Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
Blogs

ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ด้วยไวรัลวีดิโอรูปแบบ Music Marketing

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 13 เมษายน 2022
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 13 เมษายน 2022
639

เคยสงสัยกันไหม? ในยุคก่อนหน้านี้ทำไมโฆษณาที่มีเพลงบนโทรทัศน์ถึงเป็นสิ่งที่เราจำจดได้เป็นอย่างดี ถึงจะกี่ 10 ปีก็ไม่เคยลืม เช่นโฆษณาปูไทย โฆษณาแลคตาซอย 5 บาท ที่ร้องกันอยู่ถึงทุกวันนี้ นั้นเป็นสิ่งที่นักการตลาดหยิบกลยุทธ์ Music Marketing มาใช้เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย แล้ว Music Marketing คืออะไร

Music Marketing คือการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่ใช้เพลงเป็นตัวสร้างสรรเพิ่มการจดจำให้สินค้าได้

การทำ Music Marketing ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการสร้างไวรัล สร้างการติดหูของผู้ฟังผู้ชมให้ตราตรึงใจฝังอยู่ในหูอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว เราคงจะเคยเห็นกันมาบ้างแล้วที่แบรนด์จับมือกับศิลปินในการสร้างผลงานเพลงที่ผสมผสานกับแบรนด์สินค้าได้อย่างลง หรือการนำเพลงที่ติดชาร์ต ติดหูเข้ามาทำให้แบรนด์น่าติดตามและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นในเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

ยกตัวอย่าง Shopee ที่นำเพลง Baby Shark ถูกลิขสิทธิ์ มาดัดแปลงให้เป็นเพลงของ Shopee โดยเฉพาะ คนที่ฟังได้ยินเสียงก็จะทราบได้ทันทีว่าโฆษณา Shopee อย่างแน่นอน หรืออีกตัวอย่างหนึ่งอย่าง LINE ที่เปิดบริการ LINE BK สินเชื่อพร้อมใช้ ที่จับมือกับศิลปินนักร้องไทยแต่งเพลงที่เป็นเฉพาะของ LINE BK เท่านั้น ทำให้ใครๆ ก็สามารถร้องได้ ยิ่งฟัง ยิ่งร้อง ยิ่งติดหู แบรนด์ผลิตภัณฑ์ของ LINE จะเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนนึกถึงเลยทีเดียว

Music Marketing เสียงอันทรงพลังนี้แหละที่กลายเป็นตัวขับเคลื่อนแบรนด์เพิ่มโอกาสสร้างความแตกต่างแปลกใหม่แหวกแนวไม่เหมือนใครกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวบนโลโซเชียลมีเดีย สำหรับธุรกิจ SMEs เริ่มต้นสามารถทำเพลงของตัวเองหรือจ้างศิลปินแต่งเพลงที่ติดหูอย่างใน TikTok ที่เป็นแพตฟอร์มที่สร้างกระแสไวรัลเพลงได้อย่างกว้างขวาง และสร้างยอดขายได้อย่างดี

3 Step ที่จะทำให้ Music Marketing ของคุณปังมากยิ่งขึ้น

1.) กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

ก่อนที่เราจะทำเพลงเพื่อให้เป็นกระแสไวรัลได้ ต้องเข้าใจตลาดกลุ่มเป้าหมายของคุณก่อนว่าเป็นเพศไหน อายุเท่าไหร่

เพื่อที่จะได้บรีฟนักแต่งเพลง หรือว่าแต่งเพลงได้ถูกใจคนฟังจนอยากจะแชร์ต่อ

2.) ช่องทางการเผยแพร่ตลาดที่อยากจะไป

ในปัจจุบันมีหลากหลายแพตฟอร์มที่สามารถเลือกสรรปล่อยเพลงได้อย่างอิสระ ช่องทางแรกก็คงจะไม่พ้น TikTok

ที่จะเป็นตัวแรกเริ่มในการปล่อยเพลงให้ติดหูติดตลาด ทำแคมเปญปังๆ ก็รอรับกำไรได้อย่างงาม ช่องทางต่อมาอาจจะเป็น Facebook หรือ Youtube ที่ปล่อยเพลงเวอร์ชั่นเต็ม เพราะแน่นอนใครที่ฟังเพลงจาก TikTok แล้วมีแนวโน้มที่อยากจะหาเพลงเต็มมาฟังกัน จะยิ่งกระจายการรับรู้ได้มากยิ่งขึ้น

3.) สั้นกระชับ ติดหูน่าจดจำ

การทำเพลงหนึ่งเพลง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราจะลงTikTok จะต้องมีท่อนเดียวสั้นๆ ที่ดึงดูดใจคนฟัง ติดหูคนรับชมอย่างแน่นอน ยิ่งสั้นเท่าไหร่ ท่อนยิ่งติดหูมากเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งจดจำเพลงได้ง่ายขึ้นมากเท่านั้น ยิ่งกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียลมีเดีย ที่ใครๆ ก็ต้องนึกถึงแบรนด์ของคุณ

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น  #Tiktok #MusicMarketing #ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายด้วยไวรัลวีดิโอรูปแบบMusicMarketing #DigitalMarketing #การตลาดออนไลน์ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
talkatalka.com
rainmaker.in.th
tiktok.com

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥 TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/

Follow Now!

advertisingMarketingMintedAcademyRealsmartAcademyกลยุทธ์การตลาดคุณมิ้นธุรกิจ
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
รีวิวหนัง NETFLIX Trust No One: The Hunt For The Crypto King|| Podcast EP.248
โพสต์ถัดไป
สรุปขนาดTikTok Ads ที่ควรรู้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

Universal Studio Japan ทำไมรถไฟเหาะ “ถึงวิ่งถอยหลัง!”

[2/3] เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง!

รีวิวหนังสือ “Big Data ไม่เท่ากับ Buzzword ตอนที่ 2/2

SME ไทยรุกอย่างไร? ในเกมรับ สำหรับธุรกิจยุควิกฤติ

6 Podcasts ที่นักธุรกิจควร “ฟัง”

ทำไมเราถึงต้องเรียนรู้กับคนที่เก่งที่สุด || Podcast EP.208

วิธีเปลี่ยนพื้นหลัง Zoom ในโทรศัพท์

เจาะลึก 10เทรนด์การตลาดปี2022 || Podcast EP.209

แนวทาง “รอด” ธรุกิจโรงแรม [2/2]

‘Coffee ball’ กาแฟที่ตอบโจทย์เทรนด์ Zero Waste

“เคล็ดลับ” การเพิ่มยอดขายให้กับ…ร้านอาหาร (แบบที่คุณคาดไม่ถึง)

[รีวิวหนังสือ] “ที่ (น่า) ทำงาน” ตอนที่ 1

เข้าใจ …ก่อนที่จะเข้าถึง

Metaverse จักรวาลใหม่แห่งโลกอินเทอร์เน็ต เมื่อ Facebook ปรับตัว แล้วธุรกิจควรเตรียมรับมืออย่างไร || ...

Ransomware อาจจะมาเคาะหน้าบ้านคุณ ถ้ายังไม่ได้ฟังคลิปนี้

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 2

Brand Refresh  เทคนิคปรับแบรนด์ใหม่ เตรียมนับกำไรจนมือหงิก

เก็บข้อมูลลูกค้าอย่างไร ให้ช่วยเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต

ใช้ “ความกลัว” ช่วย “ปิดการขาย” ได้อย่างไร?

Quick Commerce โมเดลใหม่! เพิ่ม”กำไร” ให้ธุรกิจ

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ