Welcome to EX-COURSE of RealSmart Academy // Available for our ex-customers.
  • Login
Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US
  • 0
All BlogsBlogsPodcast

TikTok เผยความลับ Sound Marketing ทำไมจึงสำคัญ?

โดย Koy Kanniga 12 สิงหาคม 2021
เขียนโดย Koy Kanniga 12 สิงหาคม 2021
2.7K

👉 เพื่อนเคยสังเกตกันไหม? ว่า…ทำไม TikTok ถึงใช้เพลงหรือเสียงดนตรีในทุกวิดีโอ

TikTok แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่พึ่งเปิดตัวในปี 2016 กลับมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน

โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่เรียกได้ว่าเป็นแอพฯที่โตมากับยุคโควิด-19 จากสถิติการเติบโตของ TikTok เมื่อเปรียบเทียบการใช้แพลตฟอร์ม TikTok ระหว่างเดือนมกราคมปี 2563 กับ เดือนมกราคมปี 2564 พบว่า ในประเทศไทยมีการดาวน์โหลด TikTok เพิ่มสูงขึ้นถึง 44% (ที่มา: App Annie) ซึ่งคลิปที่มียอดวิวสูงสุดในปี 2020 มีถึง 18.1 ล้านวิว และ #TikTokUni แคมเปญที่รวบรวมคอนเทนท์ด้านการศึกษาที่เป็นประโยชน์รวมยอดวิวถึง 10.5 หมื่นล้าน (ที่มา: https://newsroom.tiktok.com/)

•
•
วันนี้ Minted Academy จะมาเล่าให้ฟังว่าเบื้องหลังความสำเร็จของ TikTok นั้นเกิดจากอะไร

👉 ทำไมถึงมีผู้ใช้งาน TikTok มากมาย?

… นั่นก็เพราะกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมที่เรียกกันว่า Sound Maretking คือการนำเพลงหรือเสียงดนตรีเข้ามาช่วยทำการตลาด ทำให้ TikTok เป็นแอปพลิเคชั่นที่มีความเป็นตัวเองสูงมากจนไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้

นอกจากนี้ด้วยการนำเพลงเข้ามาใช้เพื่อให้ทุกคนที่ใช้ TikTok เกิด action รวมถึง entertain ผู้คนได้อย่างมากจนเกิด viral หรือ action ต่างๆถึงขั้นสามารถข้ามแพลตฟอร์มได้ และด้วยกระแสความนิยมคอนเทนต์วิดีโอสั้นกำลังมาแรง และฟอร์แมทแบบตั้ง ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมได้สูงถึง 90% (ที่มา: MediaBrix, 2020) ตลอดจนกลยุทธ์ คอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความสนใจของผู้ใช้ที่หลากหลาย รวมไปถึงการพาร์ทเนอร์กับศิลปิน ดารา ในอุตสาหกรรมบันเทิงจนเรียกว่าได้กลายเป็นสุดยอดแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิง และความคิดสร้างสรรค์ เลยก็ว่าได้

👉 ทำไมต้องใช้ Sound Marekting?

เพราะการนำเอาเพลงหรือดนตรีเข้ามามมีอิทธิพลในการดูคลิปวิดีโอนั้นสามารถทำให้ดูได้นานขึ้นเพราะเสียงเพลงทั้งหลายสร้าง Sense Experience และสามารถดึงดูดผู้คนให้เกิด engagement และ action ในแพลตฟอร์มได้สูงมากขึ้นและนอกจากนี้เสียงเพลงต่างๆเปรียบเสมือน Anti – Scroll บน TikTok เพราะเสียงเหมือนอีก sense นึ่งที่ทำให้หูได้ยินไม่เหมือนกับช่องทางอื่นๆ รวมถึงสร้างตัวแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน

การที่คอนเทนต์วิดีโอสั้นมีเสียงเพลงสามารถเพิ่ม Brand Awareness ได้ดีกว่าคู่แข่งถึงโฆษณาที่ไม่มีเสียง 2.2 เท่า และแบบที่มีเสียง 1.2 เท่า นอกจากนี้ 59% ของคนที่ใช้ TikTok บอกว่าได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และถ้าเทียบกับคู่แข่งนั้นมีการพัฒนาในตัวคอนเทนต์เพิ่มขึ้นถึง 55%

•
•

ดังนั้น TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองอย่างมากในปี 2021 และหลังจากนี้ ด้วยรูปแบบ concept ของการตลาดที่สร้างขึ้นคือ Don’t make Ads, Make TikToks ทำให้ทุกคนร่วมถึงธรุกิจต่างๆสามารถมีส่วนร่วมได้ง่ายด้วยการใช้ Sound Marketing ที่กระตุ้นผู้คนให้สนใจในคอนเทนต์วิดีโอนั้นๆรวมถึงความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเพลง และกลยุทธ์การเชิญชวนให้คนมาเป็นส่วนหนึ่งของ TikTok เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่ใช้ TikTok ได้ทั่วโลกได้ง่าย รวมถึงยังสร้างความสนุกในแต่ละคลิปที่แตกต่างกันออกไป

•
•
MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021 #TikTok #Marketing

🙏 ขอบคุณข้อมูลจาก
TikTok Thailand

++++++
ติดตาม Minted Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/mintedacademy​​
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​​
🎧Podbean : https://mintedacademy.podbean.com/​​
🎧Blockdit: https://bit.ly/39yZPUj​​
🎥YouTube : https://bit.ly/2XpyIIT

Follow Now!

advertisingDataMarketingTikTokกลยุทธ์การตลาดติ๊กต็อกธุรกิจ
0 คอมเม้นท์ 0 FacebookTwitterEmail
Koy Kanniga

โพสต์ก่อนหน้า
เทคนิคการสร้างแคมเปญทางการตลาด ที่ได้ประสิทธิภาพระดับเดียวกับมืออาชีพ
โพสต์ถัดไป
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ TikTok ก้าวขึ้นสู่ App ที่มีคน Download เป็นอันดับ 1 ของโลก

บทความอื่นที่น่าสนใจ

โมเดลธุรกิจ Money Making Machine ตอนที่ 1

สร้างธุรกิจจากแนวคิด Super Hero ตอนที่ 1

เพราะอะไร? เว็บไซต์จึงสำคัญกับธุรกิจ

ใช้ “ความกลัว” ช่วย “ปิดการขาย” ได้อย่างไร?

เคล็ดลับความสำเร็จของ Memorize Brownie

วิธีสร้าง GA & GA4

สรุปเนื้อหาสำคัญจากงาน TikTok World / TikTok The State ครั้งที่1

YouTube Player for Education เพราะความรู้มีอยู่ทั่วโลก

แนวทางแก้ไข เมื่อพนักงาน Burnout หมดไฟในการทำงาน

#รีวิวหนังสือ “ที่ (น่า) ทำงาน” (ตอนที่ 4)

10 เทรนด์การตลาดปี2022 มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

วิธีการโพสต์ขายบนเฟซบุ๊กส่วนตัว

10 ช่องทางสร้างรายได้บน YouTube

3 ทักษะที่ควรมีในชีวิต ที่ช่วยให้ชีวิตของคุณประสบความสำเร็จ

ทำไมควรโพสต์ Timeline LINE OA

เข้าใจ …ก่อนที่จะเข้าถึง

รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้าเว็บคุณได้ง่ายๆ ด้วย UTM

วิธีปิดบัญชีFacebook ชั่วคราว

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Data กับ ธุรกิจ Smart Watch

[1/3] เพราะแบบนี้ลูกค้าถึงกลับมา อีกครั้ง!

เขียนคอมเม้นท์ ยกเลิก

คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น

Popular Posts

  • 1

    วิธีไม่ให้เพื่อนบน Facebook เห็นโพสต์ของเราโดยไม่ต้องลบเพื่อนหรือบล็อก

    6 พฤศจิกายน 2019
  • 2

    วิธีลบเพื่อนใน LINE แบบไม่ต้อง Block!

    5 พฤศจิกายน 2019
  • 3

    วิธีสร้าง LINE Official เครื่องมือดูแลลูกค้าเพื่อธุรกิจ

    11 สิงหาคม 2019
  • 4

    วิธีปักหมุดแผนที่บนเพจ Facebook (+ วิธีแก้เมื่อปักหมุดแล้วติดปัญหา)

    21 เมษายน 2020
  • 5

    วิธีการซื้อ Premium ID

    22 กันยายน 2020

หมวดหมู่

  • All Blogs
  • Blogs
  • Facebook
  • Google
  • Instagram
  • Line
  • Podcast
  • Website
  • YouTube

RealSmart Academy

 

คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล

 

• Co-Founder & Co-CEO of RealSmart
• ผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดกลยุทธ์ด้าน Online แบบครบวงจรประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดูแลงานการตลาดออนไลน์มาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์

 

Certified :
• Facebook Certified Training Partner
• Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker
• Line@Coach (Top 5 Recommended)

 

Course Director, Speakers, and Mentors :
• KSME Good to Great
• Digital Marketing for CLMVT by KTB
• The Dots Digital CommerceX
• The Dots: Hotel Game Changer by SCB SME
• IEP 16: Food & Beverage Game Changer by SCB SME
• NIA SCB Innovation-Based Enterprise
• SCB IEP Boot Camp: Hospitality Survival
• SCB The Dots Digital CommerceX
• WASEDA: Digital for Occupation Training Program DO Course

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • Line
  • Rss

Copyrights © 2023 - All Rights Reserved - RealSmart Academy - Privacy Policy

Realsmart Academy
  • your EX-Course
  • CONTACT US

Shopping Cart

Close

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Close

เพิ่ม/แก้ไขลิงก์

ใส่ URL ปลายทาง

หรือลิงก์ไปที่เนื้อหาที่มีอยู่

    ไม่ได้ระบุเงื่อนไข กำลังแสดงสิ่งล่าสุด ค้นหาหรือใช้ปุ่มลูกศรขึ้นและลงเพื่อเลือกรายการ