมูลของเขา

แล้วจะนำข้อมูลชุดนี้ไปใช้งานต่อได้อย่างไร?
สามารถนำไปทำ Personalized marketing หรือ การตลาดเฉพาะคุณได้ เช่น มีคนเข้ามาบนหน้าเว็บไซต์เรา กดของใส่ตะกร้า แต่ยังไม่ได้ซื้อ เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาทำเป็นโฆษณา เพื่อเตือนได้ว่า คุณยังไม่ได้จ่ายเงินนะ ต้องรีบซื้อเพราะสินค้าใกล้หมด เป็นต้น

2. Second party data

หลักง่ายๆ คือ First party data ของคนอื่นนั่นเอง

แล้วเราจะรู้ข้อมูลของคนอื่นได้อย่างไร?

เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกัน ที่เรียกว่า Co – Campaign กัน เป็นการแชร์ข้อมูลของแต่ละฝ่าย จะทำให้ข้อมูลของลูกค้ามีมากขึ้น ทำให้เราเข้าใจในตัวลุกค้ามากยิ่งขึ้น และสามารถสื่อสารได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ข้อจำกัดที่ต้องเจอ ต้องไปขอความร่วมมือกับคนอื่น อาจมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น และเราไม่สามารถรู้ได้ว่าข้อมูลที่เก็บมา เก็บมาในลักษณะใด อาจไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริง

3. Third party data

ข้อมูลที่มีการรวบรวมมาจากหลากหลายแหล่งข้อมูล เช่น Researchของอุตสหกรรม การทำSurvey ของนักศึกษา หรือ การยิงโฆษณาของ Facebook เพราะ Facebook จะทำการรวบรวมข้อมูลจากหลากที่มาเป็นข้อมูลให้เรา เลือกในการยิงโฆษณาตามแต่ละความต้องการของเรา เป็นต้น

ข้อดี ประมาณของข้อมูลจะกว้าง เยอะ และหลากหลายมาก
ข้อเสีย ข้อมูลจะไม่ได้แม่นยำ เท่ากับFirst party data

แล้วจะเลือกใช้ข้อมูลประเภทไหนอย่างไรดี?
อย่างที่ได้กล่าวไว้ ข้อมูลแต่ละประเภทล้วนแต่มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป เราอาจไม่สามารถฟันธงได้เลยว่า ควรใช้ข้อมูลประเภทไหนสำหรับอะไรถึงจะดี เราควรมองว่าข้อมูลประเภทไหน เหมาะสมและตรงกับเป้าหมายของเรามากที่สุดมากกว่า แต่สิ่งที่พี่มิ้นฝากเอาไว้หลักๆ เลยคือ ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรสิ่งที่จำเป็นต้องทำคือ First party data หรือการเก็บข้อมูลของเราเอง ที่เราเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บตรงๆ เจอหน้าแล้วขอ สมัครสมาชิก หรือเก็บอ้อมๆ จากทาง Platform อื่นๆ ของเรา

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ
หากท่านใดอยากทราบเนื้อหาเพิ่มเติมสามารถดูได้จากคลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

Follow Now!

googleMarketingPerformance maxRealsmartAcademyกลยุทธ์คุณมิ้นธุรกิจ
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
วิธีดาวน์โหลดคลิป TikTok ง่ายๆ
โพสต์ถัดไป
อ่านก่อนรู้ก่อน!! ทิศทางใหม่ของคอนเทนต์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ไขความลับขุมพลังบวกคุณมิ้น, วิธีสร้างพลังบวกด้วยตนเอง

รีวิวหนังสือ Creative Blindness ภาวะสมองบอด || Podcast EP.218

รีวิวหนังสือ “ต่อต้านการถูกล้างสมอง ANTI-BRAINWASHING”

4 Podcast เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ “ชัด-เชื่อ-เปลี่ยน-ทำ”

วิธีเปลี่ยนชื่อบัญชีTiktok

เคล็ดลับการจูงใจให้พนักงานทำงานดี || Podcast EP.212

เปลี่ยนคู่แข่ง ..มาเป็น “คู่ค้า” ได้อย่างไร? | กิ๊ฟ-แคทลียา The Design Essential

วิธีสร้าง Report บน Facebook ads

วิธีเปลี่ยนพื้นหลัง Zoom ในโทรศัพท์

เจ้าของธุรกิจต้องการอะไรมากที่สุดในเวลานี้ – กำลังใจดีๆ จากเรื่อง “Self Made”

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 1

เคล็ดลับความสำเร็จของ Memorize Brownie

เจาะกลยุทธ์ “ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง” สร้างกำไรมหาศาล

‘Coffee ball’ กาแฟที่ตอบโจทย์เทรนด์ Zero Waste

[ผู้ขาย] วิธีการติดตั้งรับชำระเงินผ่าน Facebook Pay (สำหรับบุคลทั่วไป)

เจาะลึก! ขั้นตอนสร้างความสำเร็จบนTikTok ตอนที่2

ลืมรหัสผ่าน Facebook ทำอย่างไรดี?

#รีวิวหนังสือ “ที่ (น่า) ทำงาน” (ตอนที่ 4)

SUBSCRIPTION MESSAGING สุดยอดผู้ช่วยแอดมิน

ปฏิวัติการขายรูปแบบใหม่ด้วย AR ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ