Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsLine

วิธีบรอดแคสต์ LINE OA ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 12 กันยายน 2019
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 12 กันยายน 2019
15.5K

หลายๆ คนคงจะได้ลองใช้ LINE OA กันบ้างแล้วนะครับ ซึ่งก็มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงจาก LINE@ เดิม เช่น ราคาแพ็กเกจต่างๆ หรือการมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นหลายอย่าง

เราจึงต้องใช้โควตาการบรอดแคสต์ให้คุ้มค่า ซึ่งการบรอดแคสต์ให้ได้ประสิทธิ์ภาพสูงสุดนั้น คือการบรอดแคสต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เมื่อ Content ส่งถึงกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ก็จะมีโอกาสได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นครับ ยกตัวอย่าง

LINE OA มี Target reach ทั้งหมด 1,000 คน

  • เป็นผู้หญิง 500 คน
  • เป็นผู้ชาย 500 คน

ถ้าหากมีการบรอดแคสต์ถึง Target reach ทั้งหมดโดยไม่เลือกกลุ่มเป้าหมาย จะใช้โควต้าบรอดแคสต์ไปทั้งหมด 1,000 ข้อความ ซึ่งถ้าสินค้านั้นเป็นสินค้าสำหรับผู้ชาย มีโอกาสที่ผู้ชายจะซื้อมากกว่า เราควรจะบรอดแคสต์ถึงผู้ชายที่มีอยู่ 500 คนเท่านั้น ทำให้ใช้โควต้าบรอดแคสต์น้อยลงและมีประสิทธิภาพเพราะตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นครับ

วิธีบรอดแคสต์ LINE OA ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

1.เลือก Broadcast > Create new

2.ตรงคำว่า Recipients เดิมจะเป็นคำว่า All friends ให้เปลี่ยนเป็น > Filter by demographic ครับ ซึ่งเราสามารถบรอดแคสต์ด้วยวิธีนี้ได้ก็ต่อเมื่อมี target reach 100 คนขึ้นไปครับ และมีขั้นต่ำในการ Filter คือ 50 คนขึ้นไปจึงจะสามารถบรอดแคสต์ได้ครับ

3.ตรง Filter name (Optional) สามารถตั้งชื่อไว้ได้ครับ เพื่อความสะดวกสำหรับการบรอดแคสต์ไปยังกลุ่มเป้าหมายเดิมในครั้งต่อไป > จากนั้นคลิก Add filter

4.เมื่อคลิก Add filter แล้ว จะมีหน้าต่างเล็กๆ เด้งขึ้นมาให้เราเลือกเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่ Friendship period, Gender, Age, OS และ Area

รู้จักกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภท

  • Friendship period คือ จำแนกตามระยะเวลาที่ลูกค้าเป็น Friends กับเรา มีให้เลือกตั้งแต่ น้อยกว่า 6 วัน ไปจนถึงมากกว่า 365 วันขึ้นไป
  • Gender คือ จำแนกตามเพศ มีให้เลือกชายและหญิง
  • Age คือ จำแนกตามอายุ มีให้เลือกตั้งแต่ต่ำกว่า 14 ปี ไปจนถึงมากกว่า 50 ปีขึ้นไป
  • OS คือ จำแนกตามระบบปฏิบัติการที่ลูกค้าใช้งานครับ ซึ่งถ้าเป็นมือถือมีครอบคลุมครบทุกระบบปฏิบัติการเลยครับ ทั้ง Android, iOS, Windows Phone, BlackBerry และ Nokia แต่ถ้าเป็นบน PC จะจำแนกได้เฉพาะบน Firefox อย่างเดียวเท่านั้น
  • Area คือ จำแนกตามพื้นที่ของลูกค้าครับ ถ้าเจาะจงเฉพาะจังหวัด มีให้เลือกเพียง 2 จังหวัด คือ Bangkok และ Pattaya ที่เหลือจะให้เลือกจำแนกเป็นภาคครับ คือ Northern, Central, Southern, Eastern, NorthEastern และ Western

ซึ่งการบรอดแคสต์ 1 ครั้ง เราสามารถเลือกได้หลายประเภท และในแต่ละประเภทเราสามารถเลือกได้หลายกลุ่มครับ เช่น เลือกประเภท Age > เลือกกลุ่มอายุ 35-39 ปี และกลุ่มอายุ 40-44 ปี เป็นต้น

เมื่อเลือกแล้ว ระบบจะแจ้งว่ากลุ่มเป้าหมายนี้ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นของลูกค้าใน LINE OA ของเรา และมีจำนวนประมาณกี่คน

เมื่อเราเจาะจงกลุ่มเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถบรอดแคสต์ได้ตามปกติเลยครับ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เราสามารถบรอดแคสต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น แต่อาจจะไม่แม่นยำ 100% เพราะว่าข้อมูลเหล่านี้ ถูกเก็บมาจากการที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์, การแอด LINE official accounts และจาก activity ต่างๆ เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลจากการแชทหรือการโทรของผู้ใช้ และข้อมูลใหม่ๆ จะใช้เวลาอัปเดตประมาณ 3 วัน ดังนั้นแปลว่าเราจะไม่สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายหรือรู้ข้อมูลลูกค้าใหม่ที่เพิ่งแอด LINE OA ของเราภายใน 3 วันล่าสุดครับ

ยังไงลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ การบรอดแคสต์จะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หากเลือกบรอดแคสต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายครับ

#LINEOA #LINEOABroadcast #MintedAcademy #MyDigitalPartner

Broadcast Line oaLineline oa
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
คำศัพท์น่ารู้ LINE OA
โพสต์ถัดไป
แยก CONVERSION ด้วย CAMPAIGN LEVEL CONVERSION ACTION

บทความอื่นที่น่าสนใจ

รีวิวหนังสือ Gamification จูงใจคนด้วยกลไกเกม || Podcast EP.215

วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

สำรวจความคิดเห็นลูกค้าด้วย Poll บน Facebook

Marketing Technology พลิกโลกการตลาดด้วย MarTech

ระวังพลาด feedback จากลูกค้า หากไม่ตั้งค่าแจ้งเตือน YouTube

แนวทาง “รอด” ธุรกิจโรงแรม [1/2]

คำพูดเปลี่ยนชีวิต

แกะรูปแบบการตลาดจากซีรีย์เกาหลี “Itaewon Class”

ขายดี เพราะ ขึ้นราคา ตอนที่ 1

วิธีตรวจสอบการล็อกอินบัญชี Google

6 วิธีที่หัวหน้าอยากให้ลูกน้องคิดเองเป็น

พลิกร้านกาแฟให้ไปอยู่ในแพ็กเกจได้อย่างไร?

วิธีเชิญเพื่อนและแชร์โปรไฟล์TikTok

“แกะกลยุทธ์ธุรกิจ” จากเกม “MARVEL Super War”

ธุรกิจของคุณมีวัคซีนแล้วป้องกันหรือยัง?

ทำอย่างไรให้คนเจอแบรนด์ของคุณบน YouTube

5 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ของนักช้อปไทย

Ransomware อาจจะมาเคาะหน้าบ้านคุณ ถ้ายังไม่ได้ฟังคลิปนี้

“ทำไม่ได้ หรือ แค่ยังไม่รู้วิธี” 2 กรอบความคิดที่แตกต่างกัน

5 เคล็ดลับ เพิ่มยอดขายร้านอาหารในช่วงวิกฤต

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ