Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsGoogle

เว็บไซต์ดี ด้วย GOOGLE OPTIMIZE

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 17 สิงหาคม 2019
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 17 สิงหาคม 2019
3.1K

ถ้าคุณมีเว็บไซต์ คงจะรู้จักและเคยใช้งาน Google Analytics ใช่ไหมครับ? ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ตรวจจับพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้าเว็บไซต์เราได้ละเอียดที่สุดแล้วในขณะนี้ แต่การได้ข้อมูลมาแล้วยังไม่พอครับ เราต้องมีการทดสอบ เพื่อหาว่าลูกค้าชอบหน้าเว็บแบบไหนมากที่สุด ด้วย “Google Optimize”

Google Optimize คืออะไร

Google Optimize (https://optimize.google.com/) เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ของ Google เป็นหนึ่งใน Google Marketing Platform ใช้สำหรับนำเสนอหน้าเว็บแบบต่างๆ กับลูกค้า เพื่อหาว่าหน้าเว็บแบบไหนที่ลูกค้าชอบมากที่สุด

Google Optimize ทำให้เราไม่ต้องไปทำหน้าเว็บเผื่อไว้หลายๆแบบ สามารถแก้ไขผ่านเครื่องมือต่างๆที่มีมาให้ในแพลตฟอร์มนี้ได้เลยครับ เช่น ทดสอบว่าทำไมลูกค้าไม่กดปุ่มสั่งซื้อ ก็ลองเปลี่ยนรูปแบบปุ่มสั่งซื้อ แล้วทดสอบด้วย Google Optimize ว่าแบบ A หรือแบบ B มียอดสั่งซื้อมากกกว่า เป็นต้น

Note: บทความนี้จะยังไม่ได้สอน How to การตั้งค่าต่างๆ แต่ผมจะพูดถึงภาพรวมของ Google Optimize ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง? เพื่อให้คุณได้รู้จักกับเครื่องมือนี้ และเป็นไอเดียในการทดสอบและปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณต่อไปครับ

โครงสร้าง Google Optimize ประกอบไปด้วยทั้งหมด 4 ส่วนดังนี้

  1. สร้างประสบการณ์ (Create experience)
  2. กำหนดกฎในการทดสอบ (Create Variants)
  3. เลือกวัตถุประสงค์ (Choose Objectives)
  4. กำหนดระยะเวลาทดสอบ (Schedule)

มาดูกันครับ ว่าแต่ละส่วนนั้นเป็นอย่างไร? และสามารถทำอะไรได้บ้าง?

1.สร้างประสบการณ์ (Create experience)
เรียกง่ายๆ ว่าเราต้องการทดสอบหน้าเว็บด้วยวิธีใด มีทั้งหมด 4 วิธี ดังนี้

แบบที่ 1 เรากำหนดรูปแบบการจัดวางเอง

1.1 การทดสอบอัลฟา/เบต้า หรือที่เรียกว่า A/B Testing ครับ ทดสอบระหว่างหน้าเว็บ 2 แบบขึ้นไป

ภาพประกอบจาก Google Optimize

1.2 การทดสอบหลายตัวแปร ก็คือการใช้หน้าเว็บหน้าเดิม แต่ส่วนต่างๆ บนหน้าเว็บไม่เหมือนกัน เช่น มี Banner กับไม่มี Banner เป็นต้น สามารถแก้ไขหน้าเว็บได้เลย ผ่านเครื่องมือของ Google Optimize ลิงก์เดียวกัน แต่ลักษณะเว็บแตกต่างหลายจุด

ภาพประกอบจาก Google Optimize

1.3 การทดสอบการเปลี่ยนเส้นทาง กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ก็ให้เข้าหน้าเว็บคนละหน้าไปเลย ลิงก์ไม่เหมือนกัน

ภาพประกอบจาก Google Optimize

แบบที่ 2 การปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับแต่ละบุคคล
กำหนดให้กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่าง มองเห็นเว็บไซต์แตกต่างกัน ตามแต่ละบุคคล

2.การกำหนดกฏในการทดสอบ (Create Variants)
เราต้องเลือกว่าจะเอาอะไรเป็นเกณฑ์ในการจำแนกกลุ่มเป้าหมาย เช่น จำแนกตามกลุ่มเป้าหมายบน Google Analytics (ต้องใช้ Optimize 360 เท่านั้น ซึ่งเป็นหนึ่งใน Ads 360 Platform ), แคมเปญบน Google Ads, จำแนกตามพฤติกรรม (ผู้ใช้ใหม่ หรือผู้ใช้เดิมที่กลับมา), จำแนกตามที่อยู่ หรือแม้แต่การจำแนกเทคโนโลยีที่ลูกค้าใช้ก็สามารถทำได้ครับ เช่น ใช้เบราว์เซอร์ต่างกัน ก็เห็นหน้าเว็บที่ต่างกัน เป็นต้น

Note: Ads 360 Platform เป็นเครื่องมือสำหรับเอเจนซี่ นักการตลาด หรือองค์กรขนาดใหญ่ ที่ต้องดูแลด้านตลาดออนไลน์หลายช่องทาง และมีแคมเปญจำนวนมาก หากต้องการใช้งาน ต้องติดต่อกับ Sales ของ Google Marketing Platform โดยตรง

3.เลือกวัตถุประสงค์ (Choose Objectives)
เราต้องการจะทดสอบอะไร เช่น
• หน้าเว็บที่แตกต่างทำให้กลุ่มเป้าหมายอยู่ในเว็บนานขึ้นไหม?
• ทำให้กลุ่มเป้าหมายเปิดหน้าอื่นๆเพิ่มขึ้นไหม?
• หรือ ทำให้ลูกค้ากลับเข้าเว็บอีกครั้งเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า?

หลักๆ จะมี 3 วัตถุประสงค์ให้เราเลือกครับ แต่เราสามารถเพิ่มวัตถุประสงค์ได้อีก ถ้า Google Optimize ลิงก์กับ Google Analytics แล้วบน Google Analytics มีการสร้างวัตถุประสงค์เอาไว้ ข้อมูลก็จะถูกดึงมาแสดงบน Google Optimize ด้วยครับ

4.กำหนดระยะเวลาทดสอบ (Schedule)
สามารถเลือกระยะเวลาทดสอบได้ครับ โดยเลือกวันเริ่มต้น และวันสิ้นสุดการทดสอบ แต่อย่างไรก็ตามเราจะไม่กำหนดวันสิ้นสุดเลยก็ได้เช่นกัน ซึ่งระบบก็จะทดสอบไปเรื่อยๆ ครับ

Google Optimize ช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับเว็บไซต์ของเราได้บ้าง?

ยกตัวอย่าง เว็บไซต์ไม่มีคนลงทะเบียน เราต้องมาตรวจสอบหน้าลงทะเบียน และปรับแก้ภายหลัง แต่ Google Optimize เราสามารถกำหนดให้กลุ่มเป้าหมายมองเห็นฟอร์มลงทะเบียนได้หลายแบบ เพื่อหาแบบที่ดีที่สุดเพื่อนำไปใช้จริงในการลงโฆษณาได้ครับ

ถ้าเราใช้เพียงแค่ Google Analytics เพียงอย่างเดียวก็จะพลาดฟีเจอร์ดีๆ เหล่านี้จาก Google Optimize ไป ดังนั้นการใช้ Google Analytics ควบคู่กับ Google Optimize ก็จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ และส่งผลไปถึงการทำการตลาดออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้นได้ด้วยเช่นกัน พร้อมกับวัดผลได้ว่าเว็บไซต์แบบไหนที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่สุดครับ

#GoogleOptimize #GoogleAnalytics

#MyDigitalPartner #MintedAcademy

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก: Google Optimize (https://support.google.com/optimize/answer/7012154)

googlegoogle optimizewebsite
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
จับตามอง! OPENCHAT จาก LINE
โพสต์ถัดไป
LINE CHAT ที่มีมากกว่าแค่การ CHAT

บทความอื่นที่น่าสนใจ

คู่มือการสร้างเว็บไซต์ บน Google My Business

5G ส่งผลต่อธุรกิจในยุคนี้อย่างไร?

#รีวิวหนังสือ “ที่ (น่า) ทำงาน” (ตอนที่ 4)

ใครทำธุรกิจต้องอ่าน! 7 เทรนด์ Social Media ที่กำลังจะเกิดในปี 2022

(ต่อ) แกะรอยความสำเร็จ กว่าจะมาเป็น 425 Degree ตอนที่ 2

วิธีลบหรือแบนสมาชิกใน Open Chat (LINE Square เดิม)

จาก 4Ps สู่ 4E ตอบรับการตลาดในโลกใหม่ที่เราเป็น

6 วิธีที่หัวหน้าอยากให้ลูกน้องคิดเองเป็น

เคล็ดลับ! พาธุรกิจฝ่าวิกฤต “Covid-19” จาก Facebook ตอนที่ 1

จะซื้อรถยนต์ 1 คัน ผู้บริโภคคำนึงถึงอะไรบ้าง?

[ตอนที่ 1] Coaching เทคนิคกระตุ้นทีมจนสำเร็จ

วิธีหาโทรศัพท์หายด้วย Google

“แกะกลยุทธ์ธุรกิจ” จากเกม “MARVEL Super War”

“จอเล็กชนจอใหญ่! #Netflix เป็นคู่แข่งโรงหนังได้หรือไม่?”

วิธีเปลี่ยนอีเมลบน Facebook

เทคนิคการสร้างแคมเปญทางการตลาด ที่ได้ประสิทธิภาพระดับเดียวกับมืออาชีพ

“เสียภาษีธุรกิจ” ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร?

รีวิวสาระคดีเรื่องจริงจาก Netflix “Don’t F**k with Cat”

4 Podcast เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ “ชัด-เชื่อ-เปลี่ยน-ทำ”

Gutjang’s Life โลกของกัสจัง จุดเริ่มต้นก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของเด็กวัย 16 (ตอนที่ 2)

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ