Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsGoogle

Test My Site ต่างจาก Page Speed Insights อย่างไร

โดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 11 พฤศจิกายน 2019
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น) 11 พฤศจิกายน 2019
2.1K

สำหรับธุรกิจแล้ว การปล่อยให้ลูกค้ารอนาน ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย และมีความภักดีต่อแบรนด์น้อยลง พร้อมที่จะหันไปหาคู่แข่งของคุณได้ตลอดเวลาเลยครับ อย่างที่ผมเคยเขียนเรื่องนี้ในบทความ จะซื้อรถยนต์ 1 คัน ผู้บริโภคคำนึงถึงอะไรบ้าง? ลองเข้าไปอ่านดูได้นะครับ

ถ้าเป็นหน้าร้าน เราก็คงจะแก้ปัญหาด้วยการคอยรับลูกค้าให้เร็วขึ้น แต่ในยุคดิจิทัลแบบนี้แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “เว็บไซต์” ซึ่งเปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ของคุณเอง หากเว็บไซต์โหลดช้า มีโอกาสที่จะสูญเสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย จากผลสำรวจของ Google พบว่าหากเว็บไซต์ใช้เวลาโหลดนานกว่า 3 วินาที 53% ของผู้เข้าชมจะออกจากเว็บไซต์ (บน Mobile) เรียกได้ว่าลูกค้าของคุณหายไปเกินครึ่งเลยนะครับ ยกเว้นว่า Content ของคุณดีจริงๆ หรือลูกค้าตั้งใจเข้ามาเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง

Source: Google/SOASTA Research, 2017.

นั่นยังไม่พอนะครับ จาก 12 Case Study ของบริษัทต่างๆ ยังบอกอีกว่าการโหลดหน้าเว็บทุกๆ 0.1 วินาที จะส่งผลเสียดังนี้…

  • มีการเปิดหน้าเว็บต่างๆ น้อยลง 11%
  • ลูกค้ารู้สึกไม่พอใจ 16%
  • สูญเสีย conversion 7%

เห็นแล้วนะครับ ว่าเพียงแค่เว็บไซต์โหลดช้า ก็ส่งผลเสียต่อธุรกิจได้มากมาย

แต่เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเว็บไซต์แบบไหนที่เรียกว่าโหลดช้า แบบไหนที่เรียกว่าโหลดเร็ว ซึ่งแต่ละเว็บไซต์มีข้อมูลที่แตกต่างกันอยู่แล้ว บางเว็บไซต์ที่ข้อมูลและฟีเจอร์ภายในเว็บไซต์มีเยอะ ก็ไม่จำเป็นต้องโหลดเร็วภายในเสี้ยววินาทีก็ได้

ดังนั้น Google จึงได้มีเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์และวัดผลการความเร็วของเว็บไซต์มาให้ครับ ซึ่งจะมี 2 แบบ คือ….

  1. Test My Site (https://www.thinkwithgoogle.com/feature/testmysite/)
  2. Page Speed Insights (https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/)

มาทำความเข้าใจเครื่องมือทั้ง 2 แบบนี้กันครับ

1.Test My Site

เป็นเครื่องมือที่จะบอกความเร็วของเว็บไซต์ ว่าหากเข้าผ่าน Mobile จะใช้เวลากี่วินาที โดยสามารถวัดได้ทั้งระบบ 3G และ 4G (แนะนำให้ยึด 4G เป็นหลักครับ สมัยนี้ไม่ค่อยมีใครใช้ 3G กันแล้ว) และจะประเมินออกมาว่าเว็บไซต์ของคุณอยู่ในเกณฑ์ใด

Slow เว็บไซต์โหลดนานเกิน 2.5 วินาที
Average เว็บไซต์โหลดไม่เกิน 1 – 2.5 วินาที
Fast เว็บไซต์โหลดไม่เกิน 1 วินาที

ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว เว็บไซต์ที่โหลดประมาณ 2-3 วินาที ถือว่าเร็วแล้วนะครับ แทบไม่รู้สึกว่ารอนานเกินไป เว็บไซต์ส่วนมากในปัจจุบันก็มักจะใช้เวลาโหลดนานเกิน 3 วินาทีเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นอยากให้โฟกัสที่วินาทีมากกว่าเกณฑ์ของ Google ให้ยึดผู้ใช้เป็นหลักครับ

เครื่องมือนี้ไม่ได้ใช้เพียงวัดความเร็วเป็นวินาทีเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถอื่นด้วย คือ

  • เปรียบเทียบความเร็วหน้าต่างๆ ภายในเว็บไซต์ได้

อันนี้สำหรับกรณีแก้ไขความเร็วเว็บไซต์ในแต่ละหน้า แล้วเปรียบเทียบกันครับ

  • มี Report ให้สำหรับส่งให้ผู้บริหาร หรือคนในทีมได้เลยทันที

สามารถส่ง Report ให้คนอื่นๆ ดูได้ และเข้าใจง่าย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นโปรแกรมเมอร์ครับ

  • เปรียบเทียบความเหนือชั้นกับคู่แข่ง

สามารถนำเว็บไซต์คู่แข่งมาเปรียบเทียบความเร็วกับเว็บไซต์ของเราได้ครับ ว่าแตกต่างกันมากแค่ไหน ถ้าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย ก็ให้เลือก location เป็น Thailand (ในช่องสีแดง)

  • สามารถประเมินผลกระทบกับธุรกิจได้ด้วย!

อย่างที่ผมอธิบายไปช่วงต้น ว่าความเร็วของเว็บไซต์ สามารถส่งผลกระทบกับธุรกิจได้ แต่จะมากน้อยแค่ไหนใน Test My Site มีเครื่องมือคำนวณให้เลยครับ

2.Page Speed Insights

เป็นเครื่องมือที่สามารถบอกความเร็วเว็บไซต์ได้ทั้งจากการเข้าผ่าน Mobile และ PC แต่จะไม่บอกอัตราเป็นวินาที จะเป็นผลคะแนน 1-100 แทน ซึ่งถ้าได้คะแนนอยู่ในช่วง 80-90 ก็ถือว่าเร็วพอสมควรแล้วครับ

Page Speed Insights จะเน้นวิเคราะห์หน้าเว็บลึกถึงโค้ดและระบบต่างๆ ในเว็บเลยทีเดียว และบอกเป็นจุดๆ ได้ว่า มีส่วนไหนที่ใช้ใช้ทรัพยากรและเวลาไปมากน้อยแค่ไหน มีส่วนไหนควรแก้ไข เช่น ภาพขนาดใหญ่เกินไป มีลูกเล่นบางอย่างที่ทำให้เว็บไซต์โหลดช้า พร้อมบอกวิธีแก้ไขอย่างละเอียดครับ

เปรียบเทียบ Test My Site vs Page Speed Insights
อะไรดีกว่า?

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนครับว่า เครื่องมือทั้ง 2 แบบ ใช้เกณฑ์เดียวกันในการวัดความเร็วของเว็บไซต์ เพียงบอกผลลัพธ์ในแบบที่แตกต่างกันเท่านั้นเองครับ

  • Test My Site เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจหรือองค์กรมากกว่า เพราะมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของเว็บไซต์กับธุรกิจ ไม่มีข้อมูลอะไรที่ซับซ้อนเข้าใจยาก และมี Report ให้ด้วยครับ
  • Page Speed Insights เหมาะสำหรับโปรแกรมเมอร์หรือผู้พัฒนาเว็บไซต์มากกว่า เพราะอธิบายถึงสาเหตุต่างๆ ที่เป็นปัจจัยให้เว็บไซต์โหลดช้า พร้อมบอกวิธีแก้ไขอย่างละเอียด

สรุปได้ว่าเครื่องมือทั้ง 2 แบบ สามารถวัดความเร็วเว็บไซต์ได้เหมือนกัน จะใช้เครื่องมืออะไรวัดก็ได้ เพราะใช้เกณฑ์เดียวกัน แต่ที่แตกต่างกันคือฟีเจอร์และการรายงานผลนั่นเองครับ ดังนั้นสามารถเลือกใช้ได้ตามความถนัดและจุดประสงค์ของการวัดความเร็วเว็บไซต์ได้เลย

page speed insightstest my site
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล (มิ้น)

Co-Founder & Co-CEO of RealSmart ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

โพสต์ก่อนหน้า
วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก
โพสต์ถัดไป
เพราะอะไร? เว็บไซต์จึงสำคัญกับธุรกิจ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

การจำแนกกลุ่มเพื่อนบน Facebook ทำอย่างไรและมีข้อดีอย่างไร

ระวังธุรกิจโดน DISRUPT ถ้ายังไม่เริ่มทำการตลาดออนไลน์

The Power of Output “คิด-พูด-เขียน-ทำ”

เป็นไปได้ไหม? คำถามที่จะเปลี่ยนชีวิตและธุรกิจของคุณไปตลอดกาล

คุณจะทำอย่างไร ถ้าธุรกิจคุณโดนเจ้าใหญ่ตัดราคาขายแข่ง?

ความลุ่มหลง จนล้นเหลือ One Championship

วิธีเช็คอีเมลปลอม Facebook ด้วยตัวเองง่ายๆ

วิธีลบบบัญชี TikTok ออกจากเครื่องอื่น

Artificial Intelligence กับบทบาทสำคัญใน Digital Marketing

แกะรอยความสำเร็จ “คุณอาร์ต The Glass House Pattaya” ตอนที่ 2

“ขัดรองเท้าไหมครับพี่?” ประโยคคำขาย …ที่ไม่ได้ขาย

การตลาดแบบ Tie-in ขายยังไงไม่ให้รู้สึกว่าขาย

4 ข้อเพิ่มความสำเร็จให้โฆษณา YouTube

Influencer ต้องกลัวเมื่อ AI Influencer กำลังมาแรง

วิธีเพิ่ม Account บัญชีโฆษณาบน Facebook Business Manager

รีวิวหนังสือที่คนทำธุรกิจควรอ่าน พลังของ Big Data  and Machine Learning

ถ้าพรุ่งนี้เกิดวิกฤตออฟฟิศคุณจะทำงานอย่างไร?

สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำด้วย มาสคอต

กว่าจะเป็น “โชนัน” (Chounan) ย่อประสบการณ์ 10 ปีให้เหลือ 10 นาที!

(ต่อจาก EP.78) 1 นาทีขายได้ 1,000 ออร์เดอร์ เผยวิธีคิดโปรโมชัน “ไร้กระบวนท่า”

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ